English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Bầu cử Canada : Justin Trudeau mất khoảng nửa tá ghế ở Atlantic

Justin Trudeau, nhà cầm quyền của đảng Tự do đang trên đà mất khoảng nửa tá ghế ở Atlantic Canada, như dự đoán, khi kết quả bắt đầu được đưa ra cho cuộc bầu cử sát nút nhất trong lịch sử đất nước.

Justin Trudeau, nhà cầm quyền của đảng Tự do đang trên đà mất khoảng nửa tá ghế ở Atlantic Canada, như dự đoán, khi kết quả bắt đầu được đưa ra cho cuộc bầu cử sát nút nhất trong lịch sử đất nước. 

Đảng Tự do đã giành chiến thắng hoặc đang dẫn đầu ở 24 trong số 32 quận, theo kết quả sơ bộ từ Bầu cử Canada và Tập đoàn Phát thanh Canada Các đảng Bảo thủ đang dẫn trước với sáu quận, được biết đến như một cuộc cách mạng, trong khi Đảng Dân chủ Mới đang dẫn đầu ở một quận. Năm 2015, Đảng Tự do càn quét khu vực, chiếm chưa đến 10% trong tổng số 338 người trong cuộc bầu cử liên bang. Trudeau được cho là sẽ giữ lại được hầu hết các ghế của mình trong khi mất một số từ kết quả năm 2015. 

Trudeau đang mong muốn một nhiệm kỳ thứ hai với tư cách thủ tướng - bị đè nặng bởi vụ bê bối và sự mệt mỏi của cử tri nhưng vẫn sẵn sàng giành được nhiều quận hơn bất kỳ đối thủ nào của mình, dựa trên các dự đoán bỏ phiếu vào cuối chiến dịch. Trudeau và lãnh đạo đảng bảo thủ Andrew Scheer đã bị hoà nhau trong tuần kêu gọi bầu cử cuối cùng, mặc dù chiến dịch kêu gọi của Trudeau được lan truyền rộng rãi hơn và ở các khu vực nhiều phiếu bầu như Ontario và Quebec.

Không có bên nào có triển vọng giành được 170 quận cần thiết cho đa số, có nghĩa là người chiến thắng có thể sẽ cần sự hỗ trợ của các bên khác để thông qua luật. Vì đương nhiệm, Trudeau có quyền tiếp tục cai trị và kiểm tra quốc hội để được hỗ trợ, ngay cả khi ông này thắng ít quận hơn Scheer. 

Nếu Trudeau cố gắng cầm quyền trong tình trạng có hoặc không có nhiều phiếu, chương trình nghị sự của ông ta có thể sẽ buộc phải thay đổi. Đối tác tự nhiên nhất của ông ta là Đảng Dân chủ Mới, chống pipeline, và muốn các động thái mạnh mẽ hơn để chống biến đổi khí hậu, thuế cao hơn đối với các công ty và những người giàu có, và tạo ra các chương trình xã hội phổ quát mới. 

Một chính phủ tự do do NDP đề xướng sẽ là một kịch bản lý tưởng cho ngành năng lượng Canada, đã phải chịu đựng giá dầu giảm do tắc nghẽn đường ống. Triển vọng của liên minh lỏng lẻo đó cũng có thể khiến đồng đô la Canada giảm giá.

Có rất nhiều lá bài chưa lật, bao gồm cả cử tri bỏ phiếu, sức mạnh của phe ly khai Bleb Quebecois, và liệu vùng ngoại ô nhiều phiếu bầu của Toronto có cản trở con đường của Trudeau hay không. Dấu hỏi lớn nhất có thể nằm ở Bờ Tây. British Columbia, tỉnh đông dân thứ ba của Canada, trông giống như một vùng nhiệt chết chóc giữa phe Tự do, Bảo thủ và NDP do Jagmeet Singh lãnh đạo. 

Chính phủ thiểu số không phải là hiếm ở Canada - nó đã xảy ra trong 3/5 cuộc bầu cử trước đó. Tiền lệ cho thấy rằng bất kỳ thủ tướng nào, đối mặt với thiểu số, sẽ có thể thông qua luật trên cơ sở vấn đề với sự hỗ trợ của một hoặc hai người khác, thay vì thành lập một liên minh chính thức. 

Các cuộc thăm dò ở Ontario và Quebec, các tỉnh có gần 200 ghế nguy hiểm, đóng cửa lúc 9:30 tối theo giờ miền Đông, tiếp theo là British Columbia lúc 10 giờ. Tỷ lệ cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua là 68%, cao nhất trong 22 năm qua


Theo Bloomberg