English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Tin Thị Trường

Chủ tịch NHTW châu Âu Draghi từ chức

Khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi nghỉ hưu trong tuần này, đó là lúc khu vực đồng euro thống nhất hơn, nhưng NHTW châu Âu làm thế nào để hồi sinh nền kinh tế khu vực vốn đã gặp khó khăn, khi mức độ bất đồng nội bộ là cao nhất trong lịch sử.

Khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi nghỉ hưu trong tuần này, đó là lúc khu vực đồng euro thống nhất hơn, nhưng NHTW châu Âu làm thế nào để hồi sinh nền kinh tế khu vực vốn đã gặp khó khăn, khi mức độ bất đồng nội bộ là cao nhất trong lịch sử.

 

Draghi, 72 tuổi, được ca ngợi là anh hùng cứu khu vực đồng euro khỏi sự tan rã, nhưng một số nhà phê bình đã chỉ ra rằng ông cũng có vấn đề trong đàn áp những người bất đồng chính kiến và có xu hướng công khai chính sách tiền tệ của ngân hàng.

 

Cách tiếp cận của ông đã dẫn đến sự “hòa hợp” trong nội bộ, điều này đã đạt đến mức độ “bên ngoài ai cũng biết”, việc này đã làm suy yếu nghiêm trọng sự đoàn kết nội bộ của ngân hàng, và đây là lúc ngân hàng cần đoàn kết và thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ đang cố gắng thực hiện chính sách của mình.

 

Reuters đã đến thăm hơn một chục người ra quyết định hiện tại và trước đây của ECB, những người đồng ý rằng Draghi là một chủ tịch ngân hàng trung ương xuất sắc. Hành động nhanh chóng trong cuộc khủng hoảng Euro năm 2012 là công lao của Draghi, khi anh ta đập tan mọi thứ liên quan sự đầu cơ của các quốc gia mắc nợ cao của khu vực đồng euro và đã cứu thành công đồng euro.

 

Trước đây, Draghi là một nhà lãnh đạo rất truyền cảm hứng trong nhiều thời điểm rất khó khăn. “Không tính những vấn đề trước khi ông ấy từ chức, sự nghiệp chủ tịch ngân hàng của Draghi thực sự đáng ngưỡng mộ."

 

Một số nhà hoạch định chính sách nói rằng, đặc biệt là vào cuối nhiệm kỳ Draghi, phong cách quản lý của ông đã làm tăng đáng kể căng thẳng trong quan hệ nội bộ của ngân hàng trung ương.

 

Họ cũng tuyên bố rằng sau khi Lagarde nhậm chức vào ngày 1/11, thiết lập sự đồng thuận rộng nhất và đảm bảo rằng ECB lên tiếng nên là ưu tiên hàng đầu của bà.

 

Họ nói thêm rằng việc đảm bảo tính nhất quán của các chính sách ECB cho các nhà đầu tư sẽ mang lại sự chắc chắn nhất định cho thị trường.

 

"Mario (Draghi) sẵn sàng chấp nhận tình hình 50% cộng với một phiếu bầu." Một người ra quyết định chính sách từ chối nêu tên, "Christine (Lagarde) cần phải thay đổi điều này."

 

Draghi và Ngân hàng Trung ương châu Âu không bình luận về báo cáo này. Lagarde không thể bình luận. Trong cuộc họp báo cuối cùng được tổ chức vào tuần trước với tư cách là chủ tịch của Ngân hàng Trung ương châu Âu, khi được hỏi về sự bất đồng nội bộ về việc khởi động lại kế hoạch mua trái phiếu, Draghi nói rằng sự khác biệt là không thể tránh khỏi và ngân hàng trung ương sẽ giữ vững sứ mệnh duy trì sự ổn định giá ở khu vực đồng euro.

 

Cuối cùng, thực tế có sức thuyết phục hơn bất kỳ giọng nói nào khác, Draghi nói. "Đó là thực tế và niềm tin làm cho những gì chúng tôi làm là luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nếu có bất cứ điều gì, đó là một điều đặc biệt."

 

Sự bất đồng công khai kịch tính nhất xảy ra vào tháng trước khi Ngân hàng Trung ương châu Âu đồng ý tiếp tục mua nợ công để kích hoạt tăng trưởng kinh tế trì trệ và đẩy tỷ lệ lạm phát lên mức mục tiêu chỉ dưới 2%.

