English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các nhà lãnh đạo EU thảo luận về các công việc hàng đầu với danh sách dường như đã được ấn định

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ tranh luận về các mục tiêu chính sách trong 5 năm tới từ quốc phòng đến kinh tế và ai sẽ đảm nhận các công việc hàng đầu của EU khi họ triệu tập tại Brussels vào thứ Hai.

© Reuters. FILE PHOTO: Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tham dự sự kiện Đối tác vì Cơ sở hạ tầng và Đầu tư Toàn cầu (PGII) tại Savelletri, Ý, ngày 13 tháng 6 năm 2024. REUTERS/Louisa Gouliamaki/File Photo

BRUSSELS (Reuters) - Các lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ thảo luận về các mục tiêu chính sách cho năm năm tới, từ quốc phòng đến kinh tế, và xác định ai sẽ đảm nhận các vị trí cao cấp trong EU khi họ tụ họp tại Brussels vào thứ Hai.

Cuộc họp không chính thức này sẽ là cuộc gặp gỡ đầu tiên của các lãnh đạo kể từ cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, nơi chứng kiến thành công của các đảng trung hữu và quốc gia cánh hữu, nhưng lại là sự bẽ mặt đối với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Các lãnh đạo sẽ thảo luận về việc ai sẽ là chủ tịch tiếp theo của Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu, cũng như người đứng đầu chính sách đối ngoại, nhưng có vẻ như họ đã quyết định.

Ursula von der Leyen của Đức đang ở vị trí tốt để đảm bảo nhiệm kỳ thứ hai làm người đứng đầu cơ quan hành pháp của EU, được hỗ trợ bởi sự gia tăng của đảng Nhân dân châu Âu (EPP) trung hữu.

Mười ba trong số 27 lãnh đạo EU đến từ các đảng thuộc EPP. Với sự hỗ trợ từ Pháp và Đức, bà sẽ có đa số đủ để được đề cử.

Pháp trước đó đã cân nhắc các lựa chọn thay thế cho von der Leyen, nhưng với cuộc bầu cử quốc hội nhanh chóng được Macron gọi từ ngày 30 tháng 6, chính phủ hiện nay ưu tiên sự ổn định của EU.

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Alberto Costa được dự đoán sẽ trở thành chủ tịch tiếp theo của Hội đồng châu Âu, đảm bảo vị trí chủ trì các hội nghị thượng đỉnh từ tháng 12.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, một người tự do, sau đó sẽ được đề cử làm đại diện cao cấp cho các vấn đề đối ngoại, đảm bảo sự cân bằng về địa lý và chính trị trong khối.

Các lãnh đạo dự kiến sẽ xác nhận các lựa chọn của họ tại hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 27-28 tháng 6. Von der Leyen vẫn cần sự ủng hộ từ Nghị viện châu Âu, bỏ phiếu trong phiên họp đầu tiên từ ngày 16 tháng 7.


Ủy ban 27 thành viên đầy đủ, bao gồm cả người đứng đầu chính sách đối ngoại, cũng cần sự ủng hộ của Nghị viện.


Các lãnh đạo EU cũng dự kiến sẽ thảo luận về chu kỳ lập pháp năm năm tiếp theo, nhấn mạnh các giá trị chung, quốc phòng và cạnh tranh kinh tế. Họ dự kiến sẽ xác nhận hướng dẫn "chương trình chiến lược" của họ vào cuối hội nghị thượng đỉnh tháng 6.


Các lãnh đạo cũng sẽ sớm nhận được một báo cáo của Mario Draghi, cựu Thủ tướng Ý và chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, về việc nâng cao triển vọng kinh tế của EU. Trong một bài phát biểu vào thứ Sáu, ông nói rằng khối này cần năng lượng rẻ hơn và một liên minh thị trường vốn để hướng tiết kiệm tư nhân vào đầu tư.