English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các nhà kinh tế cho biết Fed sẽ bỏ qua sự gia tăng lạm phát

Một số nhà kinh tế cho biết mức tăng giá trong tháng 8 sẽ không đủ để thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang thay đổi lộ trình, phù hợp với phản ứng im lặng của Phố Wall hôm thứ Tư sau khi dữ liệu lạm phát mới nhất được công bố nóng hơn một chút so với dự kiến.

Một số nhà kinh tế cho biết mức tăng giá trong tháng 8 sẽ không đủ để thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang thay đổi lộ trình, phù hợp với phản ứng im lặng của Phố Wall hôm thứ Tư sau khi dữ liệu lạm phát mới nhất được công bố nóng hơn một chút so với dự kiến.


Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động, giá tiêu dùng tăng cao trong tháng 8 do giá dầu tăng cao khiến lạm phát tăng cao.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 8 đã tăng 0,6% so với tháng trước và 3,7% so với năm trước, tăng nhanh so với mức tăng 0,2% hàng tháng của tháng 7 và mức tăng giá hàng năm 3,2%. Theo dữ liệu từ Bloomberg, mức tăng so với cùng kỳ năm trước cao hơn một chút so với dự báo của các nhà kinh tế về mức tăng hàng năm là 3,6%.

Thị trường đã đạt được mức tăng cao trong tháng 8. Chỉ số S&P 500 tăng cao hơn khoảng 0,3%, trong khi Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng khoảng 0,2% trong phiên giao dịch buổi sáng. Chỉ số Nasdaq Composite thiên về công nghệ tăng 0,3%.

Theo CME FedWatch Tool, xác suất Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất vào tuần tới đã tăng lên 97%, tăng từ mức 92% một ngày trước.

Sam Millette, chiến lược gia thu nhập cố định của Commonwealth Financial Network, cho biết: “Cuối cùng, bản phát hành này cho thấy vẫn còn nhiều việc phải làm để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed”. “Tuy nhiên, lạm phát tiêu dùng cao hơn dự kiến ​​trong tháng 8 dự kiến ​​sẽ không dẫn đến việc tăng lãi suất tại cuộc họp của Fed vào tuần tới.”

Cách Fed phản ứng với dữ liệu kinh tế mới cho thấy giá tăng cao có tác động lan rộng đến thị trường. Trong những tháng gần đây, các nhà quan sát đã có cái nhìn lạc quan hơn về phản ứng chính sách của Fed đối với lạm phát, vốn đã điều tiết mức lạm phát lịch sử trong khi tránh suy thoái kinh tế. Nhưng công việc của Fed vẫn là một hành động cân bằng tinh tế. Những tín hiệu nữa cho thấy lạm phát không chậm lại đủ nhanh có thể gây áp lực lên các ngân hàng trung ương trong việc ban hành các biện pháp mạnh mẽ hơn để hạn chế nền kinh tế.

Giá xăng tăng chiếm hơn một nửa mức tăng lạm phát tiêu dùng.

Những chuyển biến trong thị trường năng lượng nêu bật các yếu tố địa chính trị, tuy có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Mỹ, lại nằm ngoài tầm kiểm soát của Fed. Nhưng các ngân hàng trung ương vẫn phải vật lộn với chúng. Ả Rập Saudi và Nga gần đây đã tuyên bố gia hạn đơn phương cắt giảm sản lượng đến cuối năm, làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung toàn cầu.

Claudia Sahm, cựu chuyên gia kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang và người sáng lập Sahm Consulting cho biết “Đây là những sự kiện địa chính trị đang thúc đẩy giá năng lượng và đây là một lời nhắc nhở hữu ích rằng ngày nay, mọi phản ứng chính sách không chỉ xoay quanh Fed”. 

Lời chào đón nồng nhiệt của Phố Wall đối với dữ liệu mới nhất cho thấy Fed sẽ không áp dụng cách tiếp cận diều hâu hơn để kiềm chế lạm phát tại Ủy ban Thị trường mở Liên bang vào tuần tới và ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục cách tiếp cận chờ xem dẫn đến cuộc họp nhóm tiếp theo vào tháng 11 .

Trong một ghi chú hôm thứ Tư, Nancy Vanden Houten, nhà kinh tế hàng đầu của Hoa Kỳ tại Oxford Economics, nói rằng bà kỳ vọng nền kinh tế đang chậm lại, thị trường lao động hạ nhiệt và tăng trưởng tiền lương ở mức vừa phải sẽ làm giảm tốc độ lạm phát hơn nữa, “cho phép Fed giữ chính sách ổn định cho đến khi nó bắt đầu”. để cắt giảm dần lãi suất vào giữa năm 2024."

Một số chuyên gia cho biết, lạm phát gia tăng vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong tương lai, đặc biệt nếu giá dầu tiếp tục tăng.
"Đây không phải là con số vàng mà các nhà đầu tư mong đợi, nhưng thị trường vẫn có thể giao dịch trong một phạm vi - vì lạm phát đủ cao để giữ Fed tiếp tục hoạt động, nhưng không đủ nóng để chuyển hướng khỏi 'Fed gần như đang hoạt động'." xong' tường thuật," Chris Zaccarelli, giám đốc đầu tư của Liên minh Cố vấn Độc lập cho biết.

Nguồn finance.yahoo