English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tiền Tệ

Các thành viên NHTW châu Âu lên tiếng lo ngại về chính sách lãi suất âm

Hai thành viên của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã bày tỏ lo ngại về chính sách lãi suất âm hiện tại, vì sợ "hậu quả không lường trước được" có thể xảy ra đối với hệ thống tài chính của khu vực.

Hai thành viên của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã bày tỏ lo ngại về chính sách lãi suất âm hiện tại, vì sợ "hậu quả không lường trước được" có thể xảy ra đối với hệ thống tài chính của khu vực.

 

Giám đốc ngân hàng trung ương Ý và thành viên ECB Ignazio Visco, được coi là một con chim bồ câu ủng hộ các thông báo chính sách gần đây của Tổng thống Mario Draghi, nói với CNBC rằng lãi suất tiêu cực là chính sách nổi bật của các ngân hàng trung ương khu vực đồng euro.

 

Ông nói với CNBC Lừa Geoff Cutmore hôm 17/10 tại cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới tại Washington, D.C.

 

"Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều phân tích. Cuối cùng, chúng tôi kết luận rằng các gói mà chúng tôi đặt lại với nhau sẽ có lợi và thậm chí cả các yếu tố của gói chụp one-by-one sẽ có một tác động tích cực lên đến một điểm. Và tôi Hãy nghĩ rằng chúng ta đang ở rất gần điểm đó. Tôi không muốn vượt qua điểm đó và rồi rơi vào một cái bẫy của lãi suất âm. "

 

"Vì vậy, chúng tôi phải rất cẩn thận về các tác dụng phụ", ông nói thêm.

 

Quyết định chính sách gần đây của ECB đã chứng kiến sự ra mắt của gói nới lỏng định lượng (QE) đáng kể, còn được gọi là mua tài sản quy mô lớn, và tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi chính xuống 10 điểm cơ bản xuống -0.5% - mức thấp kỷ lục mới.

 

Một tỷ lệ tiền gửi âm về cơ bản buộc các ngân hàng phải trả tiền mặt tại ECB, có thể thu lợi nhuận từ những người cho vay vẫn đang phục hồi sau cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền năm 2011. Điều này đã gây lo ngại rằng nó cũng kìm hãm đầu tư và có khả năng khiến các nhà quản lý quỹ quá căng thẳng Tìm kiếm năng suất.

 

Trong nỗ lực giảm bớt một số áp lực từ lãi suất âm trên bảng cân đối ngân hàng, ECB đã giới thiệu một hệ thống lãi suất hai cấp, miễn một phần tiền gửi của ngân hàng khỏi tiền thuế. Tuy nhiên, dữ liệu từ ban quản lý của Pictet Wealth cho thấy sự miễn trừ sẽ Chỉ mang lại khoản tiết kiệm hàng năm là 3.1 tỷ EUR (3.4 tỷ USD) cho toàn bộ hệ thống ngân hàng khu vực đồng euro.

 

Visco nói rằng chính sách này đã có tác động "trung lập" đối với lợi nhuận của các ngân hàng, giải thích rằng tỷ suất lợi nhuận đã giảm nhưng các khoản vay đã tăng để bù đắp. Ông gọi lãi suất âm là "có thể chịu đựng được". Mua tài sản, nên được ưu tiên trong tương lai.

 

Trong khi đó, Robert Holzmann, thành viên ECB và là thống đốc hiện tại của ngân hàng trung ương Áo, nói với CNBC rằng lãi suất âm là một ý tưởng rất tốt về kinh tế và xã hội.

 

Holzmann, được coi là chim ưng tại ngân hàng trung ương đã tăng cường chống lại gói gần đây, đã kêu gọi ECB giảm mục tiêu lạm phát để giảm nhu cầu về các công cụ chính sách độc đáo. Một thành viên tương đối mới của hội đồng quản trị, ông nói với CNBC: "Tôi Quyết định thẳng thắn và thay đổi không khí và giọng điệu trong đó cuộc thảo luận đã diễn ra cho đến nay. "

 

"Là một người mới, ban đầu, rất hữu ích khi rất thẳng thắn, không phải sau nửa năm hoặc 1 năm, bởi vì sau đó bạn trở thành một phần cấu thành nó," anh nói thêm.

 

Theo CNBC