English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Brexit: EU cảnh báo Johnson đừng chơi trò trốn tránh trách nhiệm

EU cáo buộc Anh đang "trốn tránh trách nhiệm ngu ngốc" về vấn đề Brexit hôm thứ 3. Một quan chức của Thủ tướng Anh nói rằng về cơ bản không thể đạt được thỏa thuận vì Thủ tướng Đức Merkel đã đưa ra một số yêu cầu không thể chấp nhận.

Chỉ còn 23 ngày nữa là đến hạn chót Brexit của Anh, tương lai của Brexit vẫn còn nhiều điều không chắc chắn, vì cả hai bên đang nỗ lực để tránh bị truy trách nhiệm về h sự chậm trễ hoặc brexit không trật tự.

 

Một quan chức của Thủ tướng Anh nói rằng Merkel và Thủ tướng Anh Johnson đã có cuộc trò chuyện vào sáng thứ 3. Hai bên trao đổi quan điểm một cách cởi mở và trung thực. Merkel nói rõ rằng thỏa thuận Brexit xác suất cao là không thể xảy ra. Điều này cho thấy đề xuất cuối cùng của Johnson về việc phá vỡ bế tắc của Vương quốc Anh để Brexit đã thất bại.

 

Nguồn tin nói trên cho biết, nếu lập trường Merkel về việc Bắc Ireland vẫn ở lại Liên minh Hải quan là đại diện cho lập trường của EU, thì việc đạt được thỏa thuận là không thể. Trở ngại lớn nhất để đạt được thỏa thuận vẫn là sự sắp xếp biên giới giữa Bắc Ireland và Ireland còn lại ở EU sau Brexit.

 

Nguồn tin nói thêm, "Nếu bài phát biểu của Merkel, đại diện cho một vị trí mới và được thiết lập, điều đó có nghĩa là về cơ bản là không thể đạt được thỏa thuận. Hiện tại không thể và sẽ không bao giờ có thể." Johnson nhấn mạnh rằng Bắc Ireland phải tham gia cùng với phần còn lại của Vương quốc Anh để rút khỏi liên minh hải quan của EU.

 

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức đã xác nhận cuộc gọi giữa Merkel và Johnson nhưng từ chối bình luận thêm.

 

Tuy nhiên, Norbert Roettgen, đồng minh cấp cao của Merkel nói rằng Đức không có vị trí mới trong vấn đề rút lui của Anh. Ông nói trên Twitter: "Thành thật mà nói, việc đạt được thỏa thuận trên cơ sở đề xuất của Johnson trước ngày 31 tháng 10 ngay từ đầu là thiếu thực tế...."

 

Bị ảnh hưởng bởi USD, GBP đã giảm 0.5% so với USD xuống còn 1.2226 USD.

 

EU chỉ trích lập trường của Johnson

 

"Johnson, mấu chốt bây giờ là không chiến thắng bất kỳ trò chơi ngu ngốc nào về trốn tránh trách nhiệm", Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Tusk nói. "Điều này liên quan đến tương lai của Châu Âu và Vương quốc Anh, cũng như sự an toàn và lợi ích của người dân chúng tôi. Bạn không muốn đạt được Thỏa thuận, bạn không muốn hoãn lại, bạn không muốn thu hồi sự rút lui của Anh, ông có muốn duy trì hiện trạng không? "

 

Nhận xét thẳng thắn này cho thấy rằng trò chơi trách nhiệm từ chức của Vương quốc Anh đã chính thức được mở. Hiện tại, các quốc gia thành viên của Vương quốc Anh và EU đang chuẩn bị cho một cuộc rút lui khốc liệt và có thể gây rối. Hai bên không sẵn sàng chịu trách nhiệm về việc này.

 

Điều khiến Brexit bị trì hoàn là Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Sassoli sau cuộc gặp với Johnson ở London hôm thứ Ba nói rằng các cuộc đàm phán Brexit đã không có tiến triển gì.

 

Sassori nói với các phóng viên ở London thông qua một phiên dịch viên: "Nếu ý tưởng của Johnson chỉ giới hạn trong đề xuất gửi cho đại diện chính của EU về các cuộc đàm phán Brexit tại Liên minh châu Âu năm ngày trước, điều đó có nghĩa là anh ta thực sự không muốn đạt được thỏa thuận.

