English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Chiến thắng của Trump trong cuộc bầu cử có thể làm xáo trộn thị trường Mỹ Latinh như thế nào

Khả năng cựu Tổng thống Donald Trump giành lại Nhà Trắng vào tháng 11 đã khiến các nhà đầu tư chuẩn bị cho nhiều kịch bản khác nhau, trong đó "sân sau của nước Mỹ" đứng đầu danh sách các thị trường cần chú ý.

© Reuters. ẢNH TẬP TIN: Cựu Tổng thống Hoa Kỳ và ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong khi tổ chức một sự kiện vận động tranh cử, tại Chesapeake, Virginia, Hoa Kỳ ngày 28 tháng 6 năm 2024. REUTERS/Brendan McDermid/Ảnh tập tin

Khả năng cựu Tổng thống Donald Trump giành lại Nhà Trắng

NEW YORK (Reuters) - Khả năng cựu Tổng thống Donald Trump giành lại Nhà Trắng vào tháng 11 đã khiến các nhà đầu tư chuẩn bị cho nhiều kịch bản khác nhau, trong đó "sân sau của nước Mỹ" đứng đầu danh sách các thị trường cần chú ý.

Chính quyền Trump có mối quan hệ căng thẳng với nhiều nước Mỹ Latinh, bao gồm cả trong quá trình phân phối vắc-xin COVID-19 và khi chính phủ Hoa Kỳ ngừng viện trợ tài chính quan trọng để đổi lấy các chính sách di cư chặt chẽ hơn ở Trung Mỹ.

Dưới đây là những điểm nóng được các nhà đầu tư xác định khi dự đoán chính quyền Trump thứ hai có thể tác động đến khu vực như thế nào:

Một Người Hàng Xóm Tốt

Mexico từ lâu đã là một chỉ số quan trọng của các thị trường mới nổi đối với chính sách của Hoa Kỳ và tác động của chính sách này lên các thị trường mới nổi nói chung. Tuy nhiên, lần này các yếu tố trong nước sẽ khiến tình hình trở nên phức tạp hơn.

Chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 của Trump đã khiến đồng peso giảm gần 8% chỉ trong một tuần. Nhưng lần này, đồng peso đã giảm 6% trong năm nay sau khi giảm mạnh vào tháng 6 khi đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử của nước này giành được đa số phiếu, trong bối cảnh thị trường lo ngại về những thay đổi hiến pháp và sự suy yếu của hệ thống kiểm tra và cân bằng.

Về quan hệ Mỹ-Mexico, thương mại dự kiến sẽ là chủ đề chính. Trump đã đi đầu trong việc cải tổ thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) và một cuộc đánh giá theo lịch trình sẽ diễn ra trong hai năm nữa. Tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ có cơ hội xác nhận liệu đất nước của mình có tiếp tục tham gia hay không.

Hasnain Malik, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại Tellimer ở ​​Dubai, cho biết: "Trump rất khó có thể rút khỏi USMCA, nhưng ông ấy có thể đe dọa sẽ làm như vậy để có được mức thuế quan cao hơn và thu hút nhiều đầu tư hơn vào ngành sản xuất của Hoa Kỳ".

"Đối với Mexico, nhìn chung, mối quan hệ sẽ không mấy thoải mái khi việc Trump tập trung vào kiểm soát biên giới có khả năng gây tổn hại đến sự tăng trưởng kiều hối dài hạn".

Đồng peso dự kiến sẽ biến động trước cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ vì các nhà giao dịch sử dụng đồng tiền này để phòng ngừa rủi ro hoặc tăng gấp đôi khả năng Biden tái đắc cử.

Các Mối Quan Hệ Cá Nhân

Hai trong số những người theo chủ nghĩa dân túy cánh hữu nổi tiếng nhất của Mỹ Latinh - Tổng thống Nayib Bukele của El Salvador và Tổng thống Javier Milei của Argentina - đã có mặt cùng Trump tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ vào tháng 2, đây là cuộc họp lớn nhất của các nhà hoạt động và chính trị gia bảo thủ Hoa Kỳ. Cả hai quốc gia đều đang tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) có trụ sở tại Washington.

