English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Các quốc gia hùng mạnh tránh xa việc sử dụng USD

USD đã trở thành đồng tiền dự trữ lớn của thế giới trong nhiều thập kỷ, nhưng tình trạng đó có thể bị đe dọa khi “các quốc gia rất hùng mạnh” đang tìm cách làm suy yếu tầm quan trọng của USD, cảnh báo từ Anne Korin - Viện Phân tích An ninh Toàn cầu.

USD đã trở thành đồng tiền dự trữ lớn của thế giới trong nhiều thập kỷ, nhưng tình trạng đó có thể bị đe dọa khi “các quốc gia rất hùng mạnh” đang tìm cách làm suy yếu tầm quan trọng của USD, cảnh báo từ Anne Korin - Viện Phân tích An ninh Toàn cầu.

 

Các tác nhân chính như Trung Quốc, Nga và Liên minh châu Âu có một "động lực để giảm giá mạnh", Korin - đồng giám đốc của nhóm chuyên gia về năng lượng và an ninh nhận định vào 30/10.

 

"Chúng ta không biết những gì sắp tới sẽ đến, nhưng những gì chúng ta biết là tình hình hiện tại không bền vững” - ông Kor Korin nói – “Đang tồn tại một ‘câu lạc bộ’ những quốc gia rất hùng mạnh.”

 

Chắc chắn rằng USD được coi là một trong những khoản đầu tư an toàn nhất trên thế giới, và nó tăng lên trong thời kỳ kinh tế hoặc chính trị hỗn loạn.

 

Nhưng một yếu tố kiềm chế sự nhiệt tình của các quốc gia đối với đồng bạc xanh là triển vọng chịu sự phán xét của Hoa Kỳ khi họ giao dịch bằng USD. Khi USD được sử dụng hoặc dịch vụ được xóa thông qua một ngân hàng Mỹ, các thực thể phải chịu sự phán quyết của Hoa Kỳ - ngay cả khi họ không có gì để làm với Hoa Kỳ, Korin chia sẻ.

 

Korin đã trích dẫn Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018, sau đó là khôi phục các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Tình trạng đó khiến các công ty đa quốc gia châu Âu dễ bị trừng phạt từ Washington nếu họ tiếp tục làm ăn với Iran.

 

"Châu Âu muốn hợp tác với Iran. Họ không muốn tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ khi làm ăn với Iran." - Cô nói - "Không ai muốn được đón tại sân bay để làm ăn với các nước mà Mỹ Không vui khi họ làm việc với. "

 

Do đó, các quốc gia có "động lực rất rất mạnh mẽ" để tránh xa việc sử dụng đồng bạc xanh, bà nói.

 

Nhưng nếu USD giảm ảnh hưởng, các loại tiền tệ khác có thể lấp đầy vai trò truyền thống của đồng bạc xanh - đặc biệt là CNY của Trung Quốc.

 

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã cố gắng quốc tế hóa việc sử dụng CNY. Những động thái như vậy đã bao gồm việc giới thiệu hợp đồng tương lai dầu thô bằng CNY và báo cáo rằng Trung Quốc đang chuẩn bị thanh toán cho dầu thô nhập khẩu bằng tiền riêng của họ chứ không phải là USD.

 

Korin cho biết, tương lai dầu có mệnh giá tiền tệ - còn được gọi là “petro-yuan” - có thể đóng vai trò là một dấu hiệu cảnh báo sớm cho sự thống trị của USD.

 

Tuy nhiên, mặc dù CNY có thể là điều kiện cần thiết cho việc USD từ bỏ quốc tế, nhưng nó "không đủ" để tự nó xảy ra.

 

Theo CNBC