English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô vào cổ phiếu vì sợ bỏ lỡ đợt tăng giá mạnh

Tâm lý hưng phấn đã quay trở lại thị trường chứng khoán Trung Quốc khi các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu, được thúc đẩy bởi chính sách mạnh mẽ của Bắc Kinh và nỗi sợ bỏ lỡ đợt tăng giá mà một số người cho là có cường độ lịch sử.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Các nhà đầu tư chờ thị trường chứng khoán Trung Quốc mở cửa trước bảng điện tử tại một công ty môi giới ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 8 tháng 1 năm 2016. REUTERS/Jason Lee/Ảnh tập tin

Tâm lý hưng phấn đã trở lại mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, khi các nhà đầu tư đổ xô mua cổ phiếu nhờ vào các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ Bắc Kinh và lo ngại bỏ lỡ cơ hội trong một đợt tăng giá được cho là có quy mô lịch sử. Lãi suất tiền gửi thấp và sự bất ổn trong đầu tư bất động sản khiến nhiều người, như Darren Wang, một nhân viên văn phòng 30 tuổi, chọn cách đầu tư vào cổ phiếu, thậm chí bằng tiền vay.

Sự thay đổi này đến sau ba năm thị trường ảm đạm, khi nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn trong việc phục hồi sau đại dịch và cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, sự phấn khích đã bùng nổ vào tuần trước khi chỉ số CSI300 tăng 16% - mức tăng lớn nhất kể từ năm 1998. Động lực chính đến từ loạt biện pháp kích thích của chính phủ, bao gồm cắt giảm lãi suất và triển khai quỹ trị giá 114 tỷ đô la để thúc đẩy giá cổ phiếu.

Các biện pháp của chính phủ, như chương trình hoán đổi 500 tỷ nhân dân tệ của ngân hàng trung ương để hỗ trợ các nhà môi giới mua cổ phiếu và việc tài trợ cho các công ty niêm yết mua lại cổ phiếu, đã góp phần thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư.

Chỉ số CSI300 tiếp tục tăng hơn 8% vào thứ Hai, trong khi các cổ phiếu Thượng Hải và Thâm Quyến cũng tăng mạnh. Hoạt động tại các công ty môi giới trở nên sôi động, với nhiều nhà đầu tư mới mở tài khoản hoặc vay tiền để giao dịch, gây ra tình trạng tắc nghẽn hệ thống giao dịch.

Một số nhà phân tích cho rằng đợt tăng giá lần này phần lớn phụ thuộc vào thanh khoản và tâm lý thị trường, chứ không dựa trên các điều kiện kinh doanh cơ bản. Nhiều người dự đoán thị trường sẽ tiếp tục tăng nhưng có thể sẽ điều chỉnh nhẹ trước khi tiếp tục đà tăng trưởng.