English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Các nhà phân tích cho biết việc Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất sẽ không gây tổn hại đến đồng nhân dân tệ mong manh

Trung Quốc đã khiến thị trường bất ngờ khi hạ một loạt lãi suất ngắn hạn và dài hạn vào thứ Hai, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Người phụ nữ cầm tờ tiền Nhân dân tệ Trung Quốc trong hình minh họa này được chụp vào ngày 30 tháng 5 năm 2022. REUTERS/Dado Ruvic/Minh họa/Ảnh tập tin

Trung Quốc đã khiến thị trường bất ngờ khi hạ một loạt lãi suất ngắn hạn và dài hạn vào thứ Hai, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Các nhà phân tích cho biết động thái này cho thấy đồng nhân dân tệ, vốn đã bị suy yếu trong cả năm do lợi suất thấp so với lãi suất của Hoa Kỳ, không được ưu tiên bằng tăng trưởng.

Tại sao điều đó quan trọng?

Đồng nhân dân tệ suy yếu được coi là một rào cản đối với nỗ lực nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), và các nhà đầu tư kỳ vọng rộng rãi rằng PBOC sẽ đợi cho đến khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất để tránh làm gia tăng chênh lệch lợi suất và áp lực mất giá thêm.

Các nhà phân tích cho biết một số đợt giảm giá ban đầu của đồng nhân dân tệ vào thứ Hai là phản ứng tức thời và sự suy yếu hơn nữa sẽ được kiểm soát cẩn thận.

Việc cắt giảm lãi suất là một phần của chính sách thúc đẩy tăng trưởng sau dữ liệu kinh tế quý 2 yếu hơn dự kiến vào tuần trước và lặp lại lời kêu gọi từ hội nghị toàn thể nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng "khoảng 5%" trong năm nay.

Bởi các con số

Trung Quốc đã hạ lãi suất repo ngược kỳ hạn bảy ngày, lãi suất cho vay cơ bản một năm (LPR), lãi suất LPR năm năm và chi phí cho vay thường trực mỗi loại 10 điểm cơ bản.

Đồng nhân dân tệ đã mất 2,4% so với đô la Mỹ tính đến thời điểm hiện tại và được giao dịch ở mức 7,2734 nhân dân tệ đổi một đô la Mỹ.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cao hơn khoảng 200 điểm cơ bản so với trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm.

Bối cảnh

Đồng nhân dân tệ đã phải đối mặt với nhiều trở ngại như chênh lệch lợi suất ngày càng gia tăng với các nền kinh tế lớn khác, lo ngại về tăng trưởng yếu và căng thẳng thương mại gia tăng kể từ cuối năm ngoái.

Đồng nhân dân tệ nội địa của Trung Quốc chỉ được phép biến động trong phạm vi hẹp 2% quanh mức tỷ giá trung bình hàng ngày do PBOC hướng dẫn và thị trường coi hướng dẫn này là tín hiệu chính thức về lập trường ngoại hối.

PBOC cũng quản lý chặt chẽ các điều kiện tiền mặt nhân dân tệ ở nước ngoài khi dần dần tăng quy mô tiền giấy được bán tại Hồng Kông kể từ tháng 8 năm 2023.

Trích dẫn chính

Volkmar Baur, chiến lược gia ngoại hối tại Commerzbank, cho biết: "Các biện pháp này nên hướng tới mục tiêu tăng trưởng 5% của chính phủ trong năm nay... thị trường sẽ có thể loại trừ nhiều kịch bản tiêu cực hơn về sự suy giảm tăng trưởng rõ rệt hơn, điều này sẽ giúp ích cho đồng nhân dân tệ."

Becky Liu, người đứng đầu chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, nói: "Việc kiềm chế tỷ giá hối đoái sẽ trở thành một hạn chế nhỏ hơn – Chúng tôi thấy Trung Quốc có ít động lực để để đồng nhân dân tệ tăng giá, bất kể chỉ số đô la có hướng đi như thế nào."

"Nỗ lực bảo vệ đồng tiền của họ chủ yếu nhằm mục đích ngăn chặn sự mất giá hỗn loạn, thay vì cố gắng thúc đẩy sự tăng giá."

Đồ thị

Các nhà phân tích dự đoán đồng nhân dân tệ sẽ kết thúc năm ở mức 7,29 nhân dân tệ đổi một đô la, yếu hơn khoảng 0,23% so với mức hiện tại, theo bảy dự báo do Reuters tổng hợp.



Tổng kết

Động thái cắt giảm lãi suất của PBOC cho thấy Trung Quốc đang tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bất chấp sự suy yếu của đồng nhân dân tệ. Việc này có thể tạo ra một số biến động ngắn hạn cho đồng tiền này nhưng có khả năng sẽ được kiểm soát để tránh sự mất giá quá mức.