English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Các nhà hoạch định chính sách của Nhật Bản giữ lửa khi đồng yên bước vào phạm vi can thiệp

Khi đồng yên trượt qua mức 145 mỗi đô la mà hầu như không có tiếng xì xào nào từ các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản trong những ngày gần đây

Khi đồng yên trượt qua mức 145 mỗi đô la mà hầu như không có tiếng xì xào nào từ các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản trong những ngày gần đây, sự nghi ngờ ngày càng tăng rằng họ sẽ không nhanh chóng ra lệnh can thiệp như năm ngoái vì họ hiện đang thu được một số lợi ích từ đồng tiền yếu hơn.


Xuất khẩu tăng mạnh đã giúp tăng trưởng kinh tế đạt 6% trên cơ sở hàng năm trong quý hai và giá dầu toàn cầu thấp hơn đã giúp hạn chế hóa đơn nhập khẩu.

Nhưng một yếu tố quan trọng đằng sau sự suy yếu của đồng yên vẫn không thay đổi, cụ thể là khoảng cách lợi suất ngày càng lớn với Hoa Kỳ. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang từng bước thực hiện chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của mình và ngày càng có nhiều hy vọng rằng lãi suất của Mỹ có thể đã đạt đỉnh, nhưng hiện tại, thị trường trái phiếu cung cấp một lý do chính đáng để bán đồng yên.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch tiền tệ vẫn lo lắng về việc kích động sự can thiệp, vì đồng yên đã vào cùng một khu vực đã kích hoạt việc bán đô la mạnh của chính quyền Nhật Bản vào tháng 9 và tháng 10 năm ngoái.  

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki đã đưa ra một lời nhắc nhở vào thứ Ba về việc gây ra sự biến động trong tỷ giá hối đoái, vì đồng yên chạm mức thấp nhất trong 9 tháng 1-2 tháng là 145,60 trong giao dịch châu Á.

Suzuki cảnh báo rằng các động thái nhanh chóng là "không mong muốn" và chính phủ "sẵn sàng đáp ứng một cách thích hợp", đồng thời nhắc lại rằng không có cấp độ cụ thể nào được nhắm mục tiêu để can thiệp.

Các quan chức đã ồn ào hơn rất nhiều vào tháng 6 khi đồng yên yếu đi qua mức 144, và phản ứng nhẹ nhàng của họ đối với đợt giảm giá gần đây nhất được những người tham gia thị trường giải thích là một dấu hiệu cho thấy Tokyo sẽ chịu đựng thêm một chút yếu kém miễn là các nhà đầu cơ cũng không thúc đẩy nó. nhanh.

Aaron Hurd, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại State Street (NYSE), cho biết: “Nỗi đau liên quan đến mức 145-150 giờ đã ít hơn đối với nền kinh tế, vì vậy tôi không nghĩ rằng họ sẽ khá hung hăng như năm ngoái”. Global Advisors ở Boston.

Nếu xu hướng tăng của tỷ giá đồng đô la-yên là dần dần, thì sẽ không có sự can thiệp nào cho đến khi "khoảng 150 hoặc cao hơn một chút", ông nói.

Hiện tại, các nhà giao dịch đang thử nước bằng cách bán đồng yên so với đồng bảng Anh và đồng franc Thụy Sĩ, lưu ý rằng việc bán so với đồng đô la có thể thu được động lực nhanh chóng.

KHÔNG BẮT BUỘC ĐẾN 150

Nhật Bản đã chi hơn 9 nghìn tỷ yên (62 tỷ đô la) để can thiệp vào thị trường tiền tệ vào năm ngoái để ngăn chặn sự sụt giảm của đồng yên, mua đồng yên vào tháng 9 và tháng 10 - lần đầu tiên ở mức khoảng 145 và một lần nữa ở mức thấp nhất trong 32 năm chỉ sau 152.

Vào cuối tháng 8 năm ngoái, giá dầu thô Brent là khoảng 105 đô la một thùng, và những lời phàn nàn về tác hại từ giá năng lượng nhập khẩu được báo chí Nhật Bản đăng tải hàng ngày.

Masayuki Kichikawa, chiến lược gia trưởng vĩ mô tại Sumitomo Mitsui (NYSE: SMFG ) DS Asset Management ở Tokyo, cho biết: “Không chỉ về mặt kinh tế mà cả về mặt chính trị, đồng yên yếu vào thời điểm đó là một vấn đề và rõ ràng nó đã ảnh hưởng đến xếp hạng phê duyệt của chính phủ”.

Giá dầu Brent hiện ở mức khoảng 88 USD, và những phàn nàn về nhiên liệu nhập khẩu đã phai nhạt trong ký ức.

Từ góc độ kinh tế vĩ mô thuần túy, Kichikawa cho biết, các quan chức không bắt buộc phải ngăn chặn sự suy yếu của đồng yên trước 150, điều này phù hợp với áp lực lạm phát nhẹ mà BOJ muốn thúc đẩy.

Thị trường trái phiếu, vốn là nguyên nhân dẫn đến sự trượt giá của đồng yên, cuối cùng có thể khiến các nhà chức trách Nhật Bản có lý do để trì hoãn việc nhấn nút can thiệp.

Nếu lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm ổn định không quá 4% và lợi suất của Nhật Bản tăng lên mức giới hạn 1% mới của BOJ, các nhà chức trách Nhật Bản có thể có xu hướng để các lực lượng thị trường thực hiện phục hồi dần dần đồng yên khi khoảng cách lợi suất thu hẹp lại.

Shinichiro Kadota, chiến lược gia tiền tệ tại Barclays (LON: BARC ) ở Tokyo , cho biết: “Câu chuyện phân kỳ chính sách sẽ thay đổi, nếu nó chưa xảy ra” . "Rủi ro can thiệp chắc chắn tăng lên trên 145, nhưng mức độ khẩn cấp thì ít hơn."

Nguồn Investing