English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các nhà đầu tư giảm bớt sự bi quan về Trung Quốc, nhưng xu hướng tăng giá vẫn là triển vọng xa vời

Sự tiêu cực của nhà đầu tư đối với Trung Quốc đang có dấu hiệu thay đổi khi các nhà quản lý tiền ngừng hoặc cắt giảm chậm mức độ tiếp xúc của họ, ngay cả khi họ nhận thấy xu hướng tăng giá lâu dài trên thị trường hoặc tâm lý là xa vời.

Sự tiêu cực của nhà đầu tư đối với Trung Quốc đang có dấu hiệu thay đổi khi các nhà quản lý tiền ngừng hoặc cắt giảm chậm mức độ tiếp xúc của họ, ngay cả khi họ nhận thấy xu hướng tăng giá lâu dài trên thị trường hoặc tâm lý là xa vời.


Sau tháng 8, khi người nước ngoài bán phá giá kỷ lục 90 tỷ nhân dân tệ (12,34 tỷ USD) vào chứng khoán Trung Quốc, hoạt động bán ròng đã chậm lại ở mức 20 tỷ nhân dân tệ tính đến thời điểm hiện tại.

Dữ liệu kinh tế cũng lần đầu tiên mang lại những bất ngờ tích cực sau nhiều tháng.

Các nhà đầu tư tại sáu nhà quản lý tài sản lớn – Pictet, BNP Paribas Asset Management, Janus Henderson, JP Morgan Asset Management, Invesco và RBC – nói với Reuters rằng họ không giảm cũng như không thêm vào tỷ trọng Trung Quốc sau các biện pháp gần đây để hỗ trợ nền kinh tế .

Dong Chen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô châu Á tại Pictet Wealth Management, cho biết: “Trong khi bức tranh tổng thể rất ảm đạm, xu hướng giảm giá xung quanh chứng khoán Trung Quốc có thể đã đạt đến đỉnh điểm cục bộ và do đó chúng tôi đang hạn chế cắt giảm rủi ro”.

Chỉ số CSI 300 blue-chip của Trung Quốc (.CSI300) giảm 4,5% trong năm nay và chạm mức thấp nhất trong 10 tháng trong tuần này, nhưng đã ổn định ở mức hỗ trợ khoảng 3.700.

Chỉ số Shanghai Composite (.SSEC) không thay đổi trong tháng 9 sau khi giảm 5,2% trong tháng 8, trong khi Chỉ số Hang Seng (.HSI) cũng đang giữ mức thấp mới năm 2023. Nó giảm 9,5% trong năm nay. Chứng khoán thế giới tăng 12%.

Về mặt kinh tế, tăng trưởng sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ cũng cao hơn dự báo trong tháng 8.

Chi Lo, chiến lược gia thị trường cấp cao khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại BNP Paribas Asset Management, cho biết: “Tâm lý thị trường đối với chứng khoán Trung Quốc đã phục hồi nhẹ sau cuộc họp của Bộ Chính trị vào tháng 7” .

"Giai điệu chính sách hỗ trợ được coi là tích cực ở mức độ nhẹ. Các quan chức nhận ra các vấn đề trong nền kinh tế và sẵn sàng tăng cường hỗ trợ hơn nữa, nhưng vẫn không phải trả giá bằng việc làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng cơ cấu của Trung Quốc."

Những dấu hiệu đáng khích lệ chưa thúc đẩy các nhà quản lý mua hoặc rút vốn toàn cầu, nhưng chúng đang được chú ý và nhiều người đang áp dụng cách tiếp cận kiên nhẫn chờ xem thay vì quyết định rút thêm tiền ra.

Alex Redman, chiến lược gia cổ phiếu trưởng tại CLSA, cho biết: “Vấn đề hiện tại là nhận thức của các nhà quản lý danh mục đầu tư đang trong giai đoạn chuyển tiếp đau đớn này – họ đã phải hứng chịu quá nhiều cơn bão lớn về sự phục hồi của chứng khoán Trung Quốc, điều này cuối cùng gây thất vọng”.

Chắc chắn rằng, lĩnh vực bất động sản đang bị bao vây của đất nước, trước hết, vẫn là một phần nhô ra rất lớn, với các nhà phát triển lớn như Country Garden và Sino-Ocean  đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Và trong khi áp lực giảm phát ở Trung Quốc giảm bớt vào tháng trước, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao kỷ lục , sự không chắc chắn về kỳ vọng thu nhập hộ gia đình và căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng sâu sắc đã che mờ triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế.

Jasmine Duan, chiến lược gia đầu tư tại RBC Investment Services (Châu Á), cho biết: “Khách hàng của chúng tôi rất khó giao dịch ngắn hạn và định thời gian trên thị trường”.

“Thị trường có thể chỉ có đà tăng trưởng dài hạn khi nền kinh tế ổn định, thu nhập doanh nghiệp phục hồi và tâm lý của nhà đầu tư nước ngoài đối với tài sản Trung Quốc được cải thiện đáng kể.”

Tìm kiếm các lựa chọn thay thế

Trong khi đó, những người khác đang tìm kiếm cơ hội ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc, nhưng xu hướng đó đang có dấu hiệu suy yếu. Ví dụ, dòng tiền chảy vào Ấn Độ đã chậm lại trong tháng 8.

Sat Duhra, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Janus Henderson, cho biết quỹ của ông có vị thế “cao kỷ lục” ở Indonesia và Ấn Độ nhờ bối cảnh chính trị và kinh tế vĩ mô tương đối “ổn định” của họ, cùng nhiều yếu tố khác.

“Trung Quốc vẫn có thể đầu tư nhưng các biện pháp gần đây không như mong đợi của nhà đầu tư, chúng không thay đổi bất cứ điều gì theo quan điểm của tôi”, ông nói, đề cập đến các bước kích thích mà Bắc Kinh triển khai để củng cố nền kinh tế.

Patrick Garvin, giám đốc sản phẩm cổ phiếu các thị trường châu Á và mới nổi tại Invesco, cũng vẫn giữ quan điểm về Trung Quốc, nhưng bắt đầu nghĩ về chất xúc tác để tăng lợi nhuận.

Ông nói: “Mặc dù chúng tôi đã bổ sung có chọn lọc các cổ phiếu hiện có do điểm yếu, nhưng chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi đã đủ nghiêng về phía Trung Quốc và thấy không cần thiết phải tăng cường tiếp cận với các cơ hội sẵn có ở nơi khác”.

“Với thái độ đối với Trung Quốc hiện còn quá yếu, việc định giá cổ phiếu có thể khá nhạy cảm với các dấu hiệu cho thấy các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp đang bắt đầu được cải thiện”.

Nguồn Reuters