English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Bầu cử sớm ở Pháp: Năm câu hỏi cho thị trường

Quyết định gây sốc của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi kêu gọi một cuộc bầu cử nhanh chóng, mà các cuộc thăm dò cho thấy phe cực hữu có thể giành chiến thắng, đã làm rung chuyển thị trường tài chính, làm trầm trọng thêm những lo ngại về tính bền vững tài chính ở nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng euro.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Ảnh chụp từ trên không cho thấy Sông Seine và đường chân trời của khu tài chính và thương mại La Defense gần Paris, Pháp, ngày 19 tháng 6 năm 2023. REUTERS/Stephanie Lecocq/Ảnh tập tin

Quyết định gây sốc của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi kêu gọi một cuộc bầu cử nhanh chóng, mà các cuộc thăm dò cho thấy phe cực hữu có thể giành chiến thắng, đã làm rung chuyển thị trường tài chính, làm trầm trọng thêm những lo ngại về tính bền vững tài chính ở nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng euro.

Thị trường đã ổn định kể từ thông báo ngày 9 tháng 6 nhưng còn lâu mới phục hồi được.

Các cuộc thăm dò cho thấy Đảng Đại hội toàn quốc của Marine Le Pen đứng đầu, nhưng không đạt được đa số tuyệt đối, trong khi các nhà đầu tư đang lo lắng trước hai vòng bỏ phiếu vào ngày 30 tháng 6 và ngày 7 tháng 7. Họ cân nhắc những lời đảm bảo về tài chính của Đảng Đại hội toàn quốc so với rủi ro chi tiêu quá mức của liên minh cánh tả, liên minh này đứng thứ hai trong các cuộc thăm dò.

Dưới đây là năm câu hỏi chính dành cho thị trường:

1. Liệu trái phiếu Pháp còn phải chịu nhiều đau đớn nữa không?

Mức chênh lệch rủi ro mà những người nắm giữ trái phiếu Pháp yêu cầu so với trái phiếu Đức đã tăng vọt lên khoảng 80 điểm cơ bản, gần bằng mức được thấy lần cuối trong cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro trong thập kỷ trước.

Hiện nó đã ổn định nhưng vẫn cao hơn 25 bps so với mức trước cuộc kêu gọi bầu cử của Macron. Gareth Hill, nhà quản lý danh mục đầu tư của Royal London Asset Management, cho biết thị trường trái phiếu phản ánh những kỳ vọng về một “quốc hội treo, nơi không một đảng nào có thể thông qua quá nhiều chính sách”.

Nếu thị trường duy trì ở mức hiện tại, Pháp sẽ phải trả thêm 800 triệu euro (857,92 triệu USD) trong năm đầu tiên, 4-5 tỷ euro trong năm thứ 5 và 9-10 tỷ euro vào năm thứ 10, Bộ tài chính ước tính.

Đa số tuyệt đối thuộc về cánh cực hữu hoặc cánh tả, điều này sẽ cho phép họ thực hiện nhiều chương trình chi tiêu hơn, có thể đẩy chênh lệch giá lên cao hơn nữa. Được khuyến khích bởi những nhận xét của RN về tính bền vững tài chính, nhiều nhà phân tích coi đa số cánh tả là một kết quả tồi tệ hơn đối với thị trường.

Việc Macron có từ chức hay không có thể là yếu tố then chốt. Citi cho rằng phe cực hữu hoặc cánh tả thực hiện hầu hết các chương trình của họ mà không có Macron sẽ nâng mức chênh lệch lãi suất của Pháp lên 130-135 điểm cơ bản, so với mức 100-105 điểm cơ bản nếu ông ở lại.

2. Liệu tình hình hỗn loạn có lan sang Ý và các nước khác không?

Tình hình bất ổn tại Pháp cũng đẩy mức chênh lệch lãi suất lên cao hơn đối với các quốc gia thành viên "ngoại vi" của khối này, những quốc gia có nợ lớn.

Tuy nhiên, các động thái này đã được kiềm chế. Chênh lệch lãi suất của Ý đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2, nhưng ở mức khoảng 160 điểm cơ bản thì khó có thể là mức đáng lo ngại.