 

Tuy nhiên, người phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ nhắc lại rằng Johnson hy vọng đạt được thỏa thuận rút lui của Anh với EU và nói rằng đề xuất của ông được đệ trình vào tuần trước tuân theo “Good Friday Agreement” và nguyên tắc thị trường đơn lẻ của EU.

 

Trong một cuộc gọi vào tối thứ 3, Johnson và Thủ tướng Ailen Vladka đã nhắc lại mong muốn đạt được thỏa thuận Brexit và đồng ý gặp nhau vào cuối tuần này.

 

“Trò chơi trách nhiệm” của Brexit

 

Brexit “không trình tự” có thể chia rẽ Vương quốc Anh, phá hoại hòa bình ở Bắc Ireland, làm suy yếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu và định hình lại tương lai của Liên minh châu Âu được thiết lập trên tàn tích của châu Âu trong Thế chiến II.

 

Một loạt các nhận xét của các nguồn tin người Anh không muốn nêu tên tiết lộ rằng Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đã có một sự bất đồng lớn như vậy sau 3 năm thương lượng quanh co về vấn đề thành viên có chủ quyền trước khi yêu cầu rút khỏi EU.

 

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh tại Brussels cho biết, các cuộc đàm phán Brexit hiện đang bước vào thời điểm quan trọng, và nhà đàm phán Frost của Brexit Brexit đang gặp gỡ các quan chức EU tại Brussels.

 

Một nguồn tin khác từ nơi cư trú chính thức của Thủ tướng nói với Reuters rằng trừ khi EU nhượng bộ và đạt được thỏa thuận rút lui của Anh càng sớm càng tốt, Anh sẽ rút khỏi EU mà không cần thỏa thuận.

 

Foster, lãnh đạo của Liên minh Dân chủ Ireland (DUP), người ủng hộ chính quyền Johnson, cáo buộc Liên minh châu Âu và Ireland cố gắng gài bẫy vĩnh viễn Bắc Ireland trong một liên minh hải quan.

 

Ireland đã đưa ra kế hoạch tồi tệ nhất, ngân sách không thỏa thuận đã sẵn sàng và Vương quốc Anh đã công bố cơ chế thuế tạm thời sẽ được thực hiện mà không cần rút lại đàm phán và cập nhật lên không thỏa thuận Chuẩn bị được thực hiện - không có thỏa thuận rời khỏi EU sẽ là cơn ác mộng đối với nhiều công ty lớn.

 

Johnson luôn nói rằng Vương quốc Anh sẽ rút khỏi EU vào ngày 31 tháng 10, bất kể có đạt được thỏa thuận hay không. Tuy nhiên, một dự luật được Quốc hội Anh thông qua yêu cầu rằng nếu anh ta không thể đạt được thỏa thuận rút lui của Anh trước ngày 19 tháng 10, anh ta sẽ được mời đến EU để yêu cầu trì hoãn trong thời gian rút lui.

 

Johnson đã nói rằng ông sẽ tuân thủ dự luật, nhưng Vương quốc Anh sẽ rời khỏi đất nước vào cuối tháng này. Ông không giải thích mâu thuẫn này. Ông cũng nhiều lần kêu gọi tổng tuyển cử, nhưng quốc hội từ chối phê chuẩn.

 

Tòa án tối cao Scotland sẽ quyết định vào thứ 4 quyết định có buộc Johnson tuân thủ dự luật hay không, hoãn EU và nếu chính Johnson từ chối thi hành nó, liệu Tòa án tối cao có thể ký thư gia hạn cho EU hay không.

 

Tạp chí Spectator dẫn lời một quan chức của Thủ tướng Chính phủ, người nói với điều kiện giấu tên nói rằng nếu các cuộc đàm phán Brexit bị phá vỡ, Vương quốc Anh sẽ có lập trường cứng rắn chống lại EU và thậm chí có thể ngừng hợp tác an ninh.

 

"Chính phủ hiện tại sẽ không đàm phán thêm, vì vậy bất kỳ sự chậm trễ nào là vô nghĩa", báo cáo dẫn lời nguồn tin cho biết: "Chúng tôi sẽ rời khỏi EU mà không có thỏa thuận vào ngày 31 tháng 10, hoặc tổ chức một cuộc bầu cử, và sau đó sẽ không có thỏa thuận nào về brexit. "

 

Theo Reuters (Trung Quốc)