English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Các nhà kinh tế cho biết dữ liệu việc làm chính thức che giấu vấn đề việc làm của Ấn Độ

Các nhà kinh tế khu vực tư nhân cho biết hôm thứ Tư rằng sự gia tăng việc làm tại Ấn Độ chủ yếu đến từ những cá nhân tự kinh doanh, lao động không được trả lương và lao động tạm thời tại các trang trại, những người có công việc không tương đương với các vị trí chính thức có mức lương cố định.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Một người đàn ông đi dọc theo bức tường nhìn ra đường chân trời của khu tài chính trung tâm Mumbai, Ấn Độ, ngày 9 tháng 3 năm 2017. REUTERS/Danish Siddiqui/Ảnh tập tin

Tình trạng việc làm tại Ấn Độ: Thực tế và Thách thức

NEW DELHI/MUMBAI (Reuters) - Các nhà kinh tế khu vực tư nhân cho biết hôm thứ Tư rằng sự gia tăng việc làm tại Ấn Độ chủ yếu đến từ những cá nhân tự kinh doanh, lao động không được trả lương và lao động tạm thời tại các trang trại, những người có công việc không tương đương với các vị trí chính thức có mức lương cố định.

Tình hình hiện tại

Số liệu của Bộ Lao động công bố tuần này cho thấy có 20 triệu cơ hội việc làm mới được tạo ra mỗi năm kể từ năm 2017/18, trái ngược với báo cáo của Citibank cho biết chỉ có 8,8 triệu việc làm được tạo ra mỗi năm kể từ năm 2012.

Amit Basole, người đứng đầu Trung tâm Việc làm Bền vững tại Đại học Azim Premji, cho biết: "Điều rõ ràng là có sự gia tăng lớn đến từ ngành nông nghiệp và lao động tự do, bao gồm cả lao động tự do hoặc lao động gia đình không được trả lương". Basole cho biết, dựa trên dữ liệu chi tiết có sẵn cho đến năm tài chính 2022/23, bước nhảy vọt về việc làm không thể được coi là sự tạo ra việc làm chính thức với mức lương thường xuyên.

Dữ liệu và dự báo của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI)

Ngân hàng trung ương cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2024, việc làm trong nền kinh tế đã tăng 46,7 triệu, nâng tổng số việc làm lên 643,3 triệu, tăng so với mức 596,7 triệu của năm trước.

Basole cho biết: "Cơ sở dữ liệu của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cho thấy các cơ hội việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp đã đóng góp 48 triệu trong số 100 triệu việc làm được tạo ra trong các năm tài chính 2017/18 và 2022/23".

Quan điểm từ chính phủ và sự chỉ trích

Thủ tướng Narendra Modi, người đứng đầu đảng của mình đã mất đa số tuyệt đối trong quốc hội trong cuộc bầu cử tháng trước và phải nhờ đến các đảng đồng minh để giữ quyền lực, lần đầu tiên giành được quyền lực vào năm 2014 với lời hứa tạo ra 20 triệu việc làm mỗi năm. Tuy nhiên, kể từ đó ông đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhà phân tích và đối thủ chính trị vì không thực hiện được mục tiêu.

Mallikarjun Kharge, chủ tịch đảng đối lập chính Quốc hội, phát biểu: "Nhiệm vụ duy nhất của chính phủ Modi là đảm bảo thanh niên không có việc làm", sau khi báo cáo của Citibank làm bùng nổ cuộc tranh luận về việc làm ở Ấn Độ.

Tình hình việc làm hiện tại

"Đúng là đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng người có việc làm", cựu giám đốc thống kê của Ấn Độ, Pronab Sen, cho biết. "Nhưng phần lớn sự gia tăng này đến từ ngành nông nghiệp và công việc tạm thời". Ông nói thêm rằng việc gia tăng việc làm trong ngành nông nghiệp là "cực kỳ thụt lùi" vì nó đi ngược lại mục tiêu của quốc gia là đưa nhiều người Ấn Độ hơn thoát khỏi công việc nông nghiệp.

Pronab Sen nói: "Này, câu hỏi đặt ra là, bạn có thực sự tin rằng có nhiều việc làm như vậy không? Có vẻ như không thể xảy ra."

Thực tế kinh tế

Dữ liệu của chính phủ cho thấy chỉ có 20,9% lực lượng lao động của Ấn Độ được hưởng lương thường xuyên dưới hình thức lương tháng, tính đến năm 2022/23. Các nhà kinh tế chỉ ra mức tiêu dùng yếu trong nền kinh tế, chỉ tăng trưởng 4% trong năm 2023/24, hoặc bằng một nửa tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt mức tăng trưởng cao nhất thế giới là 8,2%.

Rupa Rege Nitsure, một nhà kinh tế độc lập, cho biết: "Chúng ta có thể tranh cãi về các con số nhưng cuối cùng, điều chúng ta nên dựa vào là kết quả. Nếu tạo ra đủ việc làm, thì sẽ tạo ra đủ thu nhập và điều đó sẽ chuyển thành mức tiêu dùng cao hơn ở cấp độ rộng rãi. Tại sao chúng ta lại thấy quá nhiều sự không đồng đều trong chi tiêu tiêu dùng?"

Kết luận

Mặc dù có báo cáo về sự gia tăng trong việc làm, phần lớn công việc này đến từ lĩnh vực nông nghiệp và công việc tạm thời, không phải là những vị trí chính thức với mức lương ổn định. Điều này làm nổi bật một thách thức lớn trong nền kinh tế Ấn Độ: tạo ra việc làm chính thức và bền vững để thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế.