English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các nguồn tin cho biết Hoa Kỳ buộc tội hình sự Boeing, yêu cầu nhận tội

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ buộc tội hình sự Boeing (NYSE: BA ) về tội gian lận trong hai vụ tai nạn chết người và yêu cầu nhà sản xuất máy bay nhận tội hoặc phải đối mặt với một phiên tòa, hai người quen thuộc với vấn đề này cho biết hôm Chủ nhật.

© Reuters. Tổng giám đốc điều hành của Boeing, Dave Calhoun, đối mặt với các gia đình và xin lỗi vì sự mất mát của những người thân yêu của họ khi ông đến để làm chứng trước phiên điều trần của Tiểu ban điều tra Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ của Thượng viện về văn hóa an toàn tại Boeing,

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ dự kiến buộc tội hình sự Boeing về tội gian lận trong hai vụ tai nạn chết người

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ buộc tội hình sự Boeing (NYSE: BA) về tội gian lận liên quan đến hai vụ tai nạn chết người và yêu cầu nhà sản xuất máy bay nhận tội hoặc đối mặt với phiên tòa, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết hôm Chủ nhật.

Bộ Tư pháp dự kiến sẽ chính thức đưa ra thỏa thuận nhận tội với Boeing vào cuối ngày hôm đó, bao gồm hình phạt tài chính và áp dụng biện pháp giám sát độc lập để kiểm tra các hoạt động tuân thủ và an toàn của công ty trong ba năm, các nguồn tin cho biết. Các quan chức Bộ Tư pháp có kế hoạch cho Boeing thời hạn đến cuối tuần để phản hồi lời đề nghị mà họ sẽ trình bày là không thể thương lượng. Nếu Boeing từ chối nhận tội, các công tố viên sẽ đưa công ty này ra xét xử.

Boeing và Bộ Tư pháp từ chối bình luận. Reuters là hãng đầu tiên đưa tin về quyết định truy tố Boeing của Bộ Tư pháp và yêu cầu nhận tội. Bộ Tư pháp quyết định buộc tội Boeing sau khi phát hiện hãng này vi phạm thỏa thuận năm 2021 bảo vệ hãng khỏi bị truy tố về các vụ tai nạn chết người liên quan đến máy bay phản lực 737 MAX vào năm 2018 và 2019, khiến 346 người thiệt mạng.

Quyết định tiến tới buộc tội hình sự Boeing đã làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng đang diễn ra của nhà sản xuất máy bay, khiến công ty phải chịu thêm nhiều thiệt hại về tài chính và sự giám sát chặt chẽ hơn của chính phủ. Một lời nhận tội cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng của Boeing trong việc ký kết các hợp đồng với chính phủ như với quân đội Hoa Kỳ, chiếm một phần đáng kể trong doanh thu của công ty. Các công ty bị kết án trọng tội có thể được miễn trừ, và vẫn chưa rõ thỏa thuận nhận tội được Bộ Tư pháp đề xuất giải quyết vấn đề này ở mức độ nào.

Các quan chức Bộ Tư pháp đã tiết lộ quyết định của họ cho các thành viên gia đình nạn nhân trong cuộc gọi trước đó vào Chủ nhật. Đề xuất này sẽ yêu cầu Boeing nhận tội âm mưu lừa gạt Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ liên quan đến các vụ tai nạn chết người.

Thỏa thuận nhận tội sau một vụ nổ khác trên chuyến bay vào tháng 1 phơi bày các vấn đề liên tục về an toàn và chất lượng tại nhà sản xuất máy bay. Một hội đồng đã phá hủy một chiếc máy bay phản lực Boeing 737 MAX 9 mới trong chuyến bay của Alaska Airlines vào ngày 5 tháng 1, chỉ hai ngày trước khi thỏa thuận hoãn truy tố năm 2021 với Bộ Tư pháp hết hạn.

