English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Điện Tử

Các nguồn tin cho biết giao dịch tiền kỹ thuật số của Ấn Độ sụt giảm sau khi đạt được mục tiêu ban đầu của ngân hàng trung ương

Bốn nguồn tin cho biết việc sử dụng đồng tiền kỹ thuật số của Ấn Độ, đồng rupee điện tử, đã giảm xuống chỉ bằng 1/10 so với mức đỉnh điểm vào tháng 12, phản ánh những khó khăn mà một số quốc gia đã trải qua trong việc cố gắng tạo ra sự ủng hộ của công chúng đối với tiền kỹ thuật số.

© Reuters. FILE PHOTO: Con dấu của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) được in trên cổng bên ngoài trụ sở RBI ở Mumbai, Ấn Độ, ngày 2 tháng 2 năm 2016. REUTERS/Danish Siddiqui//File Photo

Việc sử dụng đồng rupee điện tử của Ấn Độ, được Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) phát triển như một giải pháp thay thế kỹ thuật số cho tiền mặt vật chất, đã giảm mạnh xuống chỉ còn 1/10 so với mức đỉnh điểm vào tháng 12. Điều này phản ánh những thách thức mà nhiều quốc gia đang gặp phải trong việc tạo ra sự ủng hộ của công chúng đối với tiền kỹ thuật số.

RBI bắt đầu thử nghiệm đồng rupee điện tử vào tháng 12 năm 2022 và đạt mục tiêu 1 triệu giao dịch bán lẻ mỗi ngày vào tháng 12 năm 2023. Tuy nhiên, thành tựu này chỉ đạt được sau khi các ngân hàng được yêu cầu khuyến khích giao dịch bằng cách đưa ra các ưu đãi cho người dùng bán lẻ và giải ngân một phần lương của nhân viên ngân hàng bằng đồng rupee điện tử.

Hiện tại, số lượng giao dịch hàng ngày đã giảm xuống còn khoảng 100.000, theo hai nguồn tin trực tiếp tham gia thí điểm. Một chủ ngân hàng tham gia dự án cho biết điều này cho thấy có rất ít nhu cầu tự nhiên cho việc sử dụng đồng rupee điện tử. Các nguồn tin từ chối nêu tên vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông. RBI chưa phản hồi yêu cầu bình luận và không công bố dữ liệu về các giao dịch bán lẻ bằng đồng rupee điện tử.

Các nguồn tin cho biết các giao dịch vẫn tiếp tục một phần là do các ngân hàng giải ngân lợi ích cho nhân viên thông qua đồng rupee điện tử. Điều này đã giúp đẩy số lượng giao dịch lên khoảng 250.000 đến 300.000 mỗi ngày vào cuối mỗi tháng. Tuy nhiên, nỗ lực của RBI để tăng cường giao dịch lên ít nhất 1 triệu mỗi ngày vào cuối năm 2023 đã dừng lại.

RBI hiện không có kế hoạch mở rộng nhanh chóng thử nghiệm này và đang tập trung vào việc thử nghiệm công nghệ và phát triển các trường hợp sử dụng cho đồng tiền kỹ thuật số. "Việc áp dụng sẽ tăng lên khi có nhiều trường hợp sử dụng hơn", một nguồn tin cho biết.

Trên toàn cầu, trong số 86 ngân hàng trung ương được Ngân hàng Thanh toán Quốc tế khảo sát, một phần ba đang thử nghiệm tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Ngân hàng Dự trữ Liên bang Thành phố Kansas cho biết ngay cả những chương trình đã được triển khai ở Caribe bởi Bahamas và Jamaica cũng chỉ đạt được thành công hạn chế. "Chúng tôi nhận thấy rằng để thúc đẩy việc áp dụng, người tiêu dùng có thể cần nhiều hơn là chỉ công nghệ CBDC (bán lẻ). Họ có thể cần CBDC (bán lẻ) để tăng thêm giá trị so với tiền mặt."