English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Chỉ trích về giam giữ người Duy Ngô Nhĩ không "có lợi" cho đàm phán thương mại

Vào 29/10, Mỹ và 22 quốc gia khác tại Liên Hợp Quốc đã yêu cầu Trung Quốc ngăn chặn người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác, động thái này khiến sứ giả Mỹ ở Trung Quốc cảnh báo rằng điều này không “hữu ích” cho cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

Vào 29/10, Mỹ và 22 quốc gia khác tại Liên Hợp Quốc đã yêu cầu Trung Quốc ngăn chặn người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác, động thái này khiến sứ giả Mỹ ở Trung Quốc cảnh báo rằng điều này không “hữu ích” cho cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

 

Trung Quốc đã bị lên án mạnh mẽ vì đã thiết lập các khu phức hợp ở Tân Cương xa xôi mà họ mô tả là trung tâm đào tạo giáo dục để dập tắt chủ nghĩa cực đoan và mang đến cho mọi người những kỹ năng mới. Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác đã bị giam giữ.

 

Thật khó để tưởng tượng rằng một mặt bạn đang cố gắng tìm cách có một thỏa thuận thương mại, mặt khác bạn đang tận dụng mọi vấn đề, đặc biệt là vấn đề nhân quyền, để đổ lỗi cho những người khác, Đại sứ Liên Hợp Quốc Zhang Jun nói những phóng viên.

 

Anh ấy nói đã có “sự tiến triển” trong cuộc đàm phán thương mại. Nhưng ông nói về những chỉ trích của Mỹ về Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc: Tôi không nghĩ nó hữu ích vì có một giải pháp tốt cho vấn đề đàm phán thương mại.

 

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực hoàn thành văn bản thỏa thuận thương mại tạm thời cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để ký kết tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Chile vào ngày 16-17/11.

 

Một quan chức chính quyền Mỹ cho biết vào 29/10, nó có thể không được hoàn thành đúng lúc để ký kết ở Chile, nhưng điều đó không có nghĩa là thỏa thuận này sẽ sụp đổ.

 

Khi được hỏi liệu tuyên bố chỉ trích Trung Quốc có ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán thương mại hay không, Đại sứ Mỹ tại UN Kelly Craft cho biết: Tôi sẽ đứng ở đây bất kể đó là Trung Quốc hay bất cứ nơi nào, bất cứ nơi nào có vi phạm nhân quyền, chúng tôi sẽ ở đây để bảo vệ những người đang đau khổ.

 

Đại sứ Anh, Đại sứ Mỹ Karen Pierce đã gửi một tuyên bố chung tới ủy ban nhân quyền của Đại hội đồng Mỹ gồm 193 thành viên thay mặt cho 23 tiểu bang bao gồm Mỹ, Úc, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hà Lan, New Zealand, Na Uy và Thụy Điển.

 

Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc duy trì luật pháp quốc gia và các nghĩa vụ và cam kết quốc tế để tôn trọng quyền con người, bao gồm tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, ở Tân Cương và trên khắp Trung Quốc, ông Pi Pi nói.

 

Nhóm các quốc gia đã thúc đẩy Trung Quốc khẩn trương thực hiện các khuyến nghị của các chuyên gia độc lập của Mỹ về tình hình ở Tân Cương, bao gồm cả việc kiềm chế sự giam giữ tùy tiện của người Duy Ngô Nhĩ và các thành viên của các cộng đồng Hồi giáo khác.

 

Họ cũng kêu gọi các quốc gia không gửi người tị nạn hoặc người xin tị nạn trở lại nếu họ có thể phải đối mặt với cuộc đàn áp, Pierce nói.

 

Zhang mô tả các cáo buộc chống lại Bắc Kinh là vô căn cứ và sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và sự khiêu khích có chủ ý.

 

Một cách riêng biệt, Đại sứ U.N Belarus Valentin Rybakov đã thay mặt cho 54 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Pakistan, Nga, Ai Cập, Bôlivia, Cộng hòa Dân chủ Congo, Serbia.

 

Ông ca ngợi Bắc Kinh tôn trọng và bảo vệ quyền lợi trong khi đối phó với chống khủng bố và vô chủ ở Tân Cương và cam kết cởi mở và minh bạch bằng cách mời các nhà ngoại giao, nhà báo và quan chức đến khu vực.

 

Ngay bây giờ, an ninh và an ninh đã trở lại Tân Cương và các quyền cơ bản của con người thuộc mọi dân tộc được bảo vệ an toàn Chúng tôi khen ngợi những thành tựu đáng chú ý của Trung Quốc trong lĩnh vực nhân quyền.

 

Các tuyên bố theo một động thái tương tự tại Hội đồng Nhân quyền Mỹ vào tháng 7 khi 22 quốc gia - bao gồm cả Mỹ và Anh - đã viết một lá thư kêu gọi Trung Quốc tạm dừng các vụ giam giữ hàng loạt. Đáp lại, Ả Rập Xê Út, Nga và hơn 30 quốc gia khác đã viết một lá thư đối thủ khen ngợi hồ sơ quyền của Trung Quốc.

 

Được hỏi bởi Reuters vào tháng trước, nếu Mỹ chỉ trích các chính sách của Trung Quốc về các cuộc biểu tình chính trị ở Tân Cương và Hồng Kông có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán thương mại, ủy viên hội đồng nhà nước và bộ trưởng ngoại giao của Trung Quốc, Wang Yi, nói: "Chúng tôi hy vọng các cuộc đàm phán thương mại có thể có một môi trường nước ngoài tốt và thoải mái.”

 

Trung Quốc không thích những lời chỉ trích công khai và đã gặp một số đặc phái viên nước ngoài trước phiên họp mới nhất của Đại hội đồng Mỹ ở New York, bắt đầu vào tháng trước. Các học giả nhân quyền Trung Quốc cũng bảo vệ các chính sách của Bắc Kinh tại Tân Cương, Tây Tạng và Hồng Kông trong cuộc họp ngắn với các phóng viên tại phái bộ Trung Quốc ở New York tuần trước.

 

Mỹ đã lãnh đạo hơn 30 quốc gia trong một sự kiện bên lề cuộc họp hàng năm của các nhà lãnh đạo thế giới ở Mỹ vào tháng trước để lên án chiến dịch khủng khiếp của Trung Quốc chống lại người Hồi giáo ở Tân Cương.

 

Theo CNBC