English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các công ty Trung Quốc tìm cách cắt giảm cổ phần tại các nhà máy luyện niken mới của Indonesia

Một quan chức Indonesia cho biết hôm thứ Sáu rằng các công ty Trung Quốc đang đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng để giảm cổ phần của họ tại các nhà máy luyện niken của Indonesia trong bối cảnh nỗ lực giúp sản phẩm của họ đủ điều kiện được hưởng khoản tín dụng thuế xe điện của Hoa Kỳ.

© Reuters. Xỉ nóng chảy từ xe tải đến bãi đổ tại nhà máy chế biến niken do PT Vale Indonesia vận hành tại Sorowako, tỉnh Nam Sulawesi, Indonesia ngày 28 tháng 7 năm 2023, trong bức ảnh này do Antara Foto chụp. Antara Foto/Jojon/qua REUTERS/Ảnh lưu trữ

Trung Quốc Đàm Phán Giảm Cổ Phần Tại Các Nhà Máy Luyện Niken Indonesia Để Đủ Điều Kiện Hưởng Tín Dụng Thuế Xe Điện Hoa Kỳ

Một quan chức Indonesia cho biết hôm thứ Sáu rằng các công ty Trung Quốc đang đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng để giảm cổ phần của họ tại các nhà máy luyện niken của Indonesia trong bối cảnh nỗ lực giúp sản phẩm của họ đủ điều kiện được hưởng khoản tín dụng thuế xe điện của Hoa Kỳ.

Theo Đạo luật Giảm Lạm Phát của Hoa Kỳ, để đủ điều kiện được giảm thuế xe điện (EV), vật liệu cho xe điện hoặc pin phải được cung cấp bởi các công ty có không quá 25% quyền sở hữu của "thực thể nước ngoài đáng chú ý," áp dụng cho các công ty từ Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran.

Indonesia, quốc gia sản xuất niken lớn nhất thế giới, đã đàm phán một thỏa thuận khoáng sản quan trọng với Washington để niken của nước này có thể được đưa vào chuỗi cung ứng được Đạo luật Giảm Lạm Phát (IRA) công nhận. Tuy nhiên, ngành công nghiệp niken của Indonesia lại do các công ty Trung Quốc như Tsingshan Holding Group, Zhejiang Huayou Cobalt và Lygend Resources and Technology thống trị.

Các công ty Trung Quốc đang tiếp cận các công ty Indonesia và Hàn Quốc để tìm kiếm quan hệ đối tác tiềm năng trong các nhà máy lọc axit áp suất cao (HPAL) đang được xây dựng và trong giai đoạn lập kế hoạch. Septian Hario Seto, Thứ trưởng Điều phối về Hàng hải và Đầu tư, cho biết với Reuters vào thứ Sáu. HPAL là phương pháp sản xuất vật liệu niken dùng trong pin EV từ quặng niken.

Seto, người giám sát ngành khai khoáng tại bộ điều phối, cho biết mục đích là để giảm cổ phần của các công ty Trung Quốc và đủ điều kiện nhận tín dụng thuế tại thị trường Hoa Kỳ. Ông cũng cho biết thêm rằng các công ty Indonesia đang tìm kiếm cổ phần đa số trong các dự án như vậy. "Công ty Trung Quốc sẽ đóng vai trò là nhà cung cấp công nghệ, các nhà đầu tư Indonesia sẽ cung cấp quặng niken và các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ là bên mua," ông nói.

Tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Năm rằng chính phủ và ngành công nghiệp Indonesia đang xây dựng các thỏa thuận đầu tư mới với các công ty Trung Quốc với tư cách là cổ đông thiểu số. Seto cho biết những nỗ lực này là giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, không có sự can thiệp của chính phủ.

Trong chuyến thăm Jakarta tuần trước, quan chức Hoa Kỳ Jose Fernandez cho biết các cuộc đàm phán của cả hai nước về thỏa thuận khoáng sản quan trọng đang tiến triển tích cực nhưng không chia sẻ thông tin chi tiết về mốc thời gian.