English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

BOJ giữ chính sách cực kỳ lỏng lẻo, chuyển trọng tâm sang thời điểm thoát lệnh

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã duy trì các thiết lập tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo vào thứ Ba trong một động thái được nhiều người mong đợi

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã duy trì các thiết lập tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo vào thứ Ba trong một động thái được nhiều người mong đợi, nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách sẽ không có động thái tích cực, ưu tiên chờ đợi thêm manh mối về việc liệu tiền lương có tăng đủ để giữ lạm phát lâu dài quanh mục tiêu 2% hay không.


Ngân hàng trung ương cũng không thay đổi hướng dẫn chính sách ôn hòa của mình, làm tiêu tan hy vọng của một số nhà giao dịch rằng họ sẽ điều chỉnh ngôn ngữ để báo hiệu sự kết thúc ngắn hạn của lãi suất âm.

Các thị trường đang tập trung vào bất kỳ manh mối nào mà Thống đốc Kazuo Ueda đưa ra trong cuộc họp ngắn sau cuộc họp về việc ngân hàng trung ương có thể sớm đưa lãi suất ngắn hạn ra khỏi vùng âm.

"Ueda có thể muốn thoát khỏi lãi suất âm vào tháng 4 nếu kết quả đàm phán tiền lương năm tới là tích cực" Hiroaki Muto, chuyên gia kinh tế tại Sumitomo Life Insurance cho biết. "BOJ có thể đang cố gắng tránh làm tăng kỳ vọng của thị trường về một cuộc thoái lui sắp xảy ra."

Tại cuộc họp kéo dài hai ngày kết thúc vào thứ Ba, BOJ giữ mục tiêu lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và mục tiêu lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm là khoảng 0%. Nó cũng không thay đổi dải trên lỏng lẻo là 1,0% được đặt cho lợi suất 10 năm.

"BOJ sẽ không ngần ngại thực hiện các bước nới lỏng bổ sung nếu cần thiết," BOJ cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng sự không chắc chắn về nền kinh tế là "cực kỳ cao".

Đồng yên giảm mạnh và chứng khoán tương lai Nhật Bản tăng vọt sau quyết định của BOJ trì hoãn việc loại bỏ dần các biện pháp kích thích.

Thống đốc Ueda dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 3:30 chiều. (0630GMT) để giải trình về quyết định chính sách.

Nhật Bản đã chứng kiến ​​lạm phát giữ ở mức trên 2% trong hơn một năm và một số công ty đã phát tín hiệu sẵn sàng tiếp tục tăng lương, làm tăng cơ hội thay đổi chính sách trong ngắn hạn.

Vào tháng 7, BOJ đã nới lỏng kiểm soát chi phí vay dài hạn bằng cách tăng trần lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Giới hạn đã giảm xuống mức tham chiếu lỏng lẻo vào tháng 10 trong một dấu hiệu cho thấy Ueda đang dần dần tiến tới việc dỡ bỏ các biện pháp kích thích triệt để của người tiền nhiệm.

Hơn 80% các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến vào tháng 11 dự đoán BOJ sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào năm tới với một nửa trong số họ dự đoán Tháng Tư là thời điểm có khả năng nhất. Một số người nhìn thấy cơ hội thay đổi chính sách vào tháng 1.

Các nhà phân tích cho rằng BOJ có thể sẽ hành động dễ dàng hơn trong những tháng như tháng 1 và tháng 4, khi cơ quan này công bố báo cáo triển vọng hàng quý với các dự báo về giá và tăng trưởng mới.

"BOJ đã tạm dừng hành động lần này vì họ cần những dự đoán mới làm bằng chứng cho thấy một chu kỳ lạm phát tiền lương hợp lý đang diễn ra," Naomi Muguruma, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, cho biết.

"Chúng tôi kỳ vọng BOJ sẽ loại bỏ hoàn toàn chính sách lãi suất âm và kiểm soát đường cong lợi suất vào tháng 1, khi có dự báo hàng quý mới," cô ấy nói.

Tuy nhiên, môi trường chính sách tiền tệ toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ có thể làm phức tạp thêm quyết định của BOJ khi các ngân hàng trung ương Mỹ và châu Âu báo hiệu rằng họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất.

Việc tăng lãi suất vào thời điểm các ngân hàng trung ương khác đang cắt giảm lãi suất có thể khiến đồng yên tăng giá và gây tổn hại cho các nhà sản xuất lớn. lợi nhuận và không khuyến khích họ tăng lương, một số nhà phân tích nói.

Nguồn Reuters