English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Phân tích

CEO Boeing sẽ điều trần trước hội đồng Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 18 tháng 6

Giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm của Boeing (NYSE: BA ) Dave Calhoun sẽ điều trần trước hội đồng Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 18 tháng 6 sau khi một loạt sự cố làm dấy lên lo ngại về an toàn và chất lượng, đồng thời khiến các cơ quan quản lý hạn chế sản xuất sản phẩm bán chạy nhất của hãng máy bay này. 737 TỐI ĐA.

© Reuters. Dave Calhoun, Giám đốc điều hành của Boeing, phát biểu trên sân khấu trong buổi giao chiếc máy bay phản lực 747 cuối cùng tại nhà máy của họ ở Everett, Washington, Hoa Kỳ ngày 31 tháng 1 năm 2023. REUTERS/David Ryder/File Photo

WASHINGTON (Reuters) - Giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm của Boeing (NYSE: BA) Dave Calhoun sẽ điều trần trước hội đồng Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 18 tháng 6 sau khi một loạt sự cố làm dấy lên lo ngại về an toàn và chất lượng, đồng thời khiến các cơ quan quản lý hạn chế sản xuất sản phẩm bán chạy nhất của hãng máy bay này, 737 MAX.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, chủ tịch Tiểu ban Thường trực về Điều tra, cho biết Calhoun sẽ làm chứng về một loạt vấn đề.

Cục Hàng không Liên bang (FAA) vào tháng 2 đã cấm Boeing tăng cường sản xuất 737 MAX sau khi một tấm cửa bị nổ trong chuyến bay ngày 5 tháng 1 trên chiếc 737 MAX 9 do Alaska Airlines khai thác.

Blumenthal cho biết sau hai vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng, "Boeing đã hứa sẽ cải tổ các biện pháp an toàn và văn hóa của mình. Lời hứa đó tỏ ra trống rỗng và người dân Mỹ xứng đáng được giải thích."

Calhoun cho biết ông sẽ rời đi vào cuối năm nay như một phần của cuộc cải tổ quản lý rộng hơn, khi Boeing phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra của chính phủ cũng như áp lực từ các nhà đầu tư và hãng hàng không trong việc tìm CEO mới.

Thành viên hội đồng quản trị lâu năm của Boeing và cựu chiến binh General Electric (NYSE: GE) đã nắm quyền lãnh đạo công ty vào năm 2020 sau khi sa thải người tiền nhiệm đầy tai tiếng.

Theo các nguồn tin trong ngành, những ứng cử viên cho vị trí hàng đầu tại Boeing bao gồm Giám đốc điều hành Pat Shanahan của Spirit AeroSystems (NYSE: SPR) và Chủ tịch Boeing Commercial Airplanes Stephanie Pope.

Boeing cho biết họ hoan nghênh cơ hội để Calhoun thảo luận về các hành động của mình nhằm tăng cường an toàn và chất lượng trong phiên điều trần tại Thượng viện.

Trong phiên điều trần vào tháng 4 trước ủy ban của Blumenthal, một kỹ sư của Boeing đã làm chứng rằng công ty đã thực hiện những lối tắt sản xuất nguy hiểm với một số máy bay và loại anh ta ra ngoài khi anh ta nêu ra những lo ngại về an toàn, công ty tuyên bố tranh chấp.

Blumenthal cho biết lời khai của Calhoun là một bước cần thiết để giải quyết một cách có ý nghĩa những thất bại của Boeing, lấy lại niềm tin của công chúng và khôi phục vai trò trung tâm của hãng này trong nền kinh tế và quốc phòng Mỹ.

Ủy ban cho biết Howard McKenzie, kỹ sư trưởng của Boeing, sẽ đi cùng Calhoun nhưng không đưa ra lời khai.

Cuối ngày thứ Tư, Ủy ban Thương mại Thượng viện cho biết Quản trị viên FAA Mike Whitaker sẽ điều trần trước hội đồng vào ngày 13 tháng 6 về sự giám sát của cơ quan này đối với Boeing và các nhà sản xuất máy bay khác.

Whitaker vào cuối tháng 2 đã cho Boeing 90 ngày để phát triển một kế hoạch toàn diện nhằm giải quyết "các vấn đề kiểm soát chất lượng hệ thống".

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết vào tháng trước Boeing đã vi phạm nghĩa vụ của mình trong thỏa thuận năm 2021 nhằm bảo vệ nhà sản xuất máy bay khỏi bị truy tố hình sự về các vụ tai nạn chết người của 737 MAX. Boeing cũng phải đối mặt với cuộc điều tra hình sự về vụ việc của Alaska Airlines.

Boeing cho biết họ tin rằng họ đã tôn trọng các điều khoản của thỏa thuận hoãn truy tố.