English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tìm cách trả đũa thuế quan đối với ô tô EU, truyền thông nhà nước đưa tin

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã kêu gọi Bắc Kinh trả đũa quyết định của Brussels trong việc hạn chế xuất khẩu xe điện của Trung Quốc bằng cách tăng thuế đối với ô tô chạy bằng xăng nhập khẩu từ châu Âu, tờ Global Times do nhà nước hậu thuẫn cho biết hôm thứ Tư.

© Reuters. FILE PHOTO: Một tiếp viên đi ngang qua cờ EU và Trung Quốc trước Đối thoại kinh tế cấp cao EU-Trung Quốc tại Nhà khách bang Điếu Ngư ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 25 tháng 6 năm 2018. REUTERS/Jason Lee/File Photo

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã kêu gọi Bắc Kinh trả đũa quyết định của Brussels về việc áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu xe điện của Trung Quốc bằng cách tăng thuế nhập khẩu đối với xe hơi chạy xăng của châu Âu, theo báo Global Times do nhà nước hậu thuẫn vào thứ Tư.

Trong một cuộc họp kín vào thứ Ba cũng có sự tham dự của các nhà sản xuất ô tô châu Âu, các công ty ô tô và các nhóm ngành công nghiệp Trung Quốc đã đề nghị chính quyền tăng thuế đối với các loại xe chạy xăng lớn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu, theo báo cáo cho biết.

Chính sách thương mại của EU đang trở nên ngày càng bảo hộ do lo ngại rằng mô hình phát triển tập trung vào sản xuất và dựa vào nợ của Trung Quốc có thể khiến khối 27 thành viên bị ngập trong các mặt hàng giá rẻ, bao gồm cả xe điện, khi các công ty Trung Quốc tìm kiếm thị trường nước ngoài do nhu cầu nội địa yếu kém.

Thông báo của Ủy ban châu Âu vào ngày 12 tháng 6 rằng họ sẽ áp đặt thuế chống trợ cấp lên đến 38.1% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng 7 theo sau việc Hoa Kỳ tăng thuế đối với xe hơi Trung Quốc vào tháng 5, và mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại của phương Tây với Bắc Kinh, bắt đầu từ các thuế nhập khẩu ban đầu của Washington vào năm 2018.

Global Times lần đầu tiên đưa tin vào cuối tháng trước rằng một trung tâm nghiên cứu ô tô liên kết với chính phủ Trung Quốc đang đề xuất Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu đối với các xe chạy xăng lớn lên 25%, trích dẫn một chuyên gia ngành công nghiệp.

Thuế nhập khẩu hiện tại của Trung Quốc đối với xe hơi là 15%.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc trước đây đã ám chỉ về các biện pháp trả đũa có thể xảy ra thông qua các bài bình luận trên phương tiện truyền thông nhà nước và các cuộc phỏng vấn với các nhân vật trong ngành.


Cùng tờ báo này vào tháng trước cũng gợi ý rằng các công ty Trung Quốc dự định yêu cầu các cơ quan chức năng mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm thịt lợn của châu Âu, mà Bộ Thương mại Trung Quốc vào thứ Hai đã thông báo sẽ tiến hành. Họ cũng đã thúc giục Bắc Kinh xem xét nhập khẩu các sản phẩm sữa từ EU.