English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Các nhà đầu tư trái phiếu chuẩn bị cho việc cắt giảm lãi suất của Fed

Các nhà đầu tư trái phiếu đang mong đợi Cục Dự trữ Liên bang sẽ giảm xu hướng tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách trong tuần này để chuẩn bị cho thị trường về những đợt cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay và lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chính sách.

Các nhà đầu tư trái phiếu đang mong đợi Cục Dự trữ Liên bang sẽ giảm xu hướng tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách trong tuần này để chuẩn bị cho thị trường về những đợt cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay và lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chính sách.

Các nhà quản lý danh mục đầu tư đã tăng đặt cược vào Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ dài hạn trước cuộc họp, phản ánh kỳ vọng rằng lợi suất của những chứng khoán đó sẽ giảm khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tiến tới cắt giảm lãi suất. Khi nền kinh tế chậm lại, trái phiếu có thời hạn dài hơn có xu hướng hoạt động tốt hơn các tài sản khác.

Nói chung, trái phiếu có kỳ hạn dài và lãi suất thấp có thời hạn dài nhất. Những trái phiếu này nhạy cảm hơn với những thay đổi về lãi suất.

Kathy Jones, chiến lược gia trưởng về thu nhập cố định tại Trung tâm Nghiên cứu Tài chính Schwab ở New York, cho biết: “Trong suốt năm qua, chúng tôi đã đề xuất kéo dài thời gian để dự đoán chu kỳ sẽ chuyển hướng”.

Fed được cho là sẽ giữ lãi suất ổn định vào cuối cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào thứ Tư, với một số nhà đầu tư nhận thấy khả năng Fed có thể tăng cường giọng điệu ôn hòa sau khi được cho là đã chuyển hướng từ triển vọng chính sách thắt chặt tại cuộc họp của nó vào tháng trước.

17 trong số 19 quan chức Fed dự kiến ​​tại cuộc họp ngày 12-13/12 rằng lãi suất chính sách sẽ thấp hơn vào cuối năm nay so với tháng trước. Dự báo trung bình của Fed cho thấy tỷ lệ này giảm 3/4 điểm phần trăm so với mức 5,25% -5,50% hiện tại.

Guneet Dhingra, giám đốc điều hành và người đứng đầu chiến lược lãi suất của Hoa Kỳ tại Morgan Stanley ở New York, cho biết Fed có thể nói nhiều hơn trong tuần này về xu hướng nới lỏng. “Câu hỏi duy nhất là nó bắt đầu nhanh như thế nào và việc nới lỏng diễn ra nhanh như thế nào.”

Trên thị trường kỳ hạn lãi suất, việc đặt cược cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn một chút. Theo ứng dụng xác suất lãi suất của LSEG, hợp đồng tương lai quỹ liên bang, một thước đo đơn giản để đo lường mức độ mà các nhà giao dịch tin rằng lãi suất qua đêm chuẩn của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ ở bất kỳ thời điểm nào, đã định giá 5 lần cắt giảm 25 điểm cơ bản cho năm 2024.

Thị trường đang định giá lần cắt giảm lãi suất đầu tiên diễn ra tại cuộc họp ngày 30 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5, với xác suất 91%. Hợp đồng tương lai cho thấy ít hơn 50% khả năng cắt giảm tại cuộc họp ngày 19-20 tháng 3. Tỷ lệ cắt giảm trong tháng 3 cao tới 80% ba tuần trước.

Jeff Klingelhofer, đồng giám đốc đầu tư tại Thornburg Investment Management ở Santa Fe, New Mexico, với tài sản quản lý khoảng 43 tỷ USD, cho biết: “Chúng tôi đã chuyển sang thời hạn dài hơn cho tất cả danh mục đầu tư mà chúng tôi quản lý”.

Ông nói thêm: “Rào cản để quay trở lại mức lãi suất cao hơn là khá cao và chúng tôi khó có thể đạt được điều đó”, đồng thời lưu ý rằng do việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ như thế nào trong hai năm qua, nên khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ là rất cao.

Tuy nhiên, kể từ cuộc họp tháng trước, dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ trong tháng 12 và tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trong quý 4 năm 2023 đã mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên.

Ryan Swift, chiến lược gia trái phiếu tại BCA Research ở Montreal, đã viết rằng với việc hợp đồng tương lai của quỹ liên bang đang quá ôn hòa mặc dù có nhiều dữ liệu kinh tế Mỹ nhìn chung vững chắc, giao dịch ngắn hạn có nhiều khả năng hơn đối với các nhà đầu tư là giảm một số đợt cắt giảm lãi suất liên quan trong các hợp đồng tương lai.

Ông nói, điều này lập luận rằng để giữ thời hạn danh mục đầu tư gần với mức chuẩn hoặc duy trì xu hướng đi ngang.

Theo cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của các nhà kinh tế của Reuters, Fed có thể sẽ đợi đến quý 2 năm 2024 trước khi cắt giảm lãi suất. Các nhà kinh tế này coi cuộc họp ngày 11-12 tháng 6 là thời điểm có nhiều khả năng để ngân hàng trung ương giảm chi phí đi vay.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ thực tế đã tăng khoảng 8 điểm cơ bản kể từ cuộc họp của Fed vào tháng trước, mang lại cho các nhà đầu tư cơ hội mua trái phiếu kho bạc. Tính đến thứ Hai, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm lần cuối đạt mức 4,10%.

Klingelhofer của Thornburg cho biết lãi suất hơn 4% đối với trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm là điểm vào hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

“Tôi nghĩ khó có khả năng chúng ta sẽ thấy lại mức 5%. Để đạt mức trên 5% trong 10 năm tới, bạn phải tin rằng hoặc chúng ta sẽ không xảy ra suy thoái kinh tế hoặc Fed sẽ không cắt giảm lãi suất trong 10 năm tới", ông nói thêm và lưu ý rằng cả hai đều là những kịch bản khó xảy ra.

Nguồn Reuters