English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các nhà bán lẻ Hồng Kông trông cậy vào việc tăng hạn ngạch miễn thuế để thúc đẩy doanh số

Việc tăng hạn ngạch miễn thuế cho khách du lịch Trung Quốc đến Hồng Kông có thể hỗ trợ phần nào cho các nhà bán lẻ của thành phố, nhưng du khách từ đại lục cho biết giá cả vẫn chưa hấp dẫn.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Toàn cảnh K11 MUSEA, một trung tâm mua sắm ở Tsim Sha Tsui, Hồng Kông, Trung Quốc ngày 29 tháng 4 năm 2024. REUTERS/Tyrone Siu/Ảnh tập tin

HỒNG KÔNG (Reuters) - Việc tăng hạn ngạch miễn thuế cho khách du lịch Trung Quốc có thể hỗ trợ cho các nhà bán lẻ

Việc tăng hạn ngạch miễn thuế cho khách du lịch Trung Quốc đến Hồng Kông có thể hỗ trợ phần nào cho các nhà bán lẻ của thành phố, nhưng du khách từ đại lục cho biết giá cả vẫn chưa hấp dẫn.

Từ việc mở rộng chương trình du lịch một mình cho du khách Trung Quốc đến Hồng Kông vào tháng 5 cho đến tăng hạn ngạch mua sắm miễn thuế, chính quyền Trung Quốc và Hồng Kông đang nỗ lực thu hút khách du lịch từ bên kia biên giới. Sự việc này xảy ra khi người dân Hồng Kông ngày càng đổ xô đến đại lục để mua sắm và giải trí, họ cho biết giá cả ở đó nhìn chung thấp hơn, dịch vụ tốt hơn và trung tâm tài chính châu Á này đang phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch.

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 7, hạn ngạch mua sắm miễn thuế dành cho khách du lịch Trung Quốc tại Hồng Kông đã tăng từ 5.000 nhân dân tệ (688 đô la) cho mỗi chuyến đi lên 15.000 nhân dân tệ cho những người đến thăm qua sáu cửa khẩu biên giới trên bộ. Biện pháp mới sẽ được mở rộng áp dụng cho du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Hồng Kông tại tất cả các điểm kiểm soát biên giới từ ngày 1 tháng 8. Chính quyền cho biết họ kỳ vọng biện pháp này sẽ mang lại thêm chi tiêu mua sắm từ 8,8 tỷ đô la Hồng Kông (1,13 tỷ đô la Mỹ) đến 17,6 tỷ đô la Hồng Kông cho thành phố.

Phản ứng của ngành bán lẻ và khách du lịch

Annie Tse Yau On-yee, chủ tịch Hiệp hội quản lý bán lẻ Hồng Kông, cho biết sẽ mất thời gian để thấy được lợi ích của những thay đổi này. Dữ liệu của chính phủ công bố hôm thứ Ba cho thấy doanh số bán lẻ tháng 5 của Hồng Kông đã giảm 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh sự gia tăng các chuyến đi nước ngoài, sức mạnh của đồng nội tệ và mức chi tiêu của du khách so sánh cao vào năm ngoái.

Bond Law, giám đốc điều hành của hiệp hội, cho biết: "Xét đến sự suy thoái kinh doanh nhanh chóng, cùng với chi phí thuê mặt bằng và nhân công cao, các yếu tố kinh tế khác, chẳng hạn như đồng đô la Hồng Kông mạnh, cũng đặt ra những thách thức cho ngành bán lẻ", đồng thời nói thêm rằng tình hình dự kiến sẽ còn khó khăn trong một thời gian.

Harbour City, một trung tâm mua sắm tại khu du lịch Tsim Sha Tsui, cho biết họ tin rằng "sự thay đổi chính sách này sẽ có tác động tích cực, thúc đẩy doanh số bán lẻ và thu hút nhiều khách du lịch hơn đến Hồng Kông và trung tâm mua sắm của chúng tôi".

Hong, 49 tuổi và vợ là Chen, 43 tuổi, lần đầu tiên đến thăm Hồng Kông từ tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, cho biết chi phí ăn uống tại thành phố này vẫn là một rào cản. "Đồ ăn ở đây đắt gấp năm lần đồ ăn ở thành phố nơi tôi đang sống", Chen nói trong khi cầm những túi quần áo và mỹ phẩm từ nhiều thương hiệu xa xỉ khác nhau.

Xu hướng du lịch và tiêu dùng thay đổi

Theo số liệu từ hội đồng du lịch, số lượng du khách Trung Quốc đã tăng trong những tháng gần đây, nhưng các nhà phân tích cho rằng xu hướng tiêu dùng đã thay đổi. Khách du lịch Trung Quốc tiết kiệm đã thay thế nhiều du khách đại lục giàu có từng đổ xô đến Hồng Kông, một số chỉ quan tâm đến các tour đi bộ miễn phí quanh thành phố và chụp ảnh.

Sienna Zheng, 29 tuổi, một du khách đến từ thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc, cho biết cô không có kế hoạch mua nhiều hàng xa xỉ trong chuyến thăm Hồng Kông lần thứ tư. "Tôi đến thăm nhiều nơi khác nhau để chụp ảnh và thử đồ ăn", Zheng nói và cho biết thêm rằng mặc dù các sản phẩm ở Hồng Kông được miễn thuế nhưng giá cả vẫn tương tự như ở đại lục.

(1 đô la = 7,2701 nhân dân tệ Trung Quốc)

(1 đô la = 7,8093 đô la Hồng Kông)