Năm 2018, Trump đã công khai ủng hộ tổng thống Argentina khi đó là Mauricio Macri trong nỗ lực xin tiền IMF, phát triển thành một chương trình khổng lồ trị giá 44 tỷ đô la. Milei, một người ủng hộ Trump công khai, được cho là sẽ yêu cầu tiền mặt mới sau khi chương trình hiện tại kết thúc vào tháng 12 - nếu không muốn nói là trước đó.

Bukele của El Salvador cũng được kỳ vọng sẽ tái hợp với IMF sau cuộc bầu cử Hoa Kỳ với mục đích có được một chương trình mới. Một lời đề nghị của El Salvador vào tháng 4 về một trái phiếu sẽ tăng lợi nhuận nếu quốc gia này không có được một chương trình IMF mới hoặc một sự nâng cao đáng kể về xếp hạng tín dụng trong 18 tháng tới được các nhà phân tích coi là một vụ cá cược của Bukele vào việc Trump giành được Nhà Trắng và đưa ra lời tốt đẹp cho ông tại IMF.

"(Bukele) khá thân thiết với đảng Cộng hòa", Thys Louw, giám đốc danh mục đầu tư của Ninety One, cho biết và nói thêm rằng El Salvador cũng đang cố gắng tìm kiếm nguồn tài chính mới ở nơi khác.

"Hy vọng là khi có chính quyền Trump, họ sẽ dựa vào IMF, và IMF sẽ khoan dung hơn nhiều với họ."

Triển Vọng Trừng Phạt của Venezuela

Cách diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ngày 28 tháng 7 của Venezuela có thể quyết định liệu nước này có triển vọng tái gia nhập cộng đồng quốc tế hay không. Trong nhiệm kỳ trước, Trump đã tăng cường lệnh trừng phạt đối với nhà sản xuất dầu mỏ Nam Mỹ; Biden đã cố gắng tái lập quan hệ với mục đích đảm bảo các cuộc bầu cử công bằng.

Tổng thống Hoa Kỳ tiếp theo có thể sẽ quyết định liệu một cuộc tái cấu trúc nợ lớn - Venezuela nợ ít nhất 60 tỷ đô la chỉ tính riêng trái phiếu chính phủ - có diễn ra hay không, vì nó đòi hỏi phải phát hành trái phiếu mới, hiện đang bị cấm bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Bradley Wickens, Tổng giám đốc điều hành của Broad Reach Investment Management, cho biết: "Venezuela là một trong những quốc gia có khả năng thay đổi dưới chính quyền Trump", đồng thời nói thêm rằng trái phiếu Venezuela được giao dịch ở mức giá cực thấp có thể hấp dẫn các nhà đầu tư trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Caracas đang lắng xuống.

"Không chắc điều đó sẽ tiếp tục dưới thời Trump."

Mối quan hệ với Cuba và Nicaragua, cả hai đều do các chính phủ độc tài lãnh đạo, cũng được dự đoán sẽ căng thẳng hơn nữa dưới chính quyền Trump.

Chiến Tranh Thương Mại Trung Quốc Leo Thang

Những rào cản và chi phí gia tăng trong thương mại với Trung Quốc được áp dụng dưới thời chính quyền Trump vẫn được Biden duy trì, khiến căng thẳng với Bắc Kinh gia tăng thêm.

Một số nhà phân tích dự đoán nếu chiến tranh thương mại với Trung Quốc leo thang, Bắc Kinh có thể lựa chọn phá giá đồng tiền của mình để khiến hàng xuất khẩu cạnh tranh hơn. Động thái như vậy có thể được cảm nhận bởi các nhà xuất khẩu hàng hóa ở Mỹ Latinh, với Brazil, Argentina, Mexico và Chile là những đối tác thương mại khu vực lớn nhất của Bắc Kinh.