English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Các quốc gia châu Phi đang xây dựng thị trường tài chính sâu và minh bạch hơn

Theo nghiên cứu mới của OMFIF (Diễn đàn tổ chức tài chính và tiền tệ chính thức), các nước châu Phi đang đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển thị trường tài chính.

Theo nghiên cứu mới của OMFIF (Diễn đàn tổ chức tài chính và tiền tệ chính thức), các nước châu Phi đang đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển thị trường tài chính.

 

Lần lặp thứ ba của Chỉ số thị trường tài chính Absa Châu Phi cho thấy 13/20 quốc gia được đánh giá trên khắp lục địa hiện đạt hơn 50 trên tổng số 100, so với 3 trong số 20 năm 2017. Botswana, Kenya và Namibia đều tham gia các cấp bậc này năm tài chính 2018/2019, cho thấy sự phát triển nhanh chóng của thị trường vốn tương ứng của họ.

 

Các quốc gia được đo lường về độ sâu thị trường, tiếp cận ngoại hối, minh bạch thị trường, thuế và môi trường pháp lý, năng lực của các nhà đầu tư địa phương, cơ hội kinh tế vĩ mô và áp dụng các tiêu chuẩn pháp lý quốc tế.

 

Jeff Gable, người đứng đầu nghiên cứu tại ngân hàng châu Phi Absa, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng chỉ số này đang bắt đầu thúc đẩy cách tiếp cận hợp tác của các nhà hoạch định chính sách trên khắp các quốc gia niêm yết. Điểm trung bình chung trên tất cả 20 quốc gia đã tăng lên 52.7 từ 49.6 trong năm 2017, với các quốc gia hoạt động mạnh nhất trung bình trong danh mục ‘thị trường, thuế và môi trường pháp lý.

 

Chúng tôi bắt đầu thấy các quốc gia này sử dụng nó như một công cụ để thảo luận trong nước - các nhà quản lý, thảo luận với các nhà quản lý quỹ chỉ số, chính trị gia, v.v. - và giữa các quốc gia, ông Gable nói, thêm rằng mục tiêu của chỉ số này là để di chuyển ra khỏi kinh nghiệm truyền thống của người Hồi giáo, các quốc gia châu Phi nhìn ra ngoài lục địa để được hướng dẫn về kinh tế và thị trường.

 

Các thị trường tài chính của Singapore được phát triển theo cách này, điều gì sẽ cho tôi biết về cách thị trường tài chính của tôi phát triển ở Botswana? Điều đó không phải lúc nào cũng rõ ràng, nhưng Botswana có thể học từ Nam Phi, Nam Phi có thể học từ Kenya, Kenya có thể học từ Ghana, anh nói.

 

Giám đốc điều hành của Sở giao dịch chứng khoán Angola, Akiules Neto, đồng ý, thêm vào một tuyên bố rằng chỉ số này đã giúp nước ta thiết kế các kế hoạch cải cách của mình nhằm thúc đẩy sự ổn định kinh tế vĩ mô.

 

Xét về thành tích cá nhân mạnh mẽ trong báo cáo năm 2019, Ai Cập lần đầu tiên vượt qua Nam Phi để ghi điểm cao nhất trong cơ hội kinh tế vĩ mô. Điều này được thúc đẩy bởi tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu ổn định cùng với sự sụt giảm của các khoản nợ không hoạt động và tính minh bạch báo cáo mạnh mẽ, sau khi Cairo hoàn thành chương trình cải cách IMF.

 

Nam Phi vẫn giữ được vị trí hàng đầu tổng thể do độ sâu thị trường và nguồn vốn trong nước.

 

Gable cho biết các quốc gia châu Phi đang bỏ lỡ một cơ hội thực sự để thu hút vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

 

Ngay bây giờ, nó đã gây bối rối cho tất cả chúng ta ở Châu Phi khi nghe những câu chuyện về hàng nghìn tỷ EUR, GBP, USD được đầu tư vào lợi suất âm, anh nói.

