English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các nguồn tin cho biết ByteDance độc ​​quyền của Trung Quốc hợp tác với Broadcom để phát triển chip AI tiên tiến

ByteDance của Trung Quốc đang hợp tác với nhà thiết kế chip Mỹ Broadcom (NASDAQ) để phát triển một bộ vi xử lý AI tiên tiến, theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này. Đây là một động thái giúp chủ sở hữu của TikTok đảm bảo nguồn cung cấp chip cao cấp đủ đáp ứng trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

© Reuters. FILE PHOTO: The ByteDance logo is seen at the company's office in Shanghai, China July 4, 2023. REUTERS/Aly Song/File Photo

ByteDance của Trung Quốc đang hợp tác với nhà thiết kế chip Mỹ Broadcom (NASDAQ) để phát triển một bộ vi xử lý AI tiên tiến, theo hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này. Đây là một động thái giúp chủ sở hữu của TikTok đảm bảo nguồn cung cấp chip cao cấp đủ đáp ứng trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Con chip 5 nanometre này - một sản phẩm tùy chỉnh được gọi là chip tích hợp ứng dụng cụ thể (ASIC) - sẽ tuân thủ các hạn chế xuất khẩu của Mỹ và công việc sản xuất sẽ được gia công cho TSMC của Đài Loan, các nguồn tin bổ sung.

Chưa có thông báo công khai nào về các hợp tác phát triển chip giữa các công ty Trung Quốc và Mỹ liên quan đến công nghệ 5nm hoặc tiên tiến hơn kể từ khi Washington ban hành các kiểm soát xuất khẩu đối với các chất bán dẫn tiên tiến vào năm 2022. Các thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực này thường liên quan đến công nghệ ít phức tạp hơn nhiều.

Việc hợp tác giữa ByteDance và Broadcom, một đối tác kinh doanh hiện có, sẽ giúp giảm chi phí mua sắm và đảm bảo nguồn cung cấp ổn định các chip cao cấp hơn, các nguồn tin cho biết. Tuy nhiên, họ từ chối được nêu tên do tính nhạy cảm của các vấn đề liên quan đến chất bán dẫn ở Trung Quốc.

TSMC, tuy nhiên, không được dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất chip mới này trong năm nay. Một trong số họ cho biết trong khi công việc thiết kế đang tiến triển tốt, "tapeout" - đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn thiết kế và bắt đầu sản xuất - vẫn chưa bắt đầu.

ByteDance và Broadcom không phản hồi yêu cầu bình luận. TSMC từ chối bình luận.

Giống như nhiều công ty công nghệ toàn cầu, ByteDance đã khởi động một đợt đẩy mạnh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo sinh (generative AI) nhưng công ty và các đối thủ Trung Quốc phải đối mặt với nguồn cung chip AI hạn chế hơn nhiều so với các đối thủ ở nước ngoài.

Các chip tiên tiến nhất của Nvidia (NASDAQ) không thể tiếp cận do các kiểm soát xuất khẩu của Mỹ nhằm ngăn cản các bước đột phá trong AI và siêu máy tính của quân đội Trung Quốc. Cạnh tranh về các chip Mỹ được phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc cũng như từ đối thủ Huawei, một trong số ít nhà sản xuất AI tăng tốc của Trung Quốc, rất khốc liệt.

ByteDance và Broadcom đã là đối tác kinh doanh ít nhất từ năm 2022. Công ty Trung Quốc đã mua chip chuyển mạch hiệu suất cao 5nm Tomahawk của công ty Mỹ cũng như chip chuyển mạch Bailly cho các cụm máy tính AI, Broadcom đã công khai trong các tuyên bố của mình.

Đảm bảo chip AI là rất quan trọng để ByteDance làm cho các thuật toán của mình mạnh mẽ hơn. Ngoài TikTok và phiên bản ứng dụng video ngắn của Trung Quốc gọi là Douyin, ByteDance còn vận hành một loạt các ứng dụng phổ biến bao gồm dịch vụ chatbot giống ChatGPT có tên Doubao, có 26 triệu người dùng.

Để hỗ trợ đợt đẩy mạnh AI của mình, ByteDance đã tích trữ chip của Nvidia, theo một người khác được thông báo về vấn đề này.

Điều này bao gồm các chip A100 và H100 có sẵn trước khi vòng trừng phạt đầu tiên của Mỹ bắt đầu cũng như các chip A800 và H800 mà Nvidia sản xuất cho thị trường Trung Quốc nhưng sau đó cũng bị hạn chế, người này cho biết thêm rằng ByteDance đã phân bổ 2 tỷ USD cho việc mua chip của Nvidia vào năm ngoái.

ByteDance cũng đã mua chip Ascend 910B của Huawei vào năm ngoái, theo hai nguồn tin riêng biệt có kiến thức về vấn đề này.

Hiện tại, ByteDance có hàng trăm vị trí tuyển dụng liên quan đến chất bán dẫn được đăng trên trang web của mình, bao gồm 15 vị trí cho các nhà thiết kế chip ASIC, theo các kiểm tra trên trang web của công ty.

Nó cũng đã thu hút các nhân tài hàng đầu từ các công ty chip AI khác của Trung Quốc, theo một trong những nguồn tin có kiến thức trực tiếp về vấn đề này.