English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các quan chức Fed thận trọng hướng tới việc cắt giảm lãi suất tiềm năng

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang, được khích lệ bởi dữ liệu gần đây, đang tìm kiếm xác nhận thêm rằng lạm phát đang hạ nhiệt và bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào từ thị trường lao động vẫn còn mạnh khi họ thận trọng hướng tới điều mà hầu hết mọi người mong đợi là một hoặc hai lần cắt giảm lãi suất. vào cuối năm nay.

© Reuters. FILE PHOTO: Bên ngoài Tòa nhà Ban Dự trữ Liên bang Marriner S. Eccles được nhìn thấy ở Washington, DC, Hoa Kỳ, ngày 14 tháng 6 năm 2022. REUTERS/Sarah Silbiger/File Photo

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed), được khích lệ bởi dữ liệu gần đây, đang tìm kiếm thêm sự xác nhận rằng lạm phát đang giảm nhiệt và tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào từ thị trường lao động vẫn còn mạnh mẽ khi họ cẩn thận điều hướng hướng tới những gì hầu hết mong đợi là một hoặc hai lần cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Phát biểu về nhiều lý do lạc quan rằng lạm phát đang trở lại mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Mỹ sau khi đình trệ hồi đầu năm nay, Thống đốc Fed Adriana Kugler cho biết vào thứ Ba rằng bà tin chính sách tiền tệ hiện tại là "đủ hạn chế" để giảm áp lực giá mà không gây ra sự suy giảm đáng kể trên thị trường lao động.

"Nếu nền kinh tế diễn biến như tôi mong đợi, có thể sẽ thích hợp để bắt đầu nới lỏng chính sách vào cuối năm nay," bà nói tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington. Dữ liệu mới nhất, bao gồm một báo cáo của chính phủ cho thấy giá tiêu dùng không tăng từ tháng Tư đến tháng Năm, là "đáng khích lệ," bà nói.

Mặc dù cần có thêm tiến bộ, Kugler nói, "Tôi tin rằng điều kiện kinh tế đang đi đúng hướng."

Tuần trước, Fed đã giữ lãi suất chuẩn trong khoảng 5.25%-5.50% và công bố các dự báo kinh tế cập nhật cho thấy các quan chức của họ đã giảm kỳ vọng về các lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, từ ba lần như đã thấy vào tháng Ba xuống còn một lần, sau dữ liệu lạm phát mạnh hơn dự kiến trong những tháng đầu năm 2024.

Hầu hết các nhà phân tích cho rằng việc giảm số lần cắt giảm lãi suất đồng nghĩa với việc bắt đầu muộn hơn, đặc biệt sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết lần giảm chi phí vay đầu tiên sẽ "có hậu quả" vì nó có thể thiết lập lại kỳ vọng của thị trường.

Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee gọi dữ liệu lạm phát mới nhất là "xuất sắc, sau một vài tháng có những con số kém xuất sắc hơn, vì vậy hy vọng chúng ta sẽ thấy nhiều dữ liệu tương tự như vậy."

Năm ngoái, một sự gia tăng nguồn cung cả lao động và hàng hóa đã cho phép lạm phát giảm nhanh chóng mà không đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao, một "kết hợp kỳ diệu" có thể vẫn còn tiếp diễn trong năm nay, Goolsbee nói.

Các quan chức Fed khác tỏ ra thận trọng hơn.

"Chúng ta đang ở một vị trí tốt, chúng ta đang ở một vị trí linh hoạt để theo dõi dữ liệu và kiên nhẫn," Chủ tịch Fed Dallas Lorie Logan nói tại một sự kiện ở Austin, Texas. Mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát đang giảm nhiệt là "tin vui," nhưng cần phải có "vài tháng nữa của dữ liệu đó để thực sự tin rằng chúng ta đang hướng đến mục tiêu 2%."


Chủ tịch Fed St. Louis Alberto Musalem, trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách tiền tệ kể từ khi tiếp quản tại ngân hàng khu vực này, cho biết có thể cần một thời gian dài hơn phía trước.


"Tôi sẽ cần quan sát một giai đoạn lạm phát thuận lợi, nhu cầu giảm dần và nguồn cung mở rộng trước khi tự tin rằng việc giảm phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang là thích hợp. Những điều kiện này có thể mất vài tháng, và nhiều khả năng là vài quý để xảy ra," Musalem nói với Hội CFA St. Louis.


TẤT CẢ CÒN QUÁ SỚM ĐỂ BIẾT


Tất cả các quan chức Fed phát biểu vào thứ Ba đều nhấn mạnh cam kết của Fed trong việc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu kinh tế đến.


"Tôi kỳ vọng lãi suất sẽ giảm dần trong vài năm tới, phản ánh việc lạm phát đang trở lại mục tiêu 2% của chúng tôi và nền kinh tế đang di chuyển trên một con đường bền vững mạnh mẽ," Chủ tịch Fed New York John Williams nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox Business.


Ông, như hầu hết các quan chức Fed gần đây, từ chối đưa ra bất kỳ hướng dẫn rõ ràng nào về thời điểm điều đó có thể xảy ra. Các thị trường tài chính hiện đang định giá lần cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng Chín, với lần thứ hai có khả năng xảy ra vào tháng Mười Hai.


"Tôi sẽ không đưa ra dự đoán" về con đường chính sách cụ thể. Điều gì xảy ra "phụ thuộc vào cách dữ liệu diễn biến," ông nói. "Tôi nghĩ rằng mọi thứ đang đi đúng hướng" cho một sự nới lỏng cuối cùng.


Chủ tịch Fed Boston Susan Collins cảnh báo không nên phản ứng quá mức với các tin tức kinh tế "đầy hứa hẹn."


"Quá sớm để xác định liệu lạm phát có thực sự đang trên con đường trở lại mục tiêu 2% hay không," Collins nói với một nhóm ở Lawrence, Massachusetts. "Cách tiếp cận thích hợp với chính sách tiền tệ tiếp tục đòi hỏi sự kiên nhẫn, cung cấp thời gian cho một đánh giá có phương pháp và toàn diện về các dữ liệu hiện có."


Đối với Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin, điều quan trọng sẽ là áp lực giá cả giảm bền vững trong cả dịch vụ và hàng hóa.


"Chúng ta rõ ràng đang ở phía sau của lạm phát," Barkin nói với MNI trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến, thêm rằng ông thấy dữ liệu gần đây cho thấy giá tiêu dùng không tăng từ tháng Tư đến tháng Năm là "đáng khích lệ." Tuy nhiên, ông nói, sự biến động trong dữ liệu kể từ năm ngoái có nghĩa là con đường chính sách phía trước không rõ ràng.


"Chúng ta sẽ học được rất nhiều trong vài tháng tới và tôi nghĩ chúng ta đang ở vị trí tốt từ quan điểm chính sách để phản ứng," ông nói.


Các dòng chảy kinh tế có thể đẩy Fed chờ đợi lâu hơn hoặc di chuyển sớm hơn đã được hiển thị vào thứ Ba, với Bộ Thương mại Mỹ báo cáo mức tăng nhỏ hơn dự kiến trong doanh số bán lẻ tháng Năm và ngân hàng trung ương báo cáo sự gia tăng trong sản lượng sản xuất.


Đối với Fed, "nhiệm vụ số 1 là đảm bảo rằng chúng ta đưa lạm phát trở lại mức 2%," Williams nói.