English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

BHP shares fall 4% after making $39 billion bid for rival Anglo American

BHP shares fall 4% after making $39 billion bid for rival Anglo American

© Reuters. FILE PHOTO: The Anglo American logo is seen in Rusternburg October 5, 2015. Picture taken October 5, 2015.  REUTERS/Siphiwe Sibeko/File Photo

Cổ phiếu của BHP Group giảm 4% vào thứ Sáu trong ngày đầu tiên giao dịch của cổ phiếu niêm yết tại Úc kể từ khi công bố đề nghị mua lại trị giá 38,8 tỷ đô la Mỹ đối với đối thủ nhỏ hơn Anglo American (JO:AGLJ) trong một thương vụ có thể tạo ra công ty khai thác đồng lớn nhất thế giới.

BHP cho biết họ sẽ đề nghị 25,08 bảng Anh (31,39 đô la Mỹ) cho mỗi cổ phiếu của Anglo, cao hơn 31% so với giá đóng cửa trước khi thông tin đề nghị được công bố vào thứ Năm.

Cổ phiếu của Anglo đã tăng 16,1% lên 25,60 bảng Anh trong phiên giao dịch tại London vào thứ Năm.

Cổ phiếu của BHP đã giảm tới 4,5% trong phiên giao dịch sớm ngày thứ Sáu. Cổ phiếu này không giao dịch vào thứ Năm do thị trường chứng khoán Úc đóng cửa nghỉ lễ, có nghĩa là phiên giao dịch thứ Sáu là phản ứng đầu tiên của nhà đầu tư đối với kế hoạch thâu tóm lớn.

"Với những lo ngại về tăng trưởng của Trung Quốc và dự báo giảm sút về hàng hóa, thị trường đang rút ra kết luận rằng đây là một thương vụ vào thời điểm đỉnh cao của chu kỳ và BHP đang trả giá quá cao," John Milroy, cố vấn tài sản cá nhân tại công ty môi giới Ord Minnett, nhận định về việc giảm giá cổ phiếu.

Chỉ số S&P/ASX200 của Úc đã giảm 1,3% trong phiên giao dịch sớm.

BHP có thời hạn đến ngày 22 tháng 5 để đưa ra đề nghị ràng buộc. Đã có sự phản đối sớm từ phía ban quản lý của Anglo, những người không coi lời đề nghị là đủ hấp dẫn, theo báo cáo của Reuters dẫn nguồn tin.

Nếu thương vụ thành công, đây sẽ là vụ mua lại lớn nhất trong ngành khai thác mỏ toàn cầu trong năm 2024 và nằm trong top mười thương vụ lớn nhất của ngành từ trước đến nay, theo dữ liệu của LSEG.

Theo kế hoạch, BHP dự định tách biệt các tài sản sắt và bạch kim của Anglo tại Nam Phi, nơi BHP, công ty khai thác mỏ niêm yết lớn nhất thế giới, không có hoạt động.