English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Chính phủ Anh tăng áp lực lên quốc hội về bỏ phiếu bầu cử Brexit

Chính phủ của ông Vladimir Johnson đã tăng áp lực lên các nhà lập pháp vào ngày Chủ nhật để ủng hộ thủ tướng tổ chức một cuộc bầu cử sớm và phá vỡ sự bế tắc của Brexit, cho rằng Anh đang bị quốc hội “giam giữ”

Chính phủ của ông Vladimir Johnson đã tăng áp lực lên các nhà lập pháp vào ngày Chủ nhật để ủng hộ thủ tướng tổ chức một cuộc bầu cử sớm và phá vỡ sự bế tắc của Brexit, cho rằng Anh đang bị quốc hội “giam giữ” 

Nhưng với Đảng Lao động đối lập chính đang chờ Liên minh châu Âu cấp phép gia hạn Brexit và hai đảng khác đưa ra nhận định riêng của họ cho một cuộc bầu cử thậm chí sớm hơn, và cho đến nay thì có vẻ như ván cược của chính phủ đã thất bại. 

Anh sẽ rời EU vào thứ năm, mặc cho chính phủ có tranh cãi thì đây vẫn là ngày mặc định hợp pháp, không mấy người tin là thủ tướng Johnson sẽ thực hiện được lời hứa "làm hay chết" của mình để thực thi Brexit vào ngày 31/10 sau khi khối đồng ý cho một sự trì hoãn khác.

Hơn ba năm kể từ khi Anh bỏ phiếu rời EU, quốc gia bị chia rẽ và quốc hội vẫn đang tranh luận về Brexit, sự thay đổi chính sách lớn nhất của Anh, trong hơn 40 năm sẽ xảy ra như thế nào. 

Tất cả các đảng chính trị của Anh đồng ý một cuộc bầu cử là cần thiết để phá vỡ quan điểm về Brexit, nhưng không nhất thiết phải theo dõi sát sao thời điểm của nó. Đối với nhiều nhà lập pháp, một nỗ lực của Johnson để đặt ra các điều khoản của một cuộc bầu cử mới làm tăng mối lo ngại rằng ông có thể lại đổi mới. 

Nhưng một nguồn tin tại văn phòng Johnson Down Downing Street cho biết, thủ tướng sẽ làm tất cả những gì có thể để buộc một cuộc bầu cử để “giải quyết Brexit”, bao gồm cả việc xem xét các lựa chọn của các đảng đối lập khác. 

"Quốc hội của người dân và người dân không thể lập kế hoạch cho tương lai của họ, sự tê liệt này đang gây ra thiệt hại thực sự và đất nước phải tiến lên vào năm 2020". 

Bộ trưởng văn hóa của ông, Nicky Morgan, đã nhấn mạnh thông điệp vào Chủ nhật, cảnh báo các nhà lập pháp rằng Thứ Năm vẫn là “Ngày mặc định rời khỏi”. 

Tuần trước, Johnson đã kêu gọi tổng tuyển cử vào ngày 12/12, đề nghị quốc hội cho đến ngày 6/11 phải phê chuẩn thỏa thuận Brexit của ông - lần đầu tiên thủ tướng Anh của Anh thừa nhận ông sẽ không đáp ứng hạn chót vào ngày 31/10. 

Đây là nỗ lực thứ ba của ông để có được sự ủng hộ cần thiết trong quốc hội, nơi ông cần sự hỗ trợ của hai phần ba trong số 650 nhà lập pháp cho một cuộc bầu cử mới.

Một số đảng nhanh chóng từ chối cá cược, chính phủ các đồng minh Bắc Ailen trong Đảng Liên minh Dân chủ dường như cũng sẵn sàng phản đối động thái này. 

Con đường dễ nhất cho đảng Bảo thủ cầm quyền sẽ là nếu thủ tướng được Đảng Lao động ủng hộ, cho đến nay họ đã nói rằng cần phải xem EU sẽ trì hoãn sẽ có tác động thế nào trước khi đưa ra quyết định. 

EU đã đồng ý nên có thời gian gia hạn nhưng không ấn định ngày khởi hành, nói rằng họ sẽ chờ xem quốc hội đã bỏ phiếu như thế nào về cuộc gọi của Johnson lề cho một cuộc bầu cử sớm. 

"Tất nhiên chúng tôi muốn có một cuộc tổng tuyển cử nhưng chúng tôi đã phải đảm bảo rằng chúng tôi có được sự trấn an tuyệt đối rằng ông Vladimir Johnson sẽ không sử dụng chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử để rời Liên minh châu Âu với một Brexit không có thỏa thuận" Jon Ashworth, giám đốc chính sách y tế của Labour nói. 

“Đó là những gì chúng tôi chờ đợi.” 

Vào Chủ nhật, một nguồn tin của Downing Street đã đưa ra một cảnh báo cho các nhà lập pháp Lao động, nói rằng chính phủ sẽ xem xét tất cả các lựa chọn, bao gồm cả những lựa chọn của các đảng đối lập khác, nếu đảng Lao động phản đối "lại bị người dân giữ lại". 

Điều đó có thể gợi ý chính phủ có thể xem xét ủng hộ một động thái của hai đảng đối lập khác, Đảng Quốc gia Scotland và Đảng Dân chủ Tự do, đã viết thư cho Donald Tusk, chủ tịch Hội đồng Châu Âu, để yêu cầu trì hoãn cho đến ngày 31/1. Họ muốn Cuộc thăm dò mới vào ngày 9/12. 

Trước đó, Morgan và Labour nhóm Ashworth đã mô tả động thái này là một pha nguy hiểm, đặt câu hỏi liệu đề xuất của hai bên có thể được quốc hội thông qua hay không. 

Với việc chính phủ có vẻ sẽ mất phiếu vào thứ Hai, cựu bộ trưởng tài chính Philip Hammond đã có một lời cảnh báo cho thủ tướng. "Tôi sẽ bỏ phiếu chống lại ông ấy. Đây không phải là lúc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử, đây là thời gian dành cho một chính phủ trưởng thành và có cái đầu lạnh", Hammond nói với Sky News. "Chính phủ nên ngừng thực hiện các mối đe dọa, ngừng nổi giận và làm việc một cách trưởng thành hơn."

 

 

 

 Theo Reuters