English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các công ty Trung Quốc đổ xô đến Thụy Sĩ để huy động vốn

Các công ty huy động vốn nước ngoài của Trung Quốc đã chuyển hướng sang Thụy Sĩ – và đã nhận được sự chấp thuận nhanh chóng của cơ quan quản lý tại quốc gia này.

Các công ty Trung Quốc đổ xô đến Thụy Sĩ để huy động vốn© Reuters

Theo Dong Hai

Các công ty huy động vốn nước ngoài của Trung Quốc đã chuyển hướng sang Thụy Sĩ – và đã nhận được sự chấp thuận nhanh chóng của cơ quan quản lý tại quốc gia này.

Theo Baker McKenzie, “Các công ty Trung Quốc đã huy động được khoảng 1,5 tỷ đô la”, đây là đơn vị đóng vai trò cố vấn pháp lý cho bốn công ty Trung Quốc đầu tiên niêm yết cổ phiếu thông qua một chương trình kết nối chứng khoán mới với Thụy Sĩ vào ngày 28 tháng 7.

Cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đã phê duyệt đợt phát hành cổ phiếu mới trong “chỉ một vài tuần”, Wang Hang, một đối tác tại thực hành thị trường vốn của Baker McKenzie ở Bắc Kinh, cho biết. Ông lưu ý trước đây quá trình phê duyệt các đợt phát hành cổ phiếu khác có thể mất vài tháng, thậm chí nửa năm.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC.

Các danh sách mới nhất không phải là đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, mà phản ánh một kênh mới để các công ty Trung Quốc huy động vốn ở nước ngoài.

Bốn công ty bao gồm: GEM, Gotion High-tech, Keda Industrial Group và Ningbo Shanshan – đã phát hành biên lai lưu ký toàn cầu (GDR) trên Six Swiss Exchange như một phần của chương trình kết nối chứng khoán Trung Quốc –  Thụy Sĩ, với việc kết nối các sàn Thượng Hải và Thâm Quyến. Bốn công ty hoạt động trong các ngành sản xuất hoặc năng lượng mới.

Khả năng tiếp cận thị trường vốn ở nước ngoài của các công ty Trung Quốc đã bị giám sát chặt chẽ hơn kể từ khi Ant Group (HK:6688) bị đình chỉ hoạt động IPO theo kế hoạch vào cuối năm 2020 và cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với Didi vào mùa hè năm 2021.

Về phía Trung Quốc, các quy định mới về quyền riêng tư của người dùng và an ninh quốc gia làm gia tăng rào cản cho các dịch vụ công khai ở nước ngoài. Khả năng không đạt được thỏa thuận kiểm toán với Hoa Kỳ có nguy cơ khiến nhiều công ty Trung Quốc bị hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch chứng khoán New York.

Nhưng các công ty muốn niêm yết ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông thường phải đối mặt với những yêu cầu nghiêm ngặt hơn so với thị trường Hoa Kỳ.

Một báo cáo của EY cho thấy tính đến ngày 14 tháng 6, hơn 920 công ty đã chuẩn bị niêm yết cổ phiếu tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, có rất ít thay đổi so với tháng Ba.

Các công ty Trung Quốc trong danh sách chờ đợi

Trong khi các công ty Trung Quốc đang chờ đợi sự rõ ràng về quá trình IPO nhanh hơn, một số công ty có khả năng đang chuyển sang Thụy Sĩ.

Wang cho biết, một khách hàng đang dự tính về đợt IPO ở Hồng Kông đã quyết định ưu tiên niêm yết GDR ở Thụy Sĩ và dự kiến sẽ niêm yết tại Hồng Kông sau đó.

Kể từ khi tin tức về chương trình kết nối Trung Quốc – Thụy Sĩ được công bố và dự kiến diễn ra vào đầu năm nay, “có ít nhất 13 công ty niêm yết của Trung Quốc đã công bố ý định chào bán cổ phiếu. Cũng có những công ty khác đang lên kế hoạch nhưng chưa đưa ra thông báo công khai”, Wang nói.

Investing