English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

BHP và Lundin Mining tăng cường tiếp cận đồng, mua Filo với giá 3,25 tỷ đô la

Tập đoàn khai thác mỏ toàn cầu BHP Group (NYSE: BHP ) và Lundin Mining (OTC: LUNMF ) được niêm yết tại Canada sẽ cùng nhau tiếp quản công ty phát triển Filo Corp với giá 4,5 tỷ đô la Canada (3,25 tỷ đô la Mỹ), các công ty cho biết vào thứ Hai, khi họ tiến hành các dự án ở Nam Mỹ.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một hình đồ chơi nhỏ và khoáng chất mô phỏng được nhìn thấy trước logo BHP trong hình minh họa này được chụp vào ngày 19 tháng 11 năm 2021. REUTERS/Dado Ruvic/Ảnh tập tin

Tập đoàn khai thác mỏ toàn cầu BHP Group và Lundin Mining được niêm yết tại Canada sẽ cùng nhau tiếp quản công ty phát triển Filo Corp với giá 4,5 tỷ đô la Canada (3,25 tỷ đô la Mỹ), các công ty cho biết vào thứ Hai, khi họ tiến hành các dự án ở Nam Mỹ.

BHP và Lundin sẽ thành lập liên doanh 50/50 để nắm giữ cả hai dự án Filo del Sol và Josemaria xung quanh biên giới Argentina-Chile.

BHP và Lundin đã chào giá 33 đô la Canada cho mỗi cổ phiếu Filo, phản ánh mức phí bảo hiểm 12,2% so với mức đóng cửa cuối cùng của công ty khai thác đồng Canada vào thứ Hai. Theo thỏa thuận, BHP dự kiến sẽ trả tổng cộng 2,1 tỷ đô la tiền mặt.

Reuters đưa tin vào ngày 12 tháng 7 rằng Lundin và BHP đang cân nhắc đấu thầu chung.

"BHP đang tìm cách tăng triển vọng về đồng. Chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng của đồng, mặc dù nó đã giảm đi một chặng đường dài, nhưng các yếu tố cơ bản trung hạn vẫn tích cực," nhà phân tích Baden Moore của CLSA cho biết.

Ông nói thêm rằng thỏa thuận này chứng minh với các cổ đông của BHP rằng BHP có những chiến lược khác để tăng cường khai thác đồng, mặc dù không có nghĩa là họ đã hoàn toàn từ bỏ Anglo American.

Thỏa thuận này được đưa ra sau khi BHP từ bỏ lời đề nghị mua lại Anglo American trị giá 49 tỷ đô la vào tháng 5. Công ty này đã từ chối ba lời đề nghị từ đối thủ lớn hơn trong vòng sáu tuần khi công ty này nỗ lực tăng cường lượng đồng nắm giữ.

Sự kiện này diễn ra khi các công ty khai thác đang chạy đua để xây dựng đường ống dẫn đồng, một kim loại được kỳ vọng sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng. Cổ phiếu giảm 1% trong một thị trường ảm đạm.

Các công ty khai thác lớn nhất thế giới ngày càng thích mua tài sản thay vì xây dựng tài sản để phát triển, do chi phí phát triển các mỏ mới ngày càng tăng và thời gian phê duyệt theo quy định bị rút ngắn.

(1 đô la = 1,3854 đô la Canada)