English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Các nhà đầu tư suy nghĩ lại về suy thoái kinh tế, thúc đẩy sự tụt hậu của thị trường chứng khoán Mỹ

Đà phục hồi của chứng khoán Mỹ đang có dấu hiệu mở rộng ra ngoài nhóm các tên tuổi công nghệ và tăng trưởng khổng lồ đã dẫn đầu đà tăng trong năm nay, khi các nhà đầu tư định vị lại danh mục đầu tư dự báo cho một cuộc suy thoái được dự đoán rộng rãi.

Đà phục hồi của chứng khoán Mỹ đang có dấu hiệu mở rộng ra ngoài nhóm các tên tuổi công nghệ và tăng trưởng khổng lồ đã dẫn đầu đà tăng trong năm nay, khi các nhà đầu tư định vị lại danh mục đầu tư dự báo cho một cuộc suy thoái được dự đoán rộng rãi.

Trong nhiều tháng, các nhà đầu tư đổ xô vào một số công ty vốn hóa lớn được coi là đặt cược an toàn trong những thời điểm không chắc chắn, thúc đẩy một đợt phục hồi đã nâng S &P 500 gần 12% từ đầu năm đến nay, tập trung ở một nhóm cổ phiếu nhỏ.

Khi nền kinh tế Mỹ đứng vững bất chấp lãi suất cao hơn, những lo ngại về một cuộc suy thoái sắp xảy ra đang mờ dần. Một số nhà đầu tư đã bắt đầu nhúng ngón chân vào các khu vực thị trường nhạy cảm về kinh tế đã không còn được ưa chuộng trong năm nay, bao gồm các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, cổ phiếu năng lượng và cổ phiếu công nghiệp - tất cả đều chứng kiến ​​những đợt phục hồi mạnh mẽ trong tháng Sáu.

Tim Murray, chiến lược gia thị trường vốn tại bộ phận đa tài sản của T Rowe Price (NASDAQ: TROW ) cho biết: “Chúng tôi đang thấy các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế sẽ trở nên kiên cường hơn trước những cơn gió ngược”. "Có lý do để tin rằng sự bi quan mà chúng ta thấy vào đầu năm đang nhường chỗ cho một thị trường mạnh hơn mong đợi."

Murray đã tăng phân bổ của mình cho các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, vốn có xu hướng nằm trong số những cổ phiếu hưởng lợi trực tiếp nhất từ ​​tăng trưởng kinh tế. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 của các công ty vốn hóa nhỏ đã tăng 6,6% trong tháng này. Chỉ số này tăng 5,9% từ đầu năm đến nay.

Các phân khúc phục hồi khác trong tháng 6 bao gồm lĩnh vực năng lượng thuộc S&P 500, đã tăng 6% trong tháng này và S&P 500 công nghiệp, tăng 5,7%. Năng lượng giảm 7,6% từ đầu năm đến nay, trong khi công nghiệp tăng gần 4%.

Ngược lại, Nasdaq 100 nặng về công nghệ đã tăng khoảng 2% trong tháng này - mặc dù hiệu suất kém gần đây sau mức tăng gần 33% từ đầu năm đến nay do phấn khích trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Một đợt tăng giá cổ phiếu mở rộng sẽ là một sự phát triển đáng hoan nghênh đối với nhiều nhà đầu tư, những người lo lắng về khả năng dẫn dắt hạn hẹp của thị trường. Chỉ có bảy cổ phiếu - Apple Inc (NASDAQ: AAPL ), Microsoft Corp (NASDAQ: MSFT ), Alphabet (NASDAQ: GOOGL ) Inc, Amazon.com Inc (NASDAQ: AMZN ), Nvidia (NASDAQ: NVDA ) Corp, Meta Platforms Inc ( NASDAQ: META ) và Tesla (NASDAQ: TSLA ) Inc - đã mang lại gần như toàn bộ mức tăng của S&P 500 trong năm nay, dữ liệu từ Chỉ số S&P Dow Jones cho thấy.

Howard Silverblatt, nhà phân tích chỉ số cao cấp tại S&P Dow Jones Indices, cho biết: “Loại thống trị này là không bình thường nhưng bạn đang bắt đầu thấy nó quay đầu lại.

Mười trong số 11 lĩnh vực S&P 500 vững chắc hơn trong tháng cho đến nay, so với chỉ sáu lĩnh vực trong năm. Một dấu hiệu khác cho thấy các nhà đầu tư đang nhìn xa hơn có thể thấy ở độ rộng của thị trường: tỷ lệ cổ phiếu S&P 500 giao dịch trên mức trung bình động 200 ngày của họ ở mức gần 54% vào thứ Sáu, tăng từ mức thấp 38% trong tháng Ba. Tuy nhiên, con số này vẫn còn thấp so với mức cao 76% đạt được vào tháng Hai.

Tăng trưởng việc làm mạnh hơn dự kiến ​​và chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ là một trong những điểm dữ liệu đã củng cố triển vọng kinh tế của các nhà đầu tư.

Trong số các công ty điều chỉnh dự báo suy thoái kinh tế có Goldman Sachs (NYSE: GS ), trong tuần qua đã cắt giảm xác suất suy thoái trong 12 tháng tới từ 35% xuống 25%, trong khi Giám đốc đầu tư Saira Malik của Nuveen gần đây đã viết rằng " suy thoái nhẹ" có thể đã bị trì hoãn từ cuối năm 2023 đến một thời điểm nào đó trong năm 2024.

Các nhà đầu tư trong tuần tới sẽ theo dõi dữ liệu giá tiêu dùng của Mỹ vào thứ Ba để biết các dấu hiệu cho thấy các đợt tăng lãi suất của Fed đang tiếp tục hạ nhiệt lạm phát mà không ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng. Fed kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày vào thứ Tư, và trong khi hầu hết những người tham gia thị trường kỳ vọng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ giữ nguyên lãi suất, nhiều người cũng sẽ đánh giá mong muốn thắt chặt chính sách trong tương lai của các nhà hoạch định chính sách.

Một số nhà quan sát thị trường tin rằng còn quá sớm để lạc quan về kinh tế. Các nhà phân tích tại Capital Economics đã viết vào hôm thứ Năm rằng đợt phục hồi của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có thể là quá sớm, đồng thời cho biết họ dự đoán mức tăng trưởng sẽ nhẹ hơn trong những tháng tới. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp được công bố vào thứ Năm cao hơn dự kiến, một dấu hiệu cho thấy thị trường lao động có thể đang hạ nhiệt.

Tuy nhiên, những người khác thì lạc quan hơn. Max Wasserman, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Miramar Capital, đã tăng vị thế của mình trong các cổ phiếu tiêu dùng kém hiệu quả như Starbucks Corp (NASDAQ: SBUX ) và Target Corp (NYSE: TGT ), lần lượt giảm khoảng 1% và 15% từ đầu năm đến nay . Ông hy vọng các nhà hàng và nhà bán lẻ sẽ hoạt động tốt hơn khi tăng trưởng ổn định trong nửa cuối năm.

Nguồn Investing