English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các đồng minh của Pháp thở phào nhẹ nhõm vì Le Pen thua cuộc nhưng tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo

Nhiều đồng minh của Pháp thở phào nhẹ nhõm khi biết rằng kịch bản tồi tệ nhất đã được tránh khỏi khi đảng cực hữu của Marine Le Pen đã không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bất thường vào Chủ Nhật, nhưng họ lưu ý rằng một liên minh hỗn loạn từ một quốc hội treo cũng có thể gây đau đầu cho châu Âu.

© Reuters. Tượng Marianne được nhìn thấy giữa màn pháo hoa khi mọi người tụ tập tại Place de la Republique sau kết quả một phần trong vòng hai của cuộc bầu cử quốc hội Pháp sớm, tại Paris, Pháp, ngày 7 tháng 7 năm 2024. REUTERS/Abdul Saboor

Bởi Matthias Williams và Kate Abnett

LONDON/BRUSSELS (Reuters) - Nhiều đồng minh của Pháp thở phào nhẹ nhõm khi biết rằng kịch bản tồi tệ nhất đã được tránh khỏi khi đảng cực hữu của Marine Le Pen không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bất thường vào Chủ Nhật, nhưng họ lưu ý rằng một liên minh hỗn loạn từ một quốc hội treo cũng có thể gây đau đầu cho châu Âu.

Đảng Đại hội toàn quốc (RN) của Le Pen được cho là ứng cử viên sáng giá nhất trong các cuộc thăm dò, làm gia tăng nguy cơ thành lập chính phủ cực hữu đầu tiên của Pháp kể từ Thế chiến thứ hai và đe dọa làm đảo lộn chính sách kinh tế và đối ngoại của nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực đồng euro.

Đặc biệt, các đồng minh của Ukraine lo ngại chính phủ do Le Pen lãnh đạo có thể sẽ mềm mỏng với Moscow và cắt giảm viện trợ quân sự mà Kyiv đã dựa vào kể từ cuộc xâm lược của Nga vào năm 2022, mặc dù đảng của bà gần đây đã nói rằng Nga là một mối đe dọa.

Thất bại của Đảng Tập hợp Quốc gia ít nhất cũng báo hiệu một đợt phản kháng tạm thời trước làn sóng cực hữu đang gia tăng ở châu Âu, nhưng có thể báo hiệu một giai đoạn bất ổn với chính phủ mới trong "cuộc chung sống" không dễ dàng với Tổng thống Emmanuel Macron.

"Sự nhiệt tình ở Paris, sự thất vọng ở Moscow, sự nhẹ nhõm ở Kyiv. Đủ để vui mừng ở Warsaw", Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk phát biểu trên X.

Macron đã kêu gọi bỏ phiếu bất thường nhằm giành lại quyền chủ động từ tay Le Pen nhưng chính đảng của ông đã bị tụt lại phía sau một liên minh các đảng cánh tả có thành tích tốt hơn nhiều so với dự kiến để giành vị trí đầu tiên.

Một số phản ứng ban đầu từ nước ngoài cho thấy vui mừng vì mối đe dọa trước mắt từ một chính phủ cực hữu đã được ngăn chặn.

"Điều tồi tệ nhất đã được tránh khỏi", Nils Schmid, người phát ngôn về chính sách đối ngoại của đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz tại Đức, nơi phe cực hữu cũng tăng mạnh về mức độ ủng hộ trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, cho biết.

"Tổng thống đang suy yếu về mặt chính trị, ngay cả khi ông vẫn giữ vai trò trung tâm trong bối cảnh tình hình đa số chưa rõ ràng. Việc thành lập chính phủ sẽ rất phức tạp", Schmid nói với nhóm truyền thông Funke.

Đảng của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã chúc mừng liên minh cánh tả, có tên là Mặt trận Bình dân Mới, vì chiến thắng "ngăn chặn phe cực hữu tiếp cận chính phủ".

Nikos Androulakis, người đứng đầu đảng Xã hội chủ nghĩa PASOK của Hy Lạp, cho biết người dân Pháp đã "xây dựng một bức tường chống lại chủ nghĩa cực hữu, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và sự không khoan dung và bảo vệ các nguyên tắc trường tồn của Cộng hòa Pháp: Tự do, Bình đẳng và Bác ái".

Tổng thống cánh tả của Colombia, Gustavo Petro, cũng chúc mừng người Pháp vì đã loại Le Pen ra khỏi cuộc chơi.

"Có những trận chiến chỉ kéo dài vài ngày nhưng lại quyết định số phận của nhân loại. Nước Pháp đã trải qua một trong những trận chiến như thế này", ông nói.

Một quan chức EU giấu tên gọi đây là "sự nhẹ nhõm to lớn" nhưng nói thêm: "tuy nhiên, điều này có ý nghĩa thế nào đối với châu Âu trong cuộc sống hàng ngày vẫn chưa được biết".

SỰ PHÂN CHIA SÂU SẮC

Cuộc bầu cử đã khiến quốc hội Pháp chia rẽ thành ba nhóm lớn - cánh tả, trung dung và cực hữu - với các nền tảng khác nhau và không có truyền thống làm việc cùng nhau.

Phe cánh tả muốn hạn chế giá các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu và thực phẩm, tăng lương tối thiểu và lương của công chức, vào thời điểm thâm hụt ngân sách của Pháp đã ở mức 5,5% sản lượng, cao hơn mức cho phép của luật EU.

"Tạm biệt giới hạn thâm hụt của châu Âu! (Chính phủ) sẽ sụp đổ trong chốc lát. Nước Pháp tội nghiệp. Họ có thể tự an ủi mình bằng (Kylian) Mbappé", Claudio Borghi, thượng nghị sĩ từ đảng Liên đoàn cánh hữu của Ý, nói về ngôi sao bóng đá người Pháp.

Các chính trị gia cực hữu khác bày tỏ sự thất vọng.

Andre Ventura, lãnh đạo đảng cực hữu Chega của Bồ Đào Nha, gọi kết quả này là "thảm họa cho nền kinh tế, bi kịch cho vấn đề nhập cư và tác động xấu đến cuộc chiến chống tham nhũng".

Một lưu ý từ Capital Economics cho biết Pháp có thể đã tránh được "kết quả tồi tệ nhất có thể xảy ra" đối với các nhà đầu tư, đó là đa số phiếu bầu cho Le Pen hoặc phe cánh tả.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết một quốc hội bất đồng có nghĩa là bất kỳ chính phủ nào cũng sẽ khó có thể thông qua các biện pháp cắt giảm ngân sách cần thiết để Pháp tuân thủ các quy định về ngân sách của EU.

"Trong khi đó, nguy cơ chính phủ Pháp (và chính phủ các nước khác) xung đột với EU về chính sách tài khóa đã tăng lên khi các quy tắc ngân sách của khối này được tái áp dụng", báo cáo cho biết.