English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Các đồng tiền tại châu Á giảm; Đồng Đô la tăng với khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất

Các loại tiền tệ châu Á đã giảm vào thứ Hai, trong khi đồng đô la tăng do dữ liệu bảng lương của Hoa Kỳ mạnh hơn dự kiến làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ có thể tiếp tục tăng lãi suất lâu hơn, đồng thời làm xấu đi mối quan hệ Trung-Mỹ.

Các đồng tiền tại châu Á giảm; Đồng Đô la tăng với khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất© Reuters.

Theo Ambar Warrick

Các loại tiền tệ châu Á đã giảm vào thứ Hai, trong khi đồng đô la tăng do dữ liệu bảng lương của Hoa Kỳ mạnh hơn dự kiến làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ có thể tiếp tục tăng lãi suất lâu hơn, đồng thời làm xấu đi mối quan hệ Trung-Mỹ.

Đồng đô la tăng lên mức cao nhất gần một tháng so với rổ tiền tệ, với chỉ số đô la và chỉ số đô la tương lai mỗi loại tăng 0,1%. Dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ bất ngờ tăng mạnh trong tháng 1, cho thấy thị trường lao động đang phát triển mạnh mẽ bất chấp những khó khăn kinh tế gia tăng.

Dữ liệu cho thấy Fed có đủ dư địa kinh tế để tiếp tục tăng lãi suất, với việc ngân hàng trung ương đã phát tín hiệu như vậy vào tuần trước. Kịch bản này là điềm xấu cho các đồng tiền châu Á trong năm nay, khi khoảng cách giữa lãi suất địa phương và lãi suất của Hoa Kỳ thu hẹp.

Yên Nhật là một trong những đồng tiền hoạt động kém nhất trong ngày, giảm 0,5% sau khi báo cáo của Nikkei chỉ ra rằng Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Masayoshi Amamiya đang là ứng cử viên {{news-2995629| |thống đốc ngân hàng trung ương}} sau thống đốc đương nhiệm Haruhiko Kuroda.

Amamiya là người ủng hộ chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng của BOJ, và việc bổ nhiệm ông làm thống đốc được nhiều người kỳ vọng sẽ dẫn đến việc mở rộng các biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất của ngân hàng.

Nhân dân tệ Trung Quốc đã giảm 0,1% và một lần nữa đóng cửa ở mức 7 so với đồng đô la, do các nhà đầu tư lo ngại mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc có thể xấu đi sau vụ bắn hạ một khinh khí cầu, được nghi ngờ là gián điệp Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Nam Carolina. Trung Quốc đã lên án động thái này và tuyên bố vật thể này là một khí cầu khí tượng đã vô tình trôi dạt vào không phận Hoa Kỳ.

Các đồng tiền Đông Nam Á vốn chứa nhiều rủi ro đặc biệt bị xáo trộn bởi khả năng căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng, cũng như bảng lương tăng mạnh. Đồng rupiah của Indonesia đã giảm 1,1% ngay cả khi dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của quốc gia này đã tăng trở lại mức cao nhất trước đại dịch trong quý IV.

Bạt Thái Lan mất 0,4% do lạm phát Thái Lan thấp hơn dự kiến vào tháng Giêng.

Đô la Úc tăng cao hơn 0,3%, với việc các nhà đầu tư định giá Ngân hàng Dự trữ sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản vào thứ Ba, khi lạm phát đạt mức cao nhất trong hơn 30 năm qua. Tuy nhiên, đồng tiền được giao dịch dưới mức quan trọng 0,7 so với đồng đô la Mỹ, với các thị trường lo ngại rằng sự suy yếu kinh tế gần đây có thể thúc đẩy việc tạm dừng tăng lãi suất trong thời gian ngắn.

Rupee Ấn Độ giảm 0,3%, với trọng tâm cũng chuyển sang quyết định lãi suất vào cuối tuần này. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và báo hiệu kết thúc chu kỳ tăng lãi suất, do lạm phát hiện nằm trong phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Investing