English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Các nhà phân tích cho biết ngân hàng trung ương Trung Quốc quay trở lại mua vàng khi giá giảm

Trung Quốc, nước mua vàng chính thức lớn nhất trong khu vực, dự kiến ​​sẽ tiếp tục cuộc mua sắm vàng miếng của mình sau khi giá giảm từ mức cao kỷ lục đạt được vào tháng 5, vì trường hợp cơ bản của kim loại vẫn còn, các nhà kinh doanh trong ngành cho biết tại một hội nghị vào hôm nay. tuần.

© Reuters. FILE PHOTO: Một nhân viên trưng bày những thỏi vàng tại cửa hàng Degussa ở Singapore ngày 16 tháng 6 năm 2017. REUTERS/Edgar Su/File Photo

Bài viết của Brijesh Patel và Ashitha Shivaprasad

SINGAPORE (Reuters) - Trung Quốc, quốc gia mua vàng chính thức lớn nhất, dự kiến sẽ tiếp tục mua vàng sau khi giá giảm từ mức cao kỷ lục đạt được vào tháng 5, vì nhu cầu cơ bản về kim loại này vẫn còn, theo các chuyên gia trong ngành tại một hội nghị tuần này.

Sau khi tăng dự trữ vàng trong 18 tháng liên tiếp, dữ liệu chính thức từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho thấy lượng vàng nắm giữ của họ không thay đổi trong tháng 5, khiến giá vàng giao ngay toàn cầu giảm mạnh vào thứ Sáu.

"Dữ liệu của Trung Quốc cho thấy sự tạm dừng," David Tait, CEO của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nói với Reuters bên lề Hội nghị Kim loại Quý Châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore.

"(Nhưng) họ chỉ đang chờ đợi và theo dõi. Nếu giá điều chỉnh về mức 2,200 USD mỗi ounce, họ sẽ tiếp tục mua."

Giá vàng giao ngay tiêu chuẩn giao dịch quanh mức 2,300 USD mỗi ounce vào thứ Hai sau khi giảm mạnh nhất trong 3 năm rưỡi sau dữ liệu về dự trữ của Trung Quốc.

Thị trường đã đạt mức kỷ lục 2,449.89 USD mỗi ounce vào ngày 20 tháng 5, được thúc đẩy bởi kỳ vọng cắt giảm lãi suất và việc mua mạnh từ các ngân hàng trung ương, do căng thẳng địa chính trị.

PBOC kiểm soát lượng vàng vào Trung Quốc thông qua hạn ngạch đối với các ngân hàng thương mại.

Họ là người mua vàng chính thức lớn nhất trong năm 2023, với lượng mua ròng 7,23 triệu ounce, tương đương 224,9 tấn, theo WGC, là lượng mua lớn nhất trong bất kỳ năm nào kể từ ít nhất là năm 1977.  

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thêm 60,000 troy ounce vàng vào dự trữ của họ vào tháng 4.


Một khảo sát do Diễn đàn Các Thể chế Tài chính và Tiền tệ Chính thức (OMFIF) thực hiện cho thấy các ngân hàng trung ương có kế hoạch tiếp tục tăng cường nắm giữ vàng trong 12-24 tháng tới.


"Các ngân hàng trung ương đang mua vàng và Trung Quốc là người mua chính. Tâm lý về vàng là tích cực vì căng thẳng địa chính trị và các cuộc bầu cử. Trung Quốc được dự đoán sẽ mua thêm," KL Yap, chủ tịch Hiệp hội Thị trường Vàng Singapore, cho biết.


Vàng từ lâu đã được coi là một biện pháp phòng ngừa rủi ro địa chính trị và kinh tế, và đã là lựa chọn đầu tư ưu tiên ở Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại kinh tế kéo dài và đồng nhân dân tệ yếu.


"Thực tế là lượng mua vàng của Trung Quốc rất ít vào tháng 4, và vào tháng 5 là bằng không, không có nghĩa là họ sẽ không bắt đầu báo cáo lại," nhà phân tích Rhona O'Connell của StoneX nói.


Vào tháng 4, Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải đã tăng yêu cầu ký quỹ cho một số hợp đồng vàng tương lai lên 9% từ 8% sau khi giá tăng lên mức cao kỷ lục.