English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các nguồn tin cho biết Exclusive-MediaTek thiết kế chip dựa trên Arm cho máy tính xách tay AI của Microsoft

Gã khổng lồ thiết kế chip Đài Loan MediaTek đang phát triển một chip máy tính cá nhân dựa trên Arm sẽ chạy hệ điều hành Windows của Microsoft (NASDAQ: MSFT ), theo ba người quen thuộc với vấn đề này

© Reuters. FILE PHOTO: Chip MediaTek được nhìn thấy trên bảng phát triển tại gian hàng MediaTek trong triển lãm Compex 2015 ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 3 tháng 6 năm 2015. Computerx, triển lãm máy tính lớn thứ hai thế giới, diễn ra từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 6. REUTERS / Pichi Chuang /Tập tin ảnh

Bởi Max A. Cherney

TAIPEI / SAN FRANCISCO (Reuters) - Gã khổng lồ thiết kế chip Đài Loan MediaTek đang phát triển một chip máy tính cá nhân dựa trên Arm sẽ chạy hệ điều hành Windows của Microsoft (NASDAQ: MSFT), theo ba người quen thuộc với vấn đề này.

Tháng trước, Microsoft đã trình làng thế hệ máy tính xách tay mới có chip được thiết kế theo công nghệ Arm Holdings (NASDAQ: ARM), cung cấp đủ mã lực để chạy các ứng dụng trí tuệ nhân tạo mà các giám đốc điều hành cho biết là tương lai của điện toán tiêu dùng. Chip MediaTek hướng tới nỗ lực này.

Kế hoạch của công ty phần mềm này nhằm vào Apple (NASDAQ: AAPL), hãng đã phát hành chip dựa trên Arm của riêng mình cho máy tính Mac trong khoảng 4 năm. Và quyết định tối ưu hóa Windows cho Arm của Microsoft có thể đe dọa sự thống trị lâu dài của Intel (NASDAQ: INTC) trên thị trường PC.

MediaTek và Microsoft từ chối bình luận.

Cổ phiếu niêm yết tại Đài Bắc của MediaTek đã tăng khoảng 1,6% trong phiên giao dịch sáng thứ Tư, vượt xa mức tăng 0,5% của chỉ số rộng hơn.

Hai người cho biết chip MediaTek PC sẽ ra mắt vào cuối năm sau sau khi thỏa thuận độc quyền cung cấp chip cho máy tính xách tay của Qualcomm (NASDAQ: QCOM) hết hạn. Con chip này dựa trên các thiết kế làm sẵn của Arm, có thể tăng tốc độ phát triển đáng kể vì cần ít công việc thiết kế hơn bằng cách sử dụng các thành phần chip được thử nghiệm và làm sẵn.

Hiện chưa rõ liệu Microsoft có phê duyệt chip PC của MediaTek cho chương trình Copilot+ Windows hay không.


Các giám đốc điều hành của Arm cho biết một trong những khách hàng của họ đã sử dụng các thành phần làm sẵn để xây dựng một con chip trong khoảng 9 tháng cho một thiết kế đã hoàn thiện, điều mà MediaTek thì không. Đối với các doanh nghiệp thiết kế chip có kinh nghiệm, các chip tiên tiến thường mất hơn một năm để xây dựng và thử nghiệm, tùy thuộc vào độ phức tạp.


Quảng cáo của bên thứ 3 Không phải là đề nghị hoặc khuyến nghị của Investing.com. Xem tiết lộ tại đây hoặc xóa quảng cáo.


Vào năm 2016, Microsoft đã chọn Qualcomm để dẫn đầu trong việc chuyển hệ điều hành Windows sang kiến ​​trúc bộ xử lý cơ bản của Arm, vốn sử dụng điện thoại thông minh có thời lượng sử dụng lâu dài và pin nhỏ. Microsoft đã cấp cho Qualcomm một thỏa thuận độc quyền để phát triển chip tương thích với Windows dựa trên Arm cho đến năm 2024, Reuters đưa tin vào năm ngoái.


Do thỏa thuận độc quyền của Qualcomm với Microsoft sắp hết hạn nên các nhà thiết kế khác đã chọn sản xuất chip để hỗ trợ nỗ lực mới nhất của Microsoft trong việc sử dụng các thiết kế Arm. Trong nhiều thập kỷ, máy Windows đã dựa vào kiến ​​trúc chip do Advanced Micro Devices (NASDAQ: AMD) và Intel sản xuất.


Nvidia (NASDAQ: NVDA) và AMD đang nghiên cứu thiết kế Arm cho máy Windows, Reuters đưa tin vào năm ngoái. Theo một người quen thuộc với vấn đề này, nỗ lực của Nvidia cho chip PC của họ có sự trợ giúp từ MediaTek. Hai người cho biết nỗ lực của MediaTek đối với chip PC khác với sự hợp tác với Nvidia.