English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Các ngân hàng trung ương thận trọng với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, quan tâm đến đô la và vàng

Nhiều nhà quản lý dự trữ toàn cầu có kế hoạch tăng cường tiếp xúc với đồng đô la Mỹ có lãi suất cao hiện nay vì mối quan tâm của họ đối với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm do lợi nhuận thấp và căng thẳng địa chính trị, Diễn đàn các tổ chức tài chính và tiền tệ chính thức cho biết.

© Reuters. FILE PHOTO: Tiền giấy Nhân dân tệ của Trung Quốc được nhìn thấy trong bức ảnh minh họa này được chụp vào ngày 14 tháng 6 năm 2022. REUTERS/Florence Lo/Illustration/File Photo

Tăng cường tiếp xúc với đồng đô la Mỹ:

Nhiều nhà quản lý dự trữ toàn cầu có kế hoạch tăng cường tiếp xúc với đồng đô la Mỹ có lãi suất cao hiện nay vì mối quan tâm của họ đối với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm do lợi nhuận thấp và căng thẳng địa chính trị, theo Diễn đàn các Tổ chức Tài chính và Tiền tệ Chính thức (OMFIF).

Dữ liệu từ một cuộc khảo sát do OMFIF thực hiện và công bố hôm thứ Ba đã thách thức - ít nhất là trong ngắn hạn - xu hướng phi đô la hóa, ý tưởng cho rằng các quốc gia sẽ đa dạng hóa khỏi việc sử dụng đồng đô la.

Kết quả khảo sát:

  • 18% các nhà quản lý dự trữ được khảo sát cho biết họ dự định tăng cường tiếp xúc với đồng đô la Mỹ trong 12-24 tháng tới, nhiều hơn bất kỳ loại tiền tệ nào khác. Họ viện dẫn vai trò của đồng đô la trong thương mại toàn cầu và kỳ vọng về lợi nhuận tương đối cao hơn là lý do.
  • Khoảng 12% trong số 73 nhà quản lý dự trữ ngân hàng trung ương được OMFIF khảo sát có kế hoạch giảm tỷ lệ nắm giữ đồng nhân dân tệ trong 12-24 tháng tới, trong khi 13% có kế hoạch tăng tỷ lệ nắm giữ.
  • Vào năm 2023, chỉ 3% cho biết họ có ý định giảm tỷ lệ nắm giữ đồng nhân dân tệ, trong khi không có ai làm như vậy vào năm 2022 hoặc 2021 khi hơn 30% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch tăng cường tiếp xúc với đồng tiền Trung Quốc.

Quan điểm của các nhà quản lý dự trữ:


  • Nikhil Sanghani, Giám đốc điều hành Viện Chính sách tiền tệ và kinh tế OMFIF, cho biết: “Đây là năm đầu tiên chúng tôi thấy bất kỳ sự chia sẻ đáng kể nào của các nhà quản lý dự trữ đang tìm cách giảm tỷ lệ nắm giữ đồng nhân dân tệ của họ.”
  • “Rất nhiều (nhà quản lý) coi tính minh bạch của thị trường và địa chính trị là một số trở ngại, và ít nhất là trong thời gian tới, khá nhiều người đề cập rằng đó chỉ đơn giản là điểm lợi nhuận - lãi suất chính sách ở Trung Quốc thấp và bạn có thể kiếm được lợi suất cao hơn ở Mỹ hoặc trái phiếu chính phủ châu Âu bây giờ," Sanghani nói.


Lợi suất trái phiếu:


  • Lợi suất trái phiếu 10 năm của Trung Quốc là khoảng 2,3% so với lãi suất 4,5% của trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm.


Đầu tư vào vàng: Cuộc khảo sát cũng cho thấy các ngân hàng trung ương có kế hoạch tiếp tục tăng cường đầu tư vào vàng, một xu hướng đã giúp kim loại quý này đạt mức cao kỷ lục trong năm nay. Khoảng 15% số người được hỏi mong đợi sẽ tăng cường đầu tư vào vàng trong năm nay. Nếu điều này xảy ra, OMFIF tính toán, điều này có nghĩa là sẽ có thêm 600 tỷ USD dự trữ bằng vàng trong những năm tới.