English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Brexit không có đột phá, lo ngại thỏa thuận kịp thời là “không thể” tăng cao

Barnier cảnh báo các cuộc đàm phán có thể phải tiếp tục vì các kế hoạch biên giới của Vương quốc Anh-Ailen là một “rủi ro chưa được kiểm chứng” Một bước đột phá trong các cuộc đàm phán Brexit đã không thành hiện thực sau một cuộc đàm phán chuyên sâu vào cuối tuần, khi Liên minh châu Âu kết luận rằng có thể Anh sẽ không thể rời EU vào ngày 31/10 với một thỏa thuận.

Barnier cảnh báo các cuộc đàm phán có thể phải tiếp tục vì các kế hoạch biên giới của Vương quốc Anh-Ailen là một rủi ro chưa được kiểm chứng


Một bước đột phá trong các cuộc đàm phán Brexit đã không thành hiện thực sau một cuộc đàm phán chuyên sâu vào cuối tuần, khi Liên minh châu Âu kết luận rằng có thể Anh sẽ không thể rời EU vào ngày 31/10 với một thỏa thuận.

 

Trong một cuộc họp ngắn với các đại sứ của EU vào tối Chủ nhật, nhà đàm phán trưởng của EU, Michel Barnier, đã thông báo sẽ phải có thêm các cuộc đàm phán phải sau hội nghị thượng đỉnh sắp tới của ông hôm thứ Năm, và đó là sự thiếu tiến bộ.

 

Barnier nói với các thành viên rằng các đề xuất hải quan mới nhất của Anh đối với biên giới Ailen vẫn là một rủi ro "chưa được kiểm chứng" mà khối này không thể coi thường. Thủ tướng Boris Johnson có thể phải đưa ra một “sự thúc đẩy chính trị” mới mà có thể thực hiện được trong tuần này.

 

Đại diện của Vương quốc Anh đề xuất Stormont phủ quyết Bắc Ireland ở lại thị trường hàng hóa EU, đại diện Ailen nói rằng thỏa thuận như vậy “không phải là một khái niệm được bao gồm trong Thỏa thuận Thứ Sáu Tốt lành”

 

Gia hạn Brexit - nếu hai bên tiến gần đến thỏa thuận vào cuối tháng 10 hoặc lâu hơn vì cuộc tổng tuyển cử - đã được đưa ra trong các cuộc thảo luận EU27 lần đầu tiên sau nhiều tháng.

 

Một phát ngôn viên số 10 nói rằng thủ tướng đã nói với các đồng nghiệp của ông rằng "có thể nhìn thấy một con đường dẫn đến một thỏa thuận, nhưng vẫn còn một lượng công việc đáng kể để đến đó và chúng ta phải chuẩn bị cho công tác rời khỏi vào ngày 31/10 "

 

Barnier cho biết Liên minh châu Âu nên cung cấp cho nước Anh "một cơ hội cuối cùng" để tìm một sự thay thế thực tế cho vấn đề về Ailen như ông đề nghị đêm trước của hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu hôm thứ Tư.

 

Thủ tướng Đức, Angela Merkel, nhắc nhở Anh rằng nó sẽ trở thành "đối thủ cạnh tranh tiềm năng” với EU trong thị trường toàn cầu "cùng với Trung Quốc và Mỹ" sau khi Brexit.

 

"Châu Âu cần phải thể hiện những gì nó có" như Brexit - bà nói trước một bữa ăn tối với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris.

 

Johnson thực hiện chủ trương lớn U-turn vào cuối tuần trước bằng cách chấp nhận rằng không thể có một biên giới hải quan trên đảo Ireland

 

Barnier nói với đại sứ rằng nó sẽ bao gồm một hệ thống theo dõi hàng hóa chưa được thử nghiệm và những rủi ro khi phải đối mặt với thị trường đơn nhất "Có quá nhiều “nếu như” và “có thể”"- một nhà ngoại giao EU cho hay.

 

Các nguồn tin cho biết Anh sẽ không thể rời khỏi Liên minh châu Âu với một thỏa thuận như dự kiến vào ngày 31/10 trừ khi nó bao trùm kế hoạch trước đó, Bắc Ireland sẽ theo đề nghị ban đầu của EU nằm trong khối liên kết hải quan EU và áp dụng các quy tắc thị trường đơn  nhất.

 

Nếu nước Anh muốn có một khái niệm hoàn toàn mới về hải quan đối với Bắc Ireland thì một thỏa thuận là "bất khả thi" vào cuối tháng Mười.

 

Trước đó vào ngày chủ nhật, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker, cho biết ông sẽ ủng hộ kéo dài thời gian thành viên của Vương quốc Anh.

 

Các phân tích cho thấy GDP sẽ ở mức giữa 2,3% và 7%, nhỏ hơn trong thời gian một thập kỷ so với khi Anh vẫn ở EU - so với các mức 1,9% đến 5,5% theo thỏa thuận tháng 5.

 

Giáo sư Jonathan Portes, một thành viên cao cấp tại Vương quốc Anh trong một châu Âu thay đổi, cho biết: "Mô hình của chúng tôi cho thấy một mối quan hệ kinh tế xa rời EU của Boris Johnson, đồng nghĩa với việc các tác động kinh tế của Brexit về thương mại và tốc độ tăng trưởng sẽ trầm trọng hơn. các hit đến tài chính công của Anh có thể lên đến khoảng 49 tỷ bảng Anh một năm. Tuy nhiên, nó có thể được giảm nhẹ với một chính sách nhập cư tự do hơn. "



Theo fxfactory