English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Các nhà kinh doanh khí đốt đang tìm kiếm một cuộc biểu tình năm 2024 sẽ thất vọng

Năm ngoái được chứng minh là một năm đáng kinh ngạc đối với lĩnh vực khí đốt tự nhiên và LNG sau khi giá khí đốt tại các thị trường trọng điểm sụt giảm ngoạn mục sau khi đạt mức cao kỷ lục.

Năm ngoái được chứng minh là một  năm đáng kinh ngạc  đối với lĩnh vực khí đốt tự nhiên và LNG sau khi giá khí đốt tại các thị trường trọng điểm sụt giảm ngoạn mục sau khi đạt mức cao kỷ lục. Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu Hà Lan (TTF) trong tháng quan trọng của Châu Âu đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 340 € mỗi megawatt giờ vào tháng 8 năm 2022 khi Châu Âu lao vào mua khí đốt khi họ cố gắng lấp đầy các cửa hàng khí đốt của mình trước mùa đông sau khi ngừng hoạt động hết khí đốt của Nga. Tại Hoa Kỳ, giá khí đốt Henry Hub đạt mức cao nhất trong 15 năm là 9,24 USD/MMBtu cùng thời điểm khí đốt châu Âu đạt đỉnh


Thật không may, sản lượng bùng nổ cùng với thời tiết ôn hòa đã đảo ngược hoàn toàn quỹ đạo giá khí đốt tự nhiên, với giá khí đốt tự nhiên giảm xuống dưới 30 euro mỗi megawatt giờ, mức thấp nhất kể từ ngày 4 tháng 8, trong khi khí đốt Henry Hub hiện đã giảm xuống còn 2,74 USD/MMBtu.

Và, những nhà kinh doanh khí đốt đang hy vọng vào bất cứ điều gì giống với cuộc biểu tình hoành tráng năm 2022 lại gặp phải một sự thất vọng khác, với việc Phố Wall dự đoán rằng năm 2024 sẽ lại là một năm giảm giá nữa đối với giá khí đốt. Trong  báo cáo  có tên ' Khí đốt toàn cầu và LNG: 5 điều cần chú ý trong năm 2024' , Wood Mackenzie đã dự báo rằng mức dự trữ cao ở châu Âu cùng với mùa đông ôn hòa ở Bắc bán cầu sẽ khiến giá khí đốt toàn cầu giảm trong năm nay.

Nhu cầu khí đốt của châu Âu vào năm 2023 thấp hơn 7% so với năm trước, phần lớn nhờ thời tiết ôn hòa. Trong những trường hợp thông thường, động thái thời tiết bình thường cũng như khả năng phục hồi kinh tế ở lục địa này sẽ hỗ trợ nhu cầu; tuy nhiên, với nguồn cung năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 100 TWh và sản lượng hạt nhân tăng dần, nhu cầu dự kiến ​​sẽ không thay đổi.

Wood Mac dự đoán triển vọng nhu cầu châu Á sẽ tích cực hơn, với nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng 12,5 triệu tấn, cao hơn 5% so với năm 2023. Tuy nhiên, nhu cầu năm 2024 sẽ thấp hơn gần 3 triệu tấn so với mức năm 2021.

Hơn nữa, báo cáo còn dự báo thị trường vận chuyển LNG toàn cầu có nguy cơ dư cung nghiêm trọng, với 60 hãng vận chuyển LNG sẽ được đưa vào vận hành vào năm 2024.

“Nhìn chung, 60 tàu mới tương đương với 10,4 triệu m3 sức chứa LNG, đủ để vận chuyển 54 triệu loại LNG giữa Bờ Vịnh Hoa Kỳ và Châu Âu. Sẽ có sự tăng trưởng nguồn cung LNG hữu cơ hạn chế và phần lớn LNG của Mỹ dự kiến ​​vẫn sẽ được chuyển đến châu Âu, thay vì châu Á, hạn chế nhu cầu vận chuyển và gây áp lực lên giá cước vận tải” Di Odoardo cho biết. 

Những dự đoán của Wood Mac dường như đã thành hình. Giá khí đốt ở châu Âu đã giảm 13,6% từ đầu năm đến nay bất chấp đợt rét đậm cộng với việc thiếu năng lượng gió tương đối đã khiến lượng khí đốt của EU rút ra tăng đột biến trong tuần qua. Tồn kho khí đốt của châu Âu giảm 1,32 bcm vào ngày 15 tháng 1 năm 2024 xuống 92,31 tỷ mét khối (bcm) vào ngày 14 tháng 1, với tốc độ giảm 14,76 bcm so với mức trung bình 5 năm. Thật không may, tồn kho khí đốt của châu Âu vẫn cao hơn mức trung bình và đợt giảm tồn kho lớn mới nhất đã không tạo ra bất kỳ động lực nào cho giá cả. Tuy nhiên, tình hình ở Hoa Kỳ khả quan hơn với nguồn cung giảm và thời tiết cực lạnh giúp  giá xăng trung tâm Henry tăng  12,1% từ đầu năm đến nay, mặc dù giá thấp hơn 20,0% so với năm trước.

Dầu ngoài khơi đang bùng nổ

Rất may, không phải tất cả các lĩnh vực của lĩnh vực năng lượng đều mờ nhạt. Sự bùng nổ dầu mỏ ngoài khơi đang diễn ra dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong nhiều năm tới. Thị trường dầu khí ngoài khơi toàn cầu có mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023, với Chỉ số Clarksons Offshore độc ​​quyền theo dõi  các tàu hỗ trợ ngoài khơi  (OSV), số lượng giàn khoan và giá thuê dưới biển tăng 27% lên mức cao nhất trong nhiều năm là 106 điểm. Thậm chí còn tốt hơn cho những nhà đầu cơ giá lên, chỉ số này được dự đoán sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2024. Các thị trường OSV, giàn khoan và Subsea đặc biệt mạnh mẽ, đặc biệt là ở Trung Đông, Brazil và Tây Phi.

Năm ngoái, sản lượng dầu thô ngoài khơi đạt 25,5 triệu thùng/ngày (27% sản lượng dầu toàn cầu), tăng 3,0% so với cùng kỳ năm trước, trong khi sản lượng khí đốt ngoài khơi đạt 129 Bcfgd (32% nguồn cung khí đốt toàn cầu), tăng 1,9% so với cùng kỳ.

Mối quan tâm đầu tư vào lĩnh vực dầu khí ngoài khơi toàn cầu đang có dấu hiệu tốt hơn, Clarksons dự đoán rằng CAPEX dầu khí ngoài khơi toàn cầu sẽ lập kỷ lục khác ở mức 125 tỷ USD trong năm hiện tại, tăng so với kỷ lục trước đó là 116 tỷ USD vào năm 2023.

Nguồn oilprice