Bất kỳ tác động nào khác cũng sẽ nhỏ hơn năm 2017, khi lời cam kết rời khỏi đồng euro và Liên minh châu Âu của Le Pen mà bà đã từ bỏ đã làm rung chuyển toàn bộ khối này.

Peter Goves, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu nợ công của thị trường phát triển tại MFS Investment Management, cho biết: "Do không có những lời lẽ chống đồng euro nên sự lây lan ra vùng ngoại vi sẽ bị hạn chế".

Tuy nhiên, BofA cho biết căng thẳng giữa chính phủ mới và EU có thể hạn chế quá trình hội nhập sâu hơn của châu Âu và "làm tăng tính dễ bị tổn thương của khu vực ngoại vi trước bất kỳ cú sốc nào".

3. Ngân hàng có thể xử lý như thế nào?

Các ngân hàng Pháp là một trong những ngân hàng thua lỗ lớn nhất do tình trạng hỗn loạn. Ba ông lớn - Societe Generale (OTC: SCGLY), BNP Paribas (OTC: BNPQY) và Credit Agricole (OTC: CRARY) - đều giảm 9%-15% kể từ thông báo của Macron.

Nathan Sweeney, giám đốc đầu tư đa tài sản tại Marlborough, cho biết: "Các ngân hàng Pháp đang gánh một lượng nợ lớn và họ sẽ chịu ảnh hưởng nếu chi phí tín dụng tăng cao hoặc hoạt động vay nợ ở cấp chính phủ tăng mạnh".

"Nếu là Le Pen, điều đó có nghĩa là thuế bất ngờ hay thuế cổ tức? Điều đó tạo ra sự bất ổn cho các ngân hàng", ông nói thêm.

Nhà phân tích vốn chủ sở hữu của Barclays, Sam Moran-Smyth, cho biết hiện tại phản ứng là thái quá, xét đến rủi ro thu nhập hạn chế mà các ngân hàng Pháp phải đối mặt ở giai đoạn này và định giá đã giảm trước thông báo bầu cử.

Tuy nhiên, Moran-Smyth cho biết Societe Generale và Credit Agricole có nguy cơ cao hơn BNP vì BNP có sự kết hợp địa lý và kinh doanh đa dạng hơn.

4. Còn các cổ phiếu Pháp khác thì sao?

Thị trường Pháp nói chung cũng không thoát khỏi ảnh hưởng - chỉ số CAC 40 của các công ty lớn đã giảm hơn 5% kể từ khi Macron giải tán quốc hội.

Cổ phiếu cơ sở hạ tầng và tiện ích chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với Vinci, Eiffage và Engie giảm 10%-13% kể từ cuộc bầu cử.

RN trước đây đã cam kết quốc hữu hóa đường cao tốc, nhưng đã loại bỏ các kế hoạch như vậy ra khỏi chương trình mới của mình. Trong chiến dịch hiện tại, họ đã đưa ra các kế hoạch bỏ qua các quy tắc của EU về giá điện và tăng thuế đối với lợi nhuận đặc biệt của các nhà sản xuất điện.

Nợ doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Theo Janus Henderson, các công ty Pháp là nhóm lớn nhất trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp châu Âu, chiếm 23% chỉ số của ICE BofA.

5. Liệu đồng euro có rơi vào tình trạng thua lỗ không?

Đồng euro đã giảm 1% so với đồng đô la kể từ thông báo bầu cử và chạm mức thấp nhất trong tám tuần vào thứ Tư.

Chuyên gia kinh tế tiền tệ cấp cao của MUFG Lee Hardman cho biết một quốc hội treo sẽ là điều bất lợi cho đồng euro, nhưng kết quả tệ nhất sẽ là đảng RN giành được đa số.

“Trong kịch bản đó, chúng tôi sẽ thấy đồng euro giảm xuống một phạm vi thấp hơn mới, chúng tôi nghĩ tới sự ngang giá.”

Hardman cho biết bất ổn chính trị kéo dài sẽ có lợi nhất cho đồng franc Thụy Sĩ vì đây là nơi trú ẩn an toàn trong khu vực.

(1 đô la = 0,9325 euro)