English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

BOJ tranh luận về tác động của đồng yên yếu đối với lạm phát, biên bản tháng 4 cho thấy

Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Nhật Bản đã tranh luận về tác động của đồng yên yếu đối với giá cả, với một số đánh dấu cơ hội tăng lãi suất sớm hơn dự kiến ​​nếu lạm phát vượt quá, biên bản cuộc họp chính sách tháng 4 của ngân hàng trung ương cho thấy.

© Reuters. FILE PHOTO: Người đi bộ đi ngang qua tòa nhà Ngân hàng Nhật Bản ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18 tháng 3 năm 2024. REUTERS/Kim Kyung-Hoon/File Photo

Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) đã tranh luận về tác động của đồng yên yếu lên giá cả, với một số cho rằng có khả năng tăng lãi suất sớm hơn dự kiến nếu lạm phát vượt quá mục tiêu, theo biên bản cuộc họp chính sách tháng Tư của ngân hàng trung ương được công bố.

Một vài thành viên trong hội đồng gồm chín người cho biết ngân hàng trung ương phải phản ứng bằng chính sách tiền tệ nếu biến động tỷ giá, một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến kinh tế và giá cả, làm thay đổi quan điểm của họ về triển vọng và rủi ro, theo biên bản được công bố vào ngày thứ Tư.

Tác động của đồng yên yếu lên lạm phát có thể đã trở nên lớn hơn và kéo dài hơn so với trước đây, khi các công ty hiện nay đang tích cực tăng giá và tiền lương, một số thành viên cho biết.

"Có nhiều rủi ro tăng lên đối với lạm phát," chẳng hạn như hậu quả từ đồng yên yếu, chính sách tài khóa mở rộng và thị trường lao động chặt chẽ, một thành viên cho biết, theo biên bản.

"Biến động tỷ giá là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến kinh tế và giá cả. Nếu triển vọng kinh tế và giá cả, hoặc các rủi ro, thay đổi, BOJ phải phản ứng bằng chính sách tiền tệ," một vài thành viên cho biết trong biên bản.

Tại cuộc họp tháng Tư, BOJ giữ lãi suất quanh mức 0 và nhấn mạnh niềm tin ngày càng tăng rằng lạm phát đang trên đà đạt được mục tiêu 2% một cách bền vững trong những năm tới, báo hiệu sẵn sàng tăng chi phí vay vào cuối năm nay.

Biên bản được công bố sau những bình luận của Thống đốc BOJ Kazuo Ueda tại quốc hội vào thứ Ba rằng ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất vào tháng Bảy tùy thuộc vào dữ liệu kinh tế và giá cả có sẵn vào thời điểm đó.

Cuộc thảo luận tại cuộc họp tháng Tư cho thấy sự chuyển đổi khỏi quan điểm trước đây của BOJ rằng tác động của đồng yên yếu lên lạm phát sẽ chỉ là tạm thời, và do đó sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thời điểm tăng lãi suất trong tương lai.


Trong một dấu hiệu cho thấy hội đồng đang ngày càng trở nên thận trọng hơn, một thành viên cho biết BOJ có thể bình thường hóa chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến nếu lạm phát vượt quá mục tiêu do một phần là đồng yên yếu, theo biên bản.


Một thành viên khác cũng cho biết ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất nhiều hơn so với dự đoán của thị trường hiện tại, nếu kinh tế và giá cả diễn biến phù hợp với dự báo của họ, theo biên bản.


BOJ đã rút khỏi chính sách lãi suất âm và kiểm soát lợi suất trái phiếu vào tháng Ba trong một bước chuyển quan trọng khỏi chương trình kích thích kinh tế kéo dài một thập kỷ.


Nhiều nhà kinh tế dự đoán BOJ sẽ tăng lãi suất lên 0.25% trong năm nay, mặc dù họ chia rẽ về việc liệu điều đó sẽ xảy ra vào tháng Bảy hay muộn hơn trong năm.


Đồng yên yếu làm phức tạp con đường chính sách của BOJ. Mặc dù nó làm tăng tốc độ lạm phát bằng cách đẩy giá hàng hóa nhập khẩu lên, nhưng sự gia tăng chi phí sinh hoạt sau đó đã làm giảm tiêu dùng và đặt nghi vấn về sức mạnh của nền kinh tế Nhật Bản.