English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Bầu cử Anh: Thăm dò ý kiến ​​cử tri dự báo chiến thắng lớn của Đảng Lao động, thất bại lịch sử của Đảng Bảo thủ

Keir Starmer, lãnh đạo Đảng Lao động, đang trên bờ vực trở thành Thủ tướng tiếp theo của Vương quốc Anh, dựa trên dự đoán mới nhất từ ​​cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri.

© Reuters.

Keir Starmer, lãnh đạo Đảng Lao động, đang trên bờ vực trở thành Thủ tướng tiếp theo của Vương quốc Anh, dựa trên dự đoán mới nhất từ ​​cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri.

Cuộc khảo sát cho thấy Đảng Lao động đang hướng tới chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cử quốc hội, trong khi Đảng Bảo thủ của Rishi Sunak được dự đoán sẽ phải chịu thất bại kỷ lục.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri cho thấy Đảng Lao động có thể giành được 410 ghế trong số 650 ghế của quốc hội, thiết lập thế đa số là 170 ghế và đánh dấu sự kết thúc của triều đại Bảo thủ kéo dài 14 năm. Ngược lại, Đảng Bảo thủ dự kiến ​​sẽ chỉ giành được 131 ghế, giảm mạnh so với 346 ghế mà họ nắm giữ khi quốc hội bị giải tán.

Đây sẽ là thành tích bầu cử tệ nhất trong lịch sử của đảng, do sự bất mãn của công chúng đối với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và nhiều năm bất ổn chính trị cùng bất đồng nội bộ.

Pat McFadden, điều phối viên chiến dịch của Đảng Lao động, nhấn mạnh sự sẵn sàng của Đảng Lao động trong việc thực hiện thay đổi, tuyên bố: "Nếu chúng tôi thành công vào tối nay, Đảng Lao động sẽ bắt tay ngay vào những bước đầu tiên để thay đổi".

Dự đoán về các đảng phái khác

Đảng Dân chủ Tự do, một đảng trung dung, được dự đoán sẽ giành được 61 ghế, trong khi đảng dân túy cánh hữu Reform UK, do người ủng hộ Brexit Nigel Farage lãnh đạo, dự kiến ​​sẽ giành được 13 ghế. Mặc dù Reform UK có thành tích tốt hơn dự đoán, nhưng kết quả bầu cử chung dường như cho thấy sự thay đổi trong sở thích của công chúng đối với trung tả.

Đảng Dân tộc Scotland (SNP), nổi tiếng với lập trường ủng hộ độc lập, được dự đoán chỉ giành được 10 ghế - thành tích tệ nhất của họ kể từ năm 2010. SNP đã phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn đáng kể, bao gồm những thay đổi về lãnh đạo, cuộc điều tra của cảnh sát về tài chính của đảng và những bất đồng về chính sách.

Tính khả thi của cuộc thăm dò

Độ chính xác của cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri nói chung là đáng tin cậy, chỉ có một dự đoán sai trong sáu cuộc bầu cử gần đây nhất ở Anh. Kết quả chính thức sẽ được công bố trong vài giờ tới.

Chiến dịch bầu cử của Sunak

Quyết định của Sunak kêu gọi bầu cử sớm hơn mức cần thiết vào tháng 5, mặc dù Đảng Lao động tụt hậu khoảng 20 điểm trong các cuộc thăm dò ý kiến, đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Hy vọng của ông rằng thâm hụt sẽ giảm bớt, như thường xảy ra trong các cuộc bầu cử ở Anh, đã không thành hiện thực trong suốt chiến dịch. Một loạt các vụ bê bối, bao gồm cả các vụ cá cược đáng ngờ vào ngày bầu cử và việc rời khỏi các sự kiện kỷ niệm Ngày D ở Pháp sớm hơn dự kiến, đã làm hoen ố thêm chiến dịch của Đảng Bảo thủ.

Nếu cuộc thăm dò ý kiến ​​cử tri chứng minh là chính xác, thì đây sẽ là sự trở lại đáng kể của Starmer và Đảng Lao động. Mặc dù Starmer không nhiệt tình công khai, thông điệp thẳng thắn của ông thúc đẩy sự thay đổi dường như đã gây được tiếng vang với công chúng bỏ phiếu.