English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Bong bóng chứng khoán AI có thể đang nổ

Cuộc biểu tình được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo đã khiến cổ phiếu tăng vọt vào mùa hè đang đạt tốc độ chóng mặt khi các công ty báo cáo thu nhập quý hai.

Cuộc biểu tình được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo đã khiến cổ phiếu tăng vọt vào mùa hè đang đạt tốc độ chóng mặt khi các công ty báo cáo thu nhập quý hai.


Microsoft ( MSFT ), được coi là công ty dẫn đầu về phần mềm trong lĩnh vực này, đã nói với các nhà đầu tư vào cuối tháng trước rằng đóng góp của AI vào doanh thu sẽ dần dần. AMD ( AMD ) cho biết họ kỳ vọng thị trường máy gia tốc AI sẽ đạt hơn 150 tỷ USD vào năm 2027. Nhưng những dự đoán dài hạn không giúp ích gì cho cổ phiếu, vốn đã giảm hơn 7% trong phiên giao dịch tiếp theo do các nhà phân tích lo ngại kỳ vọng có thể xảy ra . đã tăng quá cao.

Nhìn chung, Nasdaq Composite ( AMD )  hiện đã giảm gần 2% trong hai tuần qua, kéo dài phần lớn thu nhập của các công ty công nghệ lớn.

Các dấu hiệu có thể cho thấy bong bóng chứng khoán AI đang vỡ. Hôm thứ Hai, chiến lược gia công bằng của Morgan Stanley, Edward Stanley, đã công bố một phân tích về 70 bong bóng trước đó trong 100 năm qua, bao gồm cả sự gia tăng đột biến của dot-com và sự phấn khích gần đây đối với tiền điện tử. Lợi nhuận trung bình trong ba năm cho những bong bóng đó là 154%.

Stanley viết: Nếu Nvidia ( NVDA ), công ty đã tăng 200% từ đầu năm đến nay và công nghệ vốn hóa lớn là đại diện cho mức độ bùng nổ của AI đã đi được bao xa , thì đó có thể là "giai đoạn cuối" cho đợt tăng giá của cổ phiếu AI, Stanley viết.

Stanley viết: “Với mức lợi nhuận 3 năm điển hình đạt đỉnh bong bóng là 150%, người ta có thể lập luận rằng đợt tăng giá này vượt qua hầu hết các đợt tăng giá khác.

Nhưng Stanley tin rằng bong bóng trí tuệ nhân tạo năm 2023 không giống với 70 bong bóng khác. Thứ nhất, khó có thể đo lường mức tăng do chỉ số AI mà Morgan Stanley theo dõi chỉ tăng 50% trong năm nay, so với mức tăng 200% của công nghệ vốn hóa lớn.

Stanley viết: “Việc đánh giá chúng ta đang ở đâu trên đà phát triển của thị trường là vô cùng khó khăn. "Đây là trường hợp của AI ngày nay. Nhiều nhà đầu tư sẽ được tha thứ nếu nghĩ rằng các quỹ đầu tư AI đang tạo ra mức cao mới mọi thời đại nhờ sự phấn khích của AI Sáng tạo. Thực tế, (họ) không phải vậy. Một số cổ phiếu cơ sở thì đúng như vậy, nhưng như một chủ đề đầu tư, hiệu suất vẫn thấp hơn 14% so với mức cao trước đó của thị trường."

Phố Wall ồn ào lắng xuống

AI đã trở thành từ thông dụng của Phố Wall vào năm 2023. Nóđã cử các chiến lược gia thúc đẩy triển vọng của họ đối với S&P 500. Roundhilll đã tạo ra một quỹ ETF ồn ào mới được gọi làTRÒ CHUYỆN,và các nhà đầu tư đã tìm kiếmđi sâu vào thế giới công nghệđể tìm ra người chiến thắng AI lớn tiếp theo.

Bước vào mùa thu nhập quý hai, lời hứa về AI  dường như vẫn đang thúc đẩy giá cổ phiếu tăng vọt. Trong tháng Bảy,một báo cáo của Bloombergvề việc Apple đang làm việc trên hình thức ChatGPT của riêng mìnhgửi cổ phiếu tăng khoảng 1%. Trước đó một ngày, cổ phiếu Microsoft đã tăng khoảng 4% như công bố của hãngđịnh giá cho sản phẩm M365 Copilot AI của mình. Cả hai cổ phiếu đều kết thúc ở mức cao nhất mọi thời đại vào ngày diễn biến bị phá vỡ.

Nhưng khi được yêu cầu cung cấp chi tiết cụ thể về các dự án AI, Apple (AAPL) CEO Tim Cook không cắn. Ông gọi AI và máy học là "các công nghệ cơ bản cốt lõi không thể thiếu đối với hầu hết mọi sản phẩm mà chúng tôi xây dựng" mà không mở rộng quá xa sang các sản phẩm sắp ra mắt như bot kiểu ChatGPT mà Bloomberg đã đề cập.

Cook nói: “Chúng tôi có xu hướng công bố mọi thứ khi chúng được đưa ra thị trường. "Và đó là mục tiêu của chúng tôi và tôi muốn gắn bó với điều đó."

Trong khi thiếu sự phấn khích của AIcó khả năng không dẫn đến hành động giá tiêu cực đối với cổ phiếu của Apple, các công ty đã phát huy thành công AI của họcũng không được hưởng lợi nhiều trong quý này. Ngoại trừ Meta (META), điều này cho rằng AI đã thúc đẩy doanh thu trong quý hiện tại, các nhà đầu tư dường như quan tâm nhiều hơn đến tình trạng hiện tại của mọi thứ hơn là tôn vinh những lợi ích tiềm năng của AI sẽ xuất hiện.

Chụp (SNAP) tự hào có hơn 150 triệu người dùng đã tương tác với chatbot My AI của mình.

Nhưng Phố Wall tỏ ra bế tắc về chi phí đầu tư. Cổ phiếu đã giảm hơn 14% sau khi công ty báo cáo.

"Thách thức ở đây là các khoản đầu tư của Snap để xây dựng lại nền tảng quảng cáo (phản hồi trực tiếp) và cung cấp các sản phẩm và công cụ mới hơn để cải thiện mức độ tương tác dẫn đến chi phí cao hơn (trí tuệ nhân tạo và máy học) gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận gộp, EBITDA và dòng tiền tự do, " Ron Josey, giám đốc điều hành nghiên cứu vốn chủ sở hữu internet của Citi, đã viết sau khi Snap thu nhập.

Không chỉ là các chú thích AI không làm tăng giá cổ phiếu trong quý này. Động lực đã chậm lại đối với một số tên tuổi lớn nhất của ngành dẫn đến các báo cáo của họ. Nvidia, dự kiến ​​sẽ báo cáo thu nhập vào ngày 23 tháng 8, đã chứng kiến ​​cổ phiếu của họ tăng hơn 200% trong năm nay do triển vọng AI của họ. Tuy nhiên, trong tuần qua, cổ phiếu đã giảm 4% trong tuần qua và chỉ tăng 6% so với tháng trước, cho thấy đà tăng siêu tốc của cổ phiếu có thể đang tạm dừng.

Nhà phân tích nghiên cứu Vivek Arya của Bank of America đã viết vào thứ Hai: "Phản ứng sau thu nhập có thể chứng kiến ​​một số hợp nhất cổ phiếu trong thời gian ngắn sau khi tăng hơn 200% so với đầu năm".

Nguồn finance.yahoo