English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross: Giấy phép cho công ty Mỹ bán cho Huawei sắp hoàn thành

Vào 03/11, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho rằng các giấy phép cho các công ty Hoa Kỳ bán linh kiện cho công ty viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei sắp ra mắt rất sớm và bày tỏ hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong tháng này.

Vào 03/11, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho rằng các giấy phép cho các công ty Hoa Kỳ bán linh kiện cho công ty viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei sắp ra mắt rất sớm và bày tỏ hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong tháng này.

 

“Mọi thứ đang diễn ra rất tốt. Chúng tôi đang trong giai đoạn hoàn thành nó và không có lí do gì nó không thể xảy ra.” – Ross trả lời một cuộc phỏng vấn trên Đài truyền hình Bloomberg ở Bangkok – “Tuy nhiên, liệu nó sẽ “khác” một chút, ai biết được. Điều gì cũng có thể xảy ra.”

 

Sau khi hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tháng này tại Chile do các cuộc biểu tình ở nước này, Ross nói rằng thỏa thuận giữa Tổng thống Donald Trump và Tập Cận Bình có thể đạt được tại một trong số địa điểm, bao gồm Iowa, Alaska, Hawaii hoặc một nơi nào đó hoặc một nơi nào đó ở Trung Quốc.

 

Tháng trước, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận “ngừng chiến” và bắt đầu làm việc để hoàn tất giai đoạn đầu tiên của hiệp định thương mại, bao gồm tạm dừng leo thang thuế quan và Trung Quốc mua các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ.

 

Ross, tuy nhiên, đã không cam kết về việc chính quyền Trump sẽ đình chỉ tăng thuế tháng 12 hay không. Trong khi Trump đã nói rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một chiếm 60% thỏa thuận dài hạn, các báo cáo cho thấy Trung Quốc nghi ngờ về việc đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện dài hạn.

 

Vào tháng 5, chính quyền Trump đã đưa Huawei và hàng chục công ty Trung Quốc khác vào danh sách thực thể của Bộ Thương mại, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Động thái này đã chặn Huawei mua phần mềm của Mỹ từ các công ty như Google và Micron mà không nhận được giấy phép của chính phủ Hoa Kỳ.

 

Lệnh cấm đã làm tổn thương các công ty Mỹ làm ăn với Trung Quốc. Vào tháng 10, Trump đã bật đèn xanh để bắt đầu phê duyệt giấy phép cho một số công ty Mỹ được chọn để bỏ qua lệnh cấm, theo tờ New York Times, nhưng chưa có giấy phép nào được cấp.

 

Việc không có giấy phép nào được phê duyệt nhưng đã làm dấy lên một số suy đoán rằng Nhà Trắng đã giữ họ lại làm đòn bẩy trong các cuộc đàm phán thương mại của Trung Quốc. Ross cho biết vào Chủ nhật rằng chính phủ đã nhận được 260 yêu cầu và đảm bảo rằng các giấy phép mà Google sẽ sớm ra mắt.

 

Theo CNBC