 

Phần mềm cũng nhận ra rằng có những khoản tiết kiệm được đưa vào hoạt động ở lục địa và thường những khoản tiết kiệm đó không dễ dàng xâm nhập vào hệ thống chính thức, hoặc tệ hơn, họ bỏ qua các hệ thống châu Phi và những người tiết kiệm giàu có trên lục địa mua Gilts, Bunds, Kho bạc Hoa Kỳ. Điều đó thật đáng kinh ngạc với những nhu cầu mà chúng ta có để tiết kiệm và những gì chúng ta nghĩ là những cơ hội có thể đầu tư trên lục địa.

 

Mặc dù xếp hạng gần đáy của chỉ số hiện tại vì thị trường vốn của nó đang ở giai đoạn phát triển rất sớm, các nhà nghiên cứu Absa và OMFIF hy vọng Ethiopia sẽ đạt được tiến bộ đáng kể sau khi công bố kế hoạch ra mắt một sàn giao dịch chứng khoán vào năm 2020. Quốc gia Đông Phi đang trải qua sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng nhưng vẫn thiếu cơ sở hạ tầng thị trường tài chính.

 

Châu Phi đã chứng kiến một loạt các phát triển thị trường tương tự và thay đổi chính sách trong 18 tháng qua khi các quốc gia tìm cách thúc đẩy tăng trưởng của thị trường tài chính.

 

Mới đây, Nigeria Nigeria đã phát hành trái phiếu 30 năm đầu tiên, mở rộng đường cong lợi suất ra đáng kể, gấp bốn lần số lượng đăng ký vượt mức. Chúng tôi đã thấy Namibia ra mắt trái phiếu xanh đầu tiên, chúng tôi đã thấy Seychelles ra mắt trái phiếu màu xanh đầu tiên để bảo vệ môi trường đại dương.

 

Ở những nơi khác, Angola đang mong đợi IPO đầu tiên trong những tháng tới sau khi tư nhân hóa nhiều doanh nghiệp nhà nước. Mauritius đã ra mắt một hệ thống giao dịch trái phiếu chính phủ điện tử, Bờ Biển Ngà đang phát triển một sàn giao dịch hàng hóa nông nghiệp, Sàn giao dịch chứng khoán Douala của Cameroon sáp nhập với thị trường chứng khoán khu vực Bourse des Valeurs Mobilières để l'Afrique Centrale và Sàn giao dịch chứng khoán Dar es Salaam trở thành thành viên chính thức của Liên đoàn trao đổi thế giới.

 

Về mặt chính sách, ngân hàng trung ương của Rwanda chuyển sang nhắm mục tiêu lạm phát từ 2% đến 8% thông qua lãi suất thay vì quản lý cung tiền, Ai Cập đề xuất tăng gấp 10 lần yêu cầu vốn tối thiểu của các ngân hàng và Ngân hàng Ghana đã phát hành Các quy tắc ứng xử thị trường Forex liên ngân hàng để điều chỉnh và cải thiện thực hành giao dịch.

 

Chỉ số khai trương năm 2017 nhấn mạnh những cạm bẫy của chế độ ngoại hối cứng nhắc, khiến các nhà đầu tư tàn tật và các quốc gia bị hạn chế về khả năng xử lý sự phát triển toàn cầu, và nhiều quốc gia được đánh giá đã chuyển sang tỷ lệ linh hoạt hơn với mức độ hấp thụ sốc lớn hơn.

 

George Asante, người đứng đầu thị trường toàn cầu cho các hoạt động khu vực Absa, cho biết, đã nỗ lực phối hợp giữa các nhà hoạch định chính sách châu Phi để phản ứng với những phát hiện này.

 

Các chỉ số đang trở thành thước đo mạnh mẽ cho các nhà hoạch định chính sách và đóng một vai trò trong việc xây dựng một châu Phi có thể tự tài trợ.

 

Theo CNBC