English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các nỗ lực đàm phán tránh khủng hoảng ngân sách tại Anh

Sir Dave Ramsden, Phó thống đốc Ngân hàng, nói rằng các quan chức của ông đang thảo luận về chi phí của bất kỳ kế hoạch cứu trợ năng lượng nào trong tương lai.

Các nỗ lực đàm phán tránh khủng hoảng ngân sách tại Anh© Reuters

Sir Dave Ramsden, Phó thống đốc Ngân hàng, nói rằng các quan chức của ông đang thảo luận về chi phí của bất kỳ kế hoạch cứu trợ năng lượng nào trong tương lai.

Các thảo luận diễn ra khi chi phí đi vay của chính phủ giảm mạnh là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch tin rằng Thủ tướng mới, ông Sunak sẽ kiểm soát chi tiêu.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát chặt chẽ về hoạt động kinh doanh cho thấy đất nước hiện đang suy thoái.

Phát biểu trước các nghị sĩ trong Ủy ban lập pháp Kho bạc, Sir Dave cho biết: “Chúng tôi đã có cuộc thảo luận với các quan chức Kho bạc, những người đang tham gia với Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) về các yếu tố sẽ được đưa vào thông báo ngày 31 tháng 10”.

“Một điều đặc biệt quan trọng đối với chúng tôi là đảm bảo giá năng lượng mới sẽ ổn định”.

“Đó sẽ là một yếu tố then chốt. Và sẽ ảnh hưởng đến con đường lạm phát".

Kế hoạch giá năng lượng hiện tại là giới hạn hóa đơn hộ gia đình ở mức 2.500 bảng Anh nhưng sẽ kết thúc vào tháng 4 và được thay thế bằng một kế hoạch có mục tiêu hơn vẫn đang được vạch ra.

Bất kỳ khoản hỗ trợ nào cũng có khả năng tiêu tốn hàng tỷ bảng Anh vào thời điểm mà Kho bạc đang phải đối mặt với khoản lỗ 30 tỷ bảng Anh trong tài chính của mình. Một gói hỗ trợ hào phóng cũng sẽ đồng nghĩa với việc các hộ gia đình có nhiều tiền hơn để chi tiêu cho những thứ khác, khiến giá cả tăng lên.

Nhận xét của Sir Dave chỉ ra rằng các tổ chức kinh tế chủ chốt đang làm việc cùng nhau trong chương trình tài khóa của Chính phủ, một điều chưa từng xảy ra trước khi có Ngân sách nhỏ.

Thủ tướng khi đó là Kwasi Kwarteng đã phản đối lời kêu gọi OBR đánh giá việc cắt giảm thuế của ông và được cho là đã không lên kế hoạch chi tiết với Ngân hàng trước thông báo.

Sir Dave nói rằng ông Sunak phải hành động dứt khoát để xây dựng lại uy tín đối với các thị trường, vốn vẫn còn “hoang mang” sau quá nhiều biến động dưới thời ông Kwarteng và Liz Truss.

Ông nói rằng các thông báo của ông Kwarteng là "rất ít đề cập về chi tiết và bối cảnh đối với một sự kiện tài chính quan trọng như vậy và phản ứng của thị trường là ngay lập tức".

Sir Dave nói rằng “uy tín xây dựng rất khó và cũng rất dễ bị mất” trên thị trường quốc tế và nói thêm: “Việc quay trở lại loại hình ổn định xung quanh việc hoạch định chính sách và xung quanh các sự kiện tài khóa sẽ thực sự quan trọng”.

Tuy nhiên, ông cho rằng chi phí đi vay giảm là một dấu hiệu của sự cải thiện. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm từ trên 4pc xuống còn khoảng 3,75pc vào thứ Hai khi các nhà đầu tư ít lo ngại hơn về rủi ro của việc tăng nợ.

Các nhà đầu tư cũng đang đặt cược lãi suất sẽ đạt đỉnh ở mức thấp hơn lo ngại trước đây vì việc cắt giảm thuế thúc đẩy lạm phát là điều chắc chắn.

Các thị trường hiện kỳ ​​vọng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ đưa lãi suất lên khoảng 4,9pc vào năm tới, giảm so với các dự báo trước đó là 5,25pc.

Các khoản thế chấp lãi suất cố định – dựa trên các dự đoán trong tương lai về các hành động của Ngân hàng – có thể sẽ tăng ít hơn do đó, tạo ra sự thúc đẩy cho hàng triệu chủ sở hữu nhà.

Sir Dave cho biết: “Những gì chúng tôi đã thấy khi bạn nhìn vào lợi suất trên thị trường trái phiếu là độ tin cậy đang được phục hồi, nhưng tôi nghĩ rằng điều đó nên được duy trì”.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh, bao gồm Sir Dave và do Thống đốc Andrew Bailey làm chủ tịch, sẽ nhóm họp tiếp theo vào thứ Năm, ngày 3 tháng 11. Thị trường tài chính kỳ vọng các quan chức sẽ tăng lãi suất từ ​​2,25pc lên 3pc, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1992 .

Trong một dấu hiệu của cuộc khủng hoảng sắp tới, chỉ số mới nhất của các nhà quản lý mua hàng – một cuộc khảo sát quan trọng hàng tháng về các doanh nghiệp từ S&P Global Markets – đã ghi nhận số liệu thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, ngoại trừ giai đoạn Covid bùng phát và các quốc gia đóng cửa.

Điểm số cho hiệu suất trong lĩnh vực dịch vụ và sản xuất là 47,2, trong đó bất kỳ con số nào dưới 50 đều cho dấu hiệu thu hẹp.

Đây là mức giảm hàng tháng thứ ba liên tiếp và cho thấy GDP đang giảm với tốc độ hàng quý là 0,3 phần trăm theo Pantheon Macroeconomics.

Sir Dave cho biết mức giảm có vẻ "sẽ phù hợp với điều kiện nền kinh tế đang suy thoái".

Andrew Goodwin tại Oxford Economics cảnh báo sự kết hợp giữa việc người dân thắt chặt chi tiêu với lãi suất cao hơn có nguy cơ làm cho tình trạng suy thoái này trở nên tồi tệ hơn.

Ông nói: “Chính sách tài khóa và tiền tệ đều có khả năng thắt chặt trước một cuộc suy thoái tiềm ẩn, nghĩa là việc quay trở lại nền kinh tế chính thống vẫn có khả năng tồn tại những rủi ro của riêng nó”.

"Thủ tướng mới có thể sẽ ưu tiên cắt giảm vay nợ công trong trung hạn".

Riêng nhà đầu tư tỷ phú Guy Hands đã tuyên bố vào sáng thứ Hai rằng Anh sẽ buộc phải nhận một gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trừ khi Brexit được đàm phán lại.

Mr Hands, người sáng lập công ty cổ phần tư nhân Terra Firma và là người ủng hộ Đảng Bảo thủ lâu năm, đã phát động một cuộc tấn công dồn dập nhằm vào Chính phủ về việc xử lý nền kinh tế.

Ông nói trong chương trình BBC Today rằng một chuỗi sai lầm trong sáu năm qua đã đưa Vương quốc Anh vào con đường trở thành một "kẻ bệnh hoạn của châu Âu", nói rằng cuộc đàm phán về thỏa thuận Brexit kéo dài nhưng mang lại hiệu quả kém là nguyên nhân sâu xa của những khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Các nhà kinh tế chính thống tin rằng khả năng Anh cần một gói cứu trợ là cực kỳ thấp.

Investing