English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Các công ty E&P phải đối mặt với một năm khó khăn mặc dù có vụ bội thu về dầu mỏ

Ngành Năng lượng Hoa Kỳ đã thách thức các chuẩn mực trước đây cho rằng hoạt động khoan và hoàn thiện giếng giảm sẽ nhanh chóng dẫn đến sản lượng thấp hơn.

Ngành Năng lượng Hoa Kỳ đã thách thức các chuẩn mực trước đây cho rằng hoạt động khoan và hoàn thiện giếng giảm sẽ nhanh chóng dẫn đến sản lượng thấp hơn. Công nghệ đã thay đổi mô hình đó trong những năm gần đây. Mở rộng phạm vi tiếp cận bên, tối ưu hóa khoảng cách giữa các giếng và tăng cường độ hoàn thành-frac giai đoạn trên mỗi foot, tăng nồng độ cát và nước trên mỗi foot, đã mang lại kết quả này. Trong Báo cáo Năng suất Khoan-Cơ quan Thông tin Năng lượng gần đây nhất - DPR , một lần nữa chúng ta lại có một “vụ bội thu” ở vùng dầu của Hoa Kỳ.


Một tác động của khoản tiền thưởng này là tăng lượng tồn kho dầu thô lên tới 35 mm so với mức thấp theo mùa, tại thời điểm các nhà máy lọc dầu đang tiến hành bảo trì hàng năm và các câu hỏi về tăng trưởng kinh tế của Mỹ và quốc tế đang gia tăng. Điều này đã giúp kéo giá của hai rổ dầu thô chính là West Texas Middle-WTI và Brent kể từ tháng 11 năm 2023, khiến chúng giảm lần lượt khoảng 10 USD/thùng.

Như bạn có thể mong đợi, năm 2023 là một năm tàn khốc đối với việc định giá các công ty sản xuất và thăm dò thượng nguồn-E&P của Hoa Kỳ và Canada, với cổ phiếu của nhiều công ty hoạt động nổi bật trong năm 2022, giảm 20, 30 và thậm chí 40% so với mức cao nhất của họ. Giá WTI thấp hơn, đặc biệt là trong quý 4 năm ngoái đã khiến các nhà phân tích hạ dự báo EPS và dòng tiền cho các công ty này. Các nhà đầu tư nhanh chóng quen với việc nâng cao lợi nhuận cho cổ đông dưới hình thức cổ tức ngoạn mục và mua lại cổ phiếu đã hàng loạt từ bỏ cổ phiếu E&P. 

Hoạt động khoan đã suy giảm kể từ cuối năm 2022 do các công ty chuyển hướng phân bổ vốn sang duy trì sản xuất ở mức hiện tại, trả nợ và chuyển tiền mặt cho các cổ đông. Kể từ khi đạt đỉnh điểm sau COVID ở mức ~780 giàn khoan vào cuối năm 2022, đến giữa năm 2023, số lượng giàn khoan của Hoa Kỳ đã giảm xuống còn ~621, về cơ bản vẫn duy trì cho đến ngày nay. Các giàn khoan khai thác khí đốt đã giảm với tỷ lệ cao hơn tương ứng so với các giàn khoan khai thác dầu. 

Như đã lưu ý trước đó, cho đến nay, sự suy giảm trong hoạt động đá phiến không ảnh hưởng xấu đến sản xuất, nhưng rõ ràng, điều này không thể tiếp diễn mãi nếu sản lượng được duy trì. Một điểm mà Vicki Hollub, Giám đốc điều hành của Occidental Petroleum, (NYSE:OXY) đã lưu ý trong bài phát biểu bên lề gần đây tại Davos tuần này. Hollub được trích dẫn nói: “Trong thời gian tới, thị trường không cân bằng; cung cầu không cân bằng”, nói thêm: “2025 trở đi là thế giới sẽ thiếu dầu”.

Đồ họa EIA bên dưới đưa nhận xét của Hollub vào bối cảnh cụ thể. Dữ liệu chưa có cho năm 2023, nhưng có chút nghi ngờ rằng khi EIA cập nhật đồ họa này, trữ lượng đã được chứng minh sẽ giảm thêm một lần nữa so với cùng kỳ năm trước. Với sự sụt giảm hoạt động trong vài năm qua, về mặt khái niệm, đây có thể là một sự sụt giảm lớn. Một điều có thể gây sốc cho thị trường vì sự tự mãn hiện tại về nguồn cung dầu thô.

Rõ ràng là các nhà khai thác E&P không tạo ra đủ lợi nhuận ở mức giá hiện tại để làm được nhiều việc hơn là duy trì các chương trình vốn cố định, cải thiện bảng cân đối kế toán và xoa dịu các cổ đông bằng việc giảm số lượng cổ phiếu và chia cổ tức hấp dẫn. Điều gì sẽ khiến họ bắt đầu tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh của mình và có thể làm phẳng đường cong?

Để biết một số dấu hiệu cấp cao, chúng ta có thể chuyển sang Fed Thành phố Kansas. Quận 10 của Fed Thành phố Kansas , bao gồm các bang Colorado, Kansas, Nebraska, Oklahoma và Wyoming; 43 quận ở phía tây Missouri; và 14 quận ở phía bắc New Mexico, tiến hành khảo sát hàng quý đối với các nhà khai thác dầu khí .

Trong cuộc khảo sát, một nhóm các nhà khai thác dầu khí làm việc trên địa bàn huyện đã được hỏi về một số điểm chính. Câu hỏi đầu tiên dành cho dầu khí là: “Trung bình cần bao nhiêu giá dầu và khí đốt tự nhiên để hoạt động khoan có thể sinh lãi trên các lĩnh vực mà chúng đang hoạt động?” Để thực hiện hoạt động có lãi, các công ty tham gia khảo sát đã trả lời bằng mức giá ngưỡng là 64 USD cho WTI.

Câu hỏi tiếp theo trong cuộc khảo sát là: “ Cần mức giá nào để hoạt động khoan tăng lên đáng kể trên các mỏ mà họ đang hoạt động?” Ở đây, những người được hỏi đã đưa ra kết quả là 84 USD, một mức giá mà họ không mong đợi cho đến năm 2025-6.

Các công ty dầu khí đã điều chỉnh kế hoạch phân bổ vốn của họ sang chế độ bảo trì cho năm 2024, do giá cả, trong trường hợp dầu, khiến họ có lãi, nhưng không ở mức phù hợp để tăng vốn đầu tư cho các hoạt động E&P. Trong trường hợp khí đốt, các công ty tập trung vào mặt hàng đó sẽ không nhận được lợi nhuận mang lại tiền mặt miễn phí và đang giảm hoạt động để giảm thiểu tổn thất.

Để xảy ra một điểm uốn nhằm kích hoạt lại việc phân bổ vốn cho hoạt động khoan mới, cần phải có mức giá tốt hơn đáng kể. Chừng nào sản lượng từ đá phiến còn tăng hoặc gần đạt điểm cân bằng, thị trường sẽ tiếp tục giảm giá WTI và Brent.

Tin tốt cho các nhà đầu tư vào các công ty E&P là có chút ánh sáng ở cuối đường hầm này và trong một hoặc hai năm do đó, tín hiệu giá có thể được gửi đi để báo cho ngành bắt đầu mở rộng trở lại. Khi điều này xảy ra, doanh thu và dòng tiền sẽ tăng lên, đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn. Có khả năng cao hơn nhiều.

Nguồn oilprice