English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Biên bản họp của Fed - Điểm nóng thị trường Thứ Tư

Biên bản cuộc họp giữa tháng 9 sẽ hạ màn các cuộc thảo luận về việc các nhà hoạch định chính sách tiền tệ có tiếp tục cắt giảm lãi suất lần thứ hai trong năm nay hay không, đây cũng là dấu hiệu liệu việc nới lỏng chính sách có được thực hiện hay không.

Biên bản cuộc họp giữa tháng 9 sẽ hạ màn các cuộc thảo luận về việc các nhà hoạch định chính sách tiền tệ có tiếp tục cắt giảm lãi suất lần thứ hai trong năm nay hay không, đây cũng là dấu hiệu liệu việc nới lỏng chính sách có được thực hiện hay không.

Biên bản cuộc họp được sẽ được công bố vào lúc 2 giờ chiều (Mỹ), đây là khoảng thời gian giữa cuộc họp của Fed từ 17-18/9 và phiên họp thiết lập tỷ lệ tiếp theo vào ngày 29-30/10.

Trong tháng 9, nội bộ Fed bị chia rẽ trong việc bỏ phiếu ủng hộ việc cắt giảm lãi suất chuẩn từ 1/4 xuống giữa 1.75% đến 2.00%. Ba quan chức đã bỏ phiếu chống lại quyết định này, trong khi Chủ tịch Fed tại Kansas Esther George và Chủ tịch Fed tại Boston Eric Rosengren đề xuất không thay đổi lãi suất so với mức trước đó, và Chủ tịch St. Louis James Jamesard đề nghị giảm mạnh tới nửa điểm hơn.

"Theo biểu đồ chấm Dot plot, gần một phần ba quan chức không đồng ý với quyết định cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9 và khoảng một phần ba dự kiến không thay đổi lãi suất. Vậy là chỉ còn lại một phần ba ủng hộ hành động trong năm nay" - Paul Paulworth, nhà kinh tế trưởng của Hoa Kỳ về Kinh tế Thủ đô, đã viết vào thứ Sáu. "Biên bản này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn làm sao để thuyết phục hai phần ba thành viên đổi ý và bỏ phiếu cho việc cắt giảm thêm lần nữa trong năm nay."

Kể từ cuộc họp vừa qua của Fed thì trong vài tuần qua chúng ta thấy dữ liệu về nền kinh tế Mỹ đã suy yếu đáng kể, góp phần mạnh mẽ vào lý do cần cắt giảm lãi suất để thúc đẩy sự tăng trưởng. Vào chiều thứ ba, thời giá thị trường dự báo khoảng 80% xác suất sẽ có đợt giảm 0.25 điểm cơ bản sau cuộc họp tháng 10, tăng từ mức 30% xác suất chỉ cách đó vài tuần trước.

Các hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ, lĩnh vực đang có số liệu tuột dốc trong năm nay, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua vào tháng 9 theo Viện Quản lý cung ứng Mỹ. Lĩnh vực dịch vụ của cường quốc này cũng có sự giảm tốc khi xuống đến mức thấp nhất trong ba năm qua, làm dấy lên lo ngại rằng sự tăng trưởng chậm lại đã tràn vào các lĩnh vực mà trước đây vẫn luôn mạnh mẽ. Báo cáo việc làm  trong tháng 9 cũng bị xáo trộn, với tỷ lệ thất nghiệp chạm mức thấp mới trong suốt 50 năm, nhưng mức có việc làm chỉ tăng với tốc độ chậm hơn một chút so với dự kiến, trong đó mảng việc làm bán lẻ và sản xuất hàng hóa được xoa dịu hơn cả.

"Theo quan điểm của chúng tôi, sự suy giảm gần đây về kinh doanh của ISM trong và ngoài nước, và sự không chắc chắn về chính sách thương mại có thể sẽ đẩy ủy ban vào thế cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 10" - James Sweeney (Credit Suisse) "Tranh luận về quản lý rủi ro để có thêm một đợt "cắt giảm bảo đảm" nữa sẽ ở tầm quan trọng hơn so với việc lo ngại về ổn định tài chính".

Và vào thứ ba, chỉ số sản xuất của Cục Thống kê Lao động (PPI) bất ngờ giảm giữa tháng 8 và tháng 9 với mức giảm nhiều nhất kể từ tháng 1, khi xu hướng giá tăng nhẹ đã được dự đoán trong giai đoạn này. Giá sản xuất cốt lõi, không bao gồm các loại thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi đã giảm 0,3% trong tháng. Trong năm qua, PPI cốt lõi chỉ tăng 1,4%, trong khi mức tăng dự kiến phải là 1.8%. Các dấu hiệu giảm bớt áp lực lạm phát cũng nhường chỗ cho việc nới lỏng chính sách hơn nữa của Fed.

Biên bản cuộc họp được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell nói trong một bài phát biểu rằng Ngân hàng trung ương không phải là một "quy trình định sẵn" khi nói về chính sách tiền tệ trong tương lai. Ông nói thêm rằng cuộc họp FOMC tiếp theo vẫn còn vài tuần nữa, và chúng tôi sẽ theo dõi cẩn thận thông tin tiếp theo"

Powell cũng xác nhận rằng Ngân hàng trung ương sẽ sớm công bố các biện pháp bổ sung vào nguồn cung dự trữ theo thời gian, ngụ ý Fed sẽ bắt đầu lại việc mua chứng khoán Kho bạc để giúp ổn định tình trạng hỗn loạn thị trường tiền tệ. Vào giữa tháng 9, lãi suất trong thị trường Repo qua đêm tăng vọt và vượt qua tỷ lệ quỹ chuẩn của Fed, sau đó Fed phải triển khai các hoạt động tạm thời cung cấp tiền mặt để giải quyết việc siết chặt thanh khoản.

Sự gia tăng trong bảng cân đối Fed - mà Powell nói rằng "không nên nhầm lẫn với các chương trình thu mua tài sản quy mô lớn mà chúng tôi đã triển khai sau cuộc khủng hoảng tài chính" còn được gọi là nới lỏng định lượng - sẽ giúp ngăn chặn sự biến động trong tương lai trên thị trường mở.

Fed đã tuyên bố trong chính sách tiền tệ hồi tháng 3 rằng họ sẽ bắt đầu tăng tỷ lệ nắm giữ chứng khoán của mình để duy trì mức vốn dự trữ thích hợp. Nhưng các hoạt động tạm thời trong thị trường Repo tháng trước đã khiến những người tham gia thị trường băn khoăn liệu Fed có thể nghĩ ra thêm giải pháp gì để tăng vốn dự trữ về mặt lâu dài.

"Thời khắc đó đã đến với tất cả chúng ta"  là những gì chủ tịch Powell đã nói trong văn bản của bài phát biểu.




Theo fxfactory