English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các ngân hàng Trung Quốc tăng cường bán nợ xấu khi người tiêu dùng vỡ nợ gia tăng

Dữ liệu từ một cơ quan xếp hạng cho thấy việc phát hành chứng khoán được đảm bảo bằng các khoản vay không hiệu quả trong năm nay sẽ tăng khoảng 40% so với một năm trước lên mức kỷ lục

Các ngân hàng Trung Quốc đang rao bán các khoản nợ xấu với tốc độ kỷ lục, khi các cơ quan quản lý thúc đẩy việc xử lý nhanh hơn các khoản nợ xấu trong bối cảnh người tiêu dùng vỡ nợ ngày càng gia tăng trong quá trình phục hồi kinh tế yếu kém sau COVID.


Dữ liệu từ một cơ quan xếp hạng cho thấy việc phát hành chứng khoán được đảm bảo bằng các khoản vay không hiệu quả (NPL) trong năm nay sẽ tăng khoảng 40% so với một năm trước lên mức kỷ lục, khi những người cho vay đổ xô bán bớt các tài sản khó đòi liên quan đến thế chấp, thẻ tín dụng và vay tiêu dùng.

Chỉ trong tuần này, sáu ngân hàng bao gồm China Everbright Bank và Bank of Jiangsu có kế hoạch phát hành 1,5 tỷ nhân dân tệ (210,49 USD) triệu) chứng khoán đảm bảo bằng tài sản (ABS) trị giá dựa trên các khoản nợ xấu, theo bản cáo bạch bán hàng được Reuters xem xét.

Những người mua điển hình bao gồm các nhà quản lý quỹ, các công ty quản lý tài sản, các nhà đầu tư chuyên nghiệp về nợ xấu và một số quỹ phòng hộ.

“Chứng khoán hóa đã trở thành một công cụ thường xuyên của các ngân hàng Trung Quốc để xử lý các khoản nợ khó đòi. Nó hiệu quả, linh hoạt và các cơ quan quản lý đang đưa ra sự chấp thuận tương đối nhanh hơn cho những sản phẩm đó”. Kan Zhou, người đứng đầu bộ phận xếp hạng tài chính có cấu trúc tại S&P Global (Trung Quốc) Ratings cho biết.

Số lượng phát hành đang tăng lên "cũng bởi vì trong thời kỳ suy thoái kinh tế, nguồn cung tài sản xấu ngày càng tăng", ông nói và kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng hơn nữa trong năm tới.

Theo dữ liệu của tòa án, chính quyền Trung Quốc đã đưa vào danh sách đen 8,57 triệu người chưa thanh toán được mọi thứ, từ thế chấp nhà đến các khoản vay kinh doanh. Con số tích lũy tăng 50% so với 5,7 triệu người vỡ nợ vào đầu năm 2020, làm nổi bật những vết sẹo từ đại dịch và hậu quả của nó.

Tính đến ngày 17 tháng 12, các ngân hàng Trung Quốc đã bán 42,5 tỷ nhân dân tệ (5,96 tỷ USD) chứng khoán giống trái phiếu dựa trên các khoản nợ xấu trong năm nay, tăng 37% so với tổng số năm 2022 và là mức cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi nhận vào năm 2016, theo dữ liệu từ một đơn vị của CCXI, một cơ quan xếp hạng của Trung Quốc.

Ngoài ra, các khoản nợ xấu trị giá 60 tỷ nhân dân tệ đã được đổi chủ trên thị trường tài sản tín dụng chính thức trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9, tăng 61% so với tổng số năm ngoái, dữ liệu từ một cơ quan liên kết với ngân hàng Trung Quốc cơ quan quản lý cho thấy.

Thị trường nợ xấu đang bùng nổ nhấn mạnh những thách thức mà ngành ngân hàng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng bất động sản, khủng hoảng nợ của chính quyền địa phương và tình trạng nợ quá hạn của các cá nhân gia tăng khi quá trình phục hồi sau COVID của Trung Quốc mờ dần.

Theo cơ quan quản lý ngân hàng nước này, dư nợ xấu tại các ngân hàng Trung Quốc đạt 3,2 nghìn tỷ nhân dân tệ vào cuối tháng 9, tăng 1/3 so với 2,4 nghìn tỷ nhân dân tệ vào cuối năm 2019.

Để chống lại những rủi ro tài chính mang tính hệ thống, Bắc Kinh đang kêu gọi các ngân hàng đẩy nhanh việc xử lý các tài sản kém hiệu quả.

"Đóng gói các khoản nợ xấu thành sản phẩm chứng khoán để bán cho nhà đầu tư giúp giảm nợ xấu của các ngân hàng' sách và hồi sinh những tài sản không hoạt động,” Chu của S&P cho biết.

So với các phương tiện xử lý khác, chẳng hạn như xóa nợ hoàn toàn hoặc bán cho các công ty quản lý tài sản được thành lập đặc biệt để giải quyết các khoản nợ xấu, việc phát hành ABS được sử dụng nhiều hơn cho các khoản vay cá nhân xấu.

Chu cho biết, ABS cao cấp dựa trên các khoản nợ xấu có lãi suất từ ​​2% đến 3,5% rất hấp dẫn trong môi trường lãi suất thấp của Trung Quốc, nhưng các nhà đầu tư có nguy cơ tỷ lệ thu hồi thấp hơn nếu tình hình kinh tế xấu đi.

Hôm thứ Hai, Ngân hàng Citic Trung Quốc đã bán chứng khoán được đảm bảo bằng các khoản vay tiêu dùng, trong khi Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (OTC:CICHF) có kế hoạch phát hành tài sản thế chấp- ủng hộ ABS vào thứ ba. Ngân hàng Quảng Phát Trung Quốc cho biết họ sẽ phát hành ABS vào thứ Sáu được hỗ trợ bởi các khoản vay thẻ tín dụng đã cạn kiệt.

Nguồn Investing