Thỏa thuận năm 2021 đã bảo vệ Boeing khỏi bị truy tố về các vụ tai nạn chết người năm 2018 và 2019. Boeing trước đây cho biết họ “tôn trọng các điều khoản” của thỏa thuận và chính thức nói với các công tố viên rằng họ không đồng ý với kết luận rằng họ đã vi phạm thỏa thuận.

Thỏa thuận được đề xuất cũng bao gồm khoản tiền phạt tài chính 487,2 triệu đô la, mà Boeing chỉ phải trả một nửa, vì các công tố viên đang ghi nhận công ty cho khoản thanh toán mà họ đã thực hiện như một phần của thỏa thuận trước đó liên quan đến các vụ tai nạn chết người của các chuyến bay Lion Air và Ethiopian Airlines. Mức phạt là mức tối đa được pháp luật cho phép đối với cáo buộc này.

Boeing cũng có thể bị buộc phải trả tiền bồi thường theo các điều khoản của đề xuất, số tiền sẽ do thẩm phán quyết định. Đề xuất này cũng xem xét việc Boeing phải chịu ba năm quản chế. Thỏa thuận nhận tội cũng sẽ yêu cầu hội đồng quản trị của Boeing phải gặp người thân của nạn nhân.

Người thân của các nạn nhân đã bày tỏ sự tức giận đối với các viên chức Bộ Tư pháp trong cuộc gọi, coi thỏa thuận nhận tội được đề xuất là không buộc Boeing phải chịu trách nhiệm về các vụ tai nạn chết người. Erin Applebaum, một trong những luật sư đại diện cho người thân của các nạn nhân, cho biết gia đình nạn nhân muốn công ty phải đối mặt với các cáo buộc bổ sung và hậu quả tài chính nghiêm trọng hơn.

Applebaum cho biết: “Gia đình 737 MAX phản đối mạnh mẽ thỏa thuận mới đáng xấu hổ giữa Boeing và Bộ Tư pháp. Cô gọi hình phạt tài chính của thỏa thuận nhận tội được đề xuất là “không đáng kể” và cho biết gia đình nạn nhân sẽ phản đối thỏa thuận này trước tòa.

Bộ Tư pháp từ chối bình luận về phản ứng của các gia đình.

Một nguồn tin thứ ba cho biết, Bộ Tư pháp thường không thông báo cho các bên quan tâm khác về kế hoạch của mình trước khi thông báo cho công ty trong tầm ngắm của mình. Nhưng Bộ Tư pháp, do Tổng chưởng lý Merrick Garland đứng đầu, đã tìm cách thay đổi hướng đi của mình sau khi phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ gia đình nạn nhân về thỏa thuận ban đầu năm 2021. Người thân của nạn nhân chỉ biết về thỏa thuận năm 2021 sau khi nó đã được đàm phán.

Vào tháng 6, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã chất vấn Tổng giám đốc điều hành Dave Calhoun về hồ sơ an toàn bị hoen ố của Boeing. Các luật sư của gia đình nạn nhân đã trích dẫn lời chỉ trích từ Đồi Capitol khi thúc đẩy Bộ Tư pháp truy tố nhà sản xuất máy bay này và áp dụng khoản tiền phạt lên tới 24,78 tỷ đô la.

Boeing trước đó đã trả 2,5 tỷ USD như một phần của thỏa thuận với các công tố viên nhằm cho phép công ty được miễn truy tố hình sự về cáo buộc âm mưu gian lận liên quan đến thiết kế sai sót của 737 MAX.

Boeing phải tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận hoãn truy tố trong thời hạn ba năm kết thúc vào ngày 7 tháng 1. Sau đó, các công tố viên sẽ chuẩn bị yêu cầu thẩm phán bác bỏ cáo buộc âm mưu gian lận. Nhưng vào tháng 5, Bộ Tư pháp phát hiện Boeing đã vi phạm thỏa thuận, khiến công ty phải chịu truy tố.