English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Các quan chức Fed tại cuộc họp gần đây nhất đã thấy áp lực giá giảm, biên bản cho thấy

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang trong cuộc họp gần đây nhất đã thừa nhận rằng nền kinh tế Hoa Kỳ có vẻ đang chậm lại và "áp lực giá đang giảm bớt", nhưng vẫn khuyến nghị nên chờ đợi và quan sát trước khi cam kết cắt giảm lãi suất, theo biên bản phiên họp ngày 11-12 tháng 6.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Tòa nhà của Hội đồng Dự trữ Liên bang được chụp tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 19 tháng 3 năm 2019. REUTERS/Leah Millis/Ảnh tập tin

Biên bản cuộc họp của Fed tiết lộ lo ngại về nền kinh tế và lạm phát giảm, vẫn thận trọng trước việc cắt giảm lãi suất

WASHINGTON (Reuters) - Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong cuộc họp gần đây nhất đã thừa nhận rằng nền kinh tế Hoa Kỳ có vẻ đang chậm lại và "áp lực giá đang giảm bớt", nhưng vẫn khuyến nghị nên chờ đợi và quan sát trước khi cam kết cắt giảm lãi suất, theo biên bản phiên họp ngày 11-12 tháng 6.

Tình hình kinh tế và áp lực giá giảm bớt

Biên bản cuộc họp được công bố hôm thứ Tư đã ghi nhận cụ thể chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 yếu là một trong "nhiều diễn biến trên thị trường sản phẩm và lao động" ủng hộ quan điểm lạm phát đang giảm. Một số người tham gia lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng tiền lương đã chậm lại, trong khi những người khác chỉ ra việc cắt giảm giá giữa các nhà bán lẻ lớn và báo cáo từ các đối tác kinh doanh của họ rằng "quyền định giá đã giảm".

Quan điểm của các nhà hoạch định chính sách về lãi suất

Dù các dấu hiệu lạm phát giảm bớt, các nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn chưa sẵn sàng mở cửa cắt giảm lãi suất. Biên bản cho biết các quan chức "không mong đợi rằng việc hạ thấp phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang sẽ là phù hợp cho đến khi có thêm thông tin giúp họ tin tưởng hơn rằng lạm phát đang tiến triển bền vững theo hướng" mục tiêu 2%.

Tình hình lạm phát và chính sách tiền tệ

Tại thời điểm cuộc họp, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của tháng 4 đã tăng 2.7% so với cùng kỳ năm trước, và tuần trước, chính phủ báo cáo rằng PCE đã giảm xuống 2.6% vào tháng 5. Biên bản cuộc họp cho biết: "Phần lớn những người tham gia đều đánh giá rằng tăng trưởng trong hoạt động kinh tế có vẻ đang dần hạ nhiệt và hầu hết đều nhận xét rằng họ coi lập trường chính sách hiện tại là hạn chế" và do đó có khả năng sẽ kiềm chế nền kinh tế và lạm phát hơn nữa.

Quan điểm về việc cắt giảm lãi suất

Dù Fed giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 5.25%-5.50% trong một năm qua, "những người tham gia lưu ý rằng tiến độ giảm lạm phát năm nay chậm hơn so với dự kiến của họ vào tháng 12 năm ngoái", biên bản cuộc họp cho biết, "một số người tham gia" nhấn mạnh đến nhu cầu kiên nhẫn trước khi cắt giảm lãi suất, và "một số" người nêu ra khả năng cần phải tăng lãi suất thêm nữa nếu lạm phát tăng trở lại.

Phân tích từ các chuyên gia kinh tế

Michael Feroli, nhà kinh tế trưởng tại JP Morgan, nhận định biên bản cuộc họp có xu hướng "ôn hòa" và nhấn mạnh vào số lượng các yếu tố hướng đến mục tiêu giảm lạm phát. Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics, cho biết biên bản cuộc họp phản ánh một ngân hàng trung ương "không cứng nhắc" trong quan điểm của mình về nền kinh tế và dường như sẵn sàng phản ứng nhanh với bất kỳ thay đổi nào trong dữ liệu.

Triển vọng lãi suất

Shepherdson dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhanh hơn nhiều so với dự kiến của nhiều người, tới 1.25 điểm phần trăm vào cuối năm nay, nếu tăng trưởng việc làm giảm nhiều như ông dự đoán. Nhìn chung, các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0.25 điểm phần trăm tại cuộc họp ngày 17-18 tháng 9 và một lần nữa vào tháng 12.

Chính sách trong quá trình chuyển đổi

Biên bản cũng ghi nhận nguy cơ suy thoái việc làm, cũng như nhu cầu các quan chức Fed phải chuẩn bị cho công chúng và các nhà đầu tư về một số kết quả kinh tế có thể xảy ra. Nhiều quan chức Fed đã bắt đầu phát biểu theo hướng đưa ra các "kịch bản" thay thế để định hình quan điểm chính sách của họ và biên bản cuộc họp đưa cách tiếp cận đó vào trọng tâm của cuộc thảo luận.

Triển vọng thị trường lao động

Trong số những khả năng đó, ngày càng có nguy cơ thị trường việc làm có thể chậm lại nhanh hơn nhiều so với dự đoán. Biên bản cho biết: "Một số người tham gia đặc biệt nhấn mạnh rằng khi thị trường lao động đang bình thường hóa, nhu cầu tiếp tục suy yếu có thể không tạo ra phản ứng thất nghiệp lớn hơn so với thời gian gần đây khi nhu cầu lao động thấp hơn được cảm nhận tương đối nhiều hơn thông qua ít việc làm hơn".

Dữ liệu kinh tế sắp tới

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 30-31 tháng 7, dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn. Đến lúc đó, các nhà hoạch định chính sách sẽ nhận được thông tin cập nhật về thị trường lao động thông qua việc công bố báo cáo việc làm tháng 6 vào thứ Sáu, công bố CPI tháng 6 vào ngày 11 tháng 7 và ước tính ban đầu về tăng trưởng kinh tế quý 2 vào ngày 25 tháng 7.