English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Bitcoin “đi tàu lượn” vì báo động giả về các giao dịch chuyển BTC của tổ chức lớn

Bitcoin (BTC) trong 12 giờ gần nhất đã chứng kiến những biến động lớn vì loạt tin đồn ập đến thị trường tiền mã hóa.

Bitcoin (BTC) trong 12 giờ gần nhất đã chứng kiến những biến động lớn vì loạt tin đồn ập đến thị trường tiền mã hóa.



Sáng ngày 27/04/2023, không ít nhà đầu tư crypto thức dậy với hình ảnh đồ thị giá Bitcoin giảm rồi tăng một cách chóng mặt, với biên độ biến động lên đến ±3.000 USD.

Trước đó, vào tối ngày 26/04, đồng tiền mã hóa có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới đã tăng bật mạnh mẽ tức mức 28.900 USD lên tận 30.000 USD. Đây được xem như là sự trở lại của BTC sau cú dump không vì lý do cụ thể nào hết vào hôm 22/04, thời điểm Bitcoin bị bán tháo về tận 27.125 USD và gần như xóa sạch những gì đã đạt được trong tháng này.

Mọi chuyện bắt đầu vào 01:58 AM (giờ Việt Nam), khi đơn vị thống kê dữ liệu onchain Arkham phát cảnh báo về các giao dịch chuyển gần 28 triệu USD Bitcoin của quỹ đầu tư Jump Trading lên một số sàn giao dịch lớn.

Trong 1 tiếng kể từ đó, Bitcoin trượt dài về tận 27.235 USD trên sàn Binance.

Tiếp đến tài khoản @tier10k, một kênh chuyên đăng các tin tức và tín hiệu quan trọng được nhiều thành viên trong cộng đồng crypto theo dõi, khẳng định theo dữ liệu từ Arkham, các ví Bitcoin của sàn Mt. Gox và chính quyền Mỹ có động thái chuyển BTC đi, làm dấy lên khả năng sắp bán ra thị trường.

Mt. Gox là sàn giao dịch Bitcoin của Nhật Bản đang chuẩn bị bước vào quá trình trao trả hơn 142.000 BTC cho chủ nợ bắt đầu từ tháng này, như đã được Coin68 đưa tin; còn chính quyền Mỹ thì cũng đang trong quá trình "xả" 41.500 BTC được tịch thu từ những hoạt động phi pháp, với lần bán đầu tiên được ghi nhận hồi giữa tháng 3.

Mặc dù vậy, sự việc tiếp tục có diễn biến bất ngờ khi @tier10k sau đó thông báo rằng Arkham đã nâng cấp hệ thống cảnh báo và vô tình gửi tín hiệu giả đến người dùng.

Arkham sau đó đã thừa nhận thông tin trên, nhưng lại nói thêm là @tier10k đã tự dán nhãn những địa chỉ ví trên thành của Mt. Gox và chính quyền Mỹ mà chưa được xác thực. Ngoài ra, giá BTC đã bắt đầu giảm trong khoảng từ 02:17 AM đến 03:01 AM, trong khi cảnh báo của Arkham và bài đăng Twitter của @tier10k được gửi đi từ 03:07 AM đến 03:08 AM. Vì vậy, đơn vị thống kê khẳng định họ và @tier10k không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cú dump.

Một số người dùng Twitter sau khi xâu chuỗi sự kiện cũng đi đến kết luận rằng giá đã giảm trước bài đăng của @tier10k, thậm chí thời điểm @tier10k đưa ra thông báo về Mt. Gox và chính quyền Mỹ đã là đáy của đợt bán tháo.

Sau những tranh cãi, giá BTC vào sáng 27/04 đã phục hồi lên 29.480 USD, trước khi tiếp tục ghi nhận thêm một số biến động điều chỉnh mạnh về tận 28.553 USD trên sàn Binance.

Lượng lệnh phái sinh bị thanh lý trong 12h gần nhất là lên đến 260 triệu USD, với hơn 73% là lệnh long.

Đây đã là lần thứ hai trong tháng này thị trường tiền mã hóa tăng giảm bất thường vì những tin tức trên Twitter. Vào hôm 04/04, Bitcoin cũng một lần bị bán tháo sau khi tài khoản Twitter của Cobie, một KOL nổi tiếng trong ngành, chia sẻ thông tin mã hóa về việc CEO Binance Changpeng Zhao đã bị Tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã. Cobie tuyên bố thông điệp mã hóa chỉ được bản thân chia sẻ lên Twitter "cho vui" và đánh lý sẽ không ai có thể giải mã được, đồng thời đặt nghi vấn một trong những người được anh chia sẻ nội dung thông điệp đã cố tình rò rỉ nó lên Twitter để tạo FUD.

Coin68 tổng hợp