English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

BTC vượt ngưỡng 30.000 USD, Bitcoin Dominance đạt đỉnh cao nhất 2 năm qua

Thị trường tiền mã chuyển biến tích cực, Bitcoin (BTC) vượt mốc 30.000 USD sau nhiều tháng sideway, dẫn đầu đà tăng cùng nhiều đồng coin khác.

Thị trường tiền mã chuyển biến tích cực, Bitcoin (BTC) vượt mốc 30.000 USD sau nhiều tháng sideway, dẫn đầu đà tăng cùng nhiều đồng coin khác.


Chủ nhật ngày 22/10/2023, đồng coin vua chính thức "chạm ngõ" 30.000 USD đã trông đợi bấy lâu. Lần gần nhất BTC ghi nhận con số "đầu 3" này là vào tháng 7 năm nay, nhờ động lực tích cực từ đề xuất ETF của các ông lớn tài chính như  BlackRock, Citadel-Fidelity-Charles Swab, Deutsche Bank,...

Ngoài ra, mức đỉnh cao nhất của BTC trong năm 2023 là 31.000 USD, đạt được vào ngày 14/04.


Sự trở lại lần này ngoài kỳ vọng về một "Uptober" như dữ liệu giá tháng 10 hàng năm, thì động lực chính vẫn là niềm tin vào một Bitcoin ETF sắp được SEC phê duyệt. Đặc biệt, sự FOMO liên quan đến ETF đã chuyển từ các ông lớn tài chính sang nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ, thể hiện qua việc lượng tìm kiếm từ khóa "spot Bitcoin ETF" trên Google đạt đỉnh.

Có thể thấy, dù bị SEC liên tục "gây khó dễ", tâm lý thị trường vẫn vô cùng tích cực vào khả năng xuất hiện của ít nhất một sản phẩm Bitcoin ETF trong năm tới. Thậm chí các chuyên gia từ Bloomberg dự đoán tỷ lệ phê duyệt lên đến 95%.


Dưới sự dẫn dắt của BTC, Ethereum (ETH) cũng tăng gần 6% trong 7 ngày qua, đang giao dịch quanh mức 1.640 USD.


Trong top 100 đồng vốn hóa lớn nhất thị trường, Bitcoin  SV (BSV) và Solana (SOL) đang ghi nhận mức tăng 7 ngày ấn tượng nhất, lần lượt là 63% và 35%.



Lý do cho sự "comeback" của BSV là vì Binance thông báo ra mắt cặp giao dịch futures BSV/USDT với đòn bẩy 50x vào ngày 20/10 vừa qua. Dù chỉ là futures trading chứ không phải niêm yết spot, nhưng tín hiệu Binance hỗ trợ lại đồng coin nào sau 4 năm delist đã mang đến "hi vọng mới" cho cộng đồng.

Hơn nữa, cặp futures trading cũng dễ dàng thúc đẩy khối lượng giao dịch cho BSV, phần nào đẩy giá coin pump mạnh giữa thời điểm toàn thị trường tăng trưởng như hiện tại.

Đối với Solana (SOL), dự án này đã có một năm khó khăn vì bị liên đới trầm trọng từ sự sụp đổ của "đế chế" FTX/Alameda Research. Thậm chí, nhiều người dự đoán SOL khó lòng hồi phục và sẽ dần "chết mòn" khi không còn kẻ chống lưng và nguồn tiền vững chãi.

Thực tế, giá SOL cũng phần nào phản ánh điều trên khi đã liên tục "down only" trong nhiều tháng. Mức đáy của năm 2023 là quanh 10 USD, giảm 96% so với ATH ghi nhận ở 260 USD.

Nhưng nhờ vào sự chung tay nỗ lực của đội ngũ dự án, các nhà phát triển và cộng đồng đã giúp Solana dần khôi phục trở lại. Dự án chứng tỏ mình vẫn là một Layer-1 đáng chú ý, cạnh tranh cùng với SUI, Aptos (APT),...

Từ khóa SOL cũng xuất hiện trở lại trên X (Twitter cũ), cho thấy người dùng và dòng tiền vẫn còn đó.

SOL hiện đang giao dịch quanh 29 USD, tăng gần 6% trong 24 giờ qua.


Thêm một chỉ số đáng chú ý khác là Bitcoin Dominance đã vượt mức 52%, ghi nhận mức đỉnh cao nhất trong 2 năm qua. Chỉ số thống trị của BTC một lần nữa khẳng định vai trò của đồng coin vua trên thị trường tiền mã hóa.


Lý giải cho việc này, nhà phân tích Rebecca Stevens của The Block Research chia sẻ:

"Những lo ngại về lạm phát, rủi ro địa chính trị và việc nội bộ chính phủ Mỹ ngày càng chia rẽ đang đè nặng lên nhà đầu tư, buộc họ phải tìm cách giảm thiểu rủi ro. Và như một điều tất yếu, họ tìm đến Bitcoin."

Nhiều nhà phân tích cũng có nhìn tương đồng rằng khi thế giới càng bất ổn, Bitcoin càng giá trị.

Nguồn: Coin68 tổng hợp