English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Bây giờ điều gì xảy ra sau cuộc đối đầu giữa CPI và Fed của Mỹ ngày hôm qua?

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2020, báo cáo lạm phát và cuộc họp FOMC đều giảm trong cùng một ngày



Và thực sự không gây thất vọng. Đó giống như một ván bài poker, với lá flop (báo cáo CPI) được trình bày đầu tiên. Sau đó, chúng ta tiến đến turn (biểu đồ dấu chấm) và cuối cùng là river (buổi họp báo của Powell). Tổng thể, nó kết thúc với sự kéo đẩy khi chúng ta kết thúc mọi thứ ngày hôm qua. Đó là trường hợp của CPI tăng và Powell giảm.

Nhìn vào báo cáo CPI của Hoa Kỳ trước tiên, có những thiếu hụt nhẹ trên tất cả các ước tính. Nhưng chi tiết nói gì? Một trong những điểm nổi bật trong dữ liệu ngày hôm qua là lạm phát siêu lõi lần đầu tiên trở nên âm kể từ tháng 9 năm 2021.

Việc lạm phát siêu lõi trở nên âm cho thấy áp lực giá cả trong nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu giảm bớt, điều này có thể ảnh hưởng đến quyết định của Fed về chính sách tiền tệ. Dù vậy, Jerome Powell vẫn nhấn mạnh rằng lạm phát vẫn ở mức quá cao và Fed sẽ cần duy trì cảnh giác. Sự biến động này gây ra nhiều đồn đoán và kỳ vọng từ phía các nhà đầu tư, làm cho tình hình thị trường trở nên khó đoán hơn.



Đây là một diễn biến đáng chú ý và phần lớn là do sự giảm đầu tiên trong giá bảo hiểm xe hơi, cũng từ năm 2021. Điều này diễn ra sau một thời gian dài giá bảo hiểm xe hơi khá cứng nhắc trong ít nhất hai năm qua. Nhưng nếu đây thực sự là dấu hiệu cho thấy giá bắt đầu giảm, thì có thể cho rằng chúng ta đang chứng kiến mô hình giá cả điều chỉnh về trạng thái lành mạnh hơn.

Về mức tăng hàng năm, bảo hiểm xe hơi được ghi nhận tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 5. Con số này giảm từ mức 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4. Để thêm phần minh họa, bảo hiểm xe hơi đóng góp một phần khá lớn vào giá siêu lõi như được chi tiết trong báo cáo.

Những điểm chính trong báo cáo:


  • Giá bảo hiểm xe hơi giảm: Đây là lần giảm đầu tiên kể từ năm 2021, đánh dấu một sự thay đổi quan trọng trong mô hình giá cả. Sự giảm này có thể là dấu hiệu cho thấy những áp lực giá cả trong lĩnh vực bảo hiểm đang bắt đầu giảm bớt.

  • Ảnh hưởng đến lạm phát siêu lõi: Với bảo hiểm xe hơi đóng góp một phần lớn vào lạm phát siêu lõi, sự giảm giá này đã làm cho lạm phát siêu lõi lần đầu tiên trở nên âm kể từ tháng 9 năm 2021.

  • Tỷ lệ tăng hàng năm: Mặc dù mức tăng hàng năm của bảo hiểm xe hơi vẫn cao, con số đã giảm từ 22,6% trong tháng 4 xuống 20,3% trong tháng 5. Điều này có thể là một dấu hiệu ban đầu cho thấy mức giá đang điều chỉnh về mức ổn định hơn.


Sự thay đổi này có thể giúp làm giảm áp lực lạm phát tổng thể và tạo điều kiện cho Fed duy trì các quyết định chính sách tiền tệ một cách linh hoạt hơn. Tuy nhiên, như Jerome Powell đã nhấn mạnh, cần thận trọng vì lạm phát vẫn ở mức cao và cần thời gian để thấy sự ổn định rõ ràng hơn.



Nếu chúng ta đang ở một điểm chuyển đổi, điều này nên dẫn đến sự điều chỉnh nhẹ hơn trong các báo cáo tổng thể trong những tháng tới. Câu hỏi duy nhất hiện nay là liệu giá nhà ở có bắt đầu hội tụ hay không, nhưng đây có thể là một vấn đề trễ hơn.

Báo cáo lạm phát ngày hôm qua chắc chắn là một bước tiến, nhưng cần có nhiều tiến bộ hơn nữa trong những tháng tới. Giai đoạn này tất cả phụ thuộc vào tính nhất quán.

Đối với Fed, biểu đồ dấu chấm (dot plots) là điểm tập trung đầu tiên và nó chỉ ra chỉ có một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tình hình tất nhiên vẫn còn biến động trong những tháng tới. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đã có thời gian xem xét kỹ lưỡng các số liệu CPI nhưng vẫn quyết định rằng chưa đủ để thúc đẩy quá mạnh.

Tôi cho rằng đó là một cách tiếp cận thận trọng và an toàn hơn là hối tiếc. Powell đã tái khẳng định điều đó, nhấn mạnh cần phải chờ đợi thêm dữ liệu trước khi cam kết bất kỳ điều gì.

Về bản chất, thị trường đã phấn khích về khả năng cắt giảm lãi suất sớm hơn và sự phấn khích đó đã bị Fed dập tắt.

Trước ngày hôm qua, các nhà giao dịch đã định giá khoảng 40 điểm cơ bản cho các lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Và bây giờ, khi mọi thứ đã lắng xuống, chúng ta thấy khoảng 44 điểm cơ bản được định giá. Điều này có thể không đại diện cho một thay đổi lớn nhưng kỳ vọng đã thay đổi một chút.

Trước đây, các nhà giao dịch dự đoán tháng 11 sẽ là thời điểm cho động thái đầu tiên. Bây giờ, có hy vọng cho một động thái ít nhất vào tháng 9. Khả năng đó hiện là khoảng 66% nhưng đã giảm đáng kể từ gần 80% sau các số liệu lạm phát ngày hôm qua.


Trong bức tranh lớn hơn, chúng ta vẫn đang đẩy kéo giữa một đến hai lần cắt giảm lãi suất trong năm. Và miễn là Fed duy trì một trần lãi suất chặt chẽ, rất khó để đặt cược quá nhiều vào sự yếu kém kéo dài của đồng đô la cho đến khi chúng ta có thêm dữ liệu như báo cáo ngày hôm qua.


Tôi muốn nói rằng, chúng ta đã thấy cách điều này diễn ra trước đây. Chỉ cần nhìn vào báo cáo CPI tháng trước. Có thể sẽ có một sự đảo chiều vào thứ Năm tới chăng?