 

Hơn một phần ba số thành viên bày tỏ sự phản đối. Ngân hàng Trung ương châu Âu luôn tìm cách đạt được sự đồng thuận. Draghi là chủ tịch của Ngân hàng Trung ương châu Âu trong tám năm và lần đầu tiên ông đã gặp rất nhiều sự phản đối.

 

Ủy ban điều hành, Sabine Lautenschlaeger, đã quyết định từ chức. Trong những năm qua, bà đã lập luận rằng các biện pháp kích thích của ECB là quá mức và thậm chí có thể vượt quá thẩm quyền của ngân hàng trung ương. Bà không bình luận thêm.

 

Chủ tịch của các ngân hàng trung ương của Đức, Hà Lan và Áo có xu hướng áp dụng chính sách tiền tệ bảo thủ hơn và rất quan trọng đối với quyết định khởi động lại việc mua trái phiếu. Ngân hàng Trung ương châu Âu hiện đang nắm giữ 2.6 nghìn tỷ EUR trái phiếu.

 

Các đồng minh của Draghi nói rằng các cuộc thảo luận tiếp theo trong ngân hàng trung ương dường như không thay đổi kết quả.

 

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Phần Lan, Luluin nói với Reuters rằng, Dra Draji đã hoàn thành trách nhiệm của mình trong một môi trường cực kỳ khó khăn. "Tôi ủng hộ ông ấy và tin rằng lịch sử sẽ chứng minh rằng ông ấy đúng."

 

Sau khi công khai sự khác biệt vào tháng trước, một ngân hàng trung ương khác phản đối việc khởi động lại các khoản mua nợ đã bị rò rỉ, làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu Ngân hàng Trung ương châu Âu có quyết tâm thực hiện kế hoạch này hay không.

 

Kể từ khi ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất vào tháng 9, lãi suất thị trường không tăng, vì một số nhà đầu tư nghi ngờ liệu ngân hàng trung ương có sẵn sàng bám sát kế hoạch thực hiện hay không và cắt giảm lãi suất khi cần thiết.

 

Những nghi ngờ ngày càng tăng đã buộc chủ tịch ngân hàng trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau, người phản đối việc nối lại việc mua nợ, phải có một động thái rất bất thường hai tuần trước, hứa sẽ thực hiện đầy đủ quyết định tháng 9. Ông không bình luận về vấn đề này.

 

"Tiếng ồn của phe đối lập làm suy yếu niềm tin rằng chúng tôi sẽ thực thi chính sách một cách chắc chắn, vì vậy nó thực sự gây tổn hại cho chính sách", một người ra quyết định đương nhiệm nói.

 

Một bài phát biểu của Draghi vào tháng 6 đã tạo ra một làn sóng nhỏ. Sau đó, ông đưa ra kỳ vọng về các biện pháp kích thích bằng cách điều chỉnh từ ngữ chính sách của ngân hàng trung ương. Bài phát biểu đó khiến nhiều người ra quyết định của ngân hàng trung ương không chuẩn bị. Trên thực tế, đó là để mở ra các cuộc thảo luận chính sách và rất khó để thực hiện bất kỳ thỏa hiệp nào.

 

Nếu một người bắt đầu giao tiếp trước cuộc họp, những người khác sẽ cảm thấy bị buộc phải đi đến góc và muốn bày tỏ ý tưởng của họ, ông Philip Shi, thống đốc ngân hàng trung ương Bỉ nói với Reuters.

 

"Về cơ bản, tôi đã có một cuộc họp trước cuộc họp," Wen Shi nói. Ông là người ủng hộ kế hoạch kích thích tháng 9.

 

Những người phản đối cũng không đồng ý với cách tiếp cận của Draghi, để đưa ra quyết định lớn. Draghi thường tham khảo ý kiến của một số người bạn thân để đưa ra quyết định lớn và ủy ban quản lý của ECB đã tham gia vào các giai đoạn sau của quá trình ra quyết định.

 

Ví dụ, đề xuất cho kế hoạch kích thích kinh tế không được công bố cho đến sáng cuộc họp tháng 9, chủ yếu là để ngăn chặn tin tức rò rỉ, nhưng điều này gần như không được chuẩn bị, đặc biệt là đề xuất cuối cùng lớn hơn nhiều người mong đợi.

 

"Nếu ông ấy (Draghi) nghĩ rằng số phiếu bầu là đủ, thì vấn đề đã được giải quyết và câu hỏi tiếp theo vẫn tiếp tục," một nhà hoạch định chính sách nói. "Về cơ bản, ông ta sẽ không cố gắng đạt được một thỏa hiệp, và ông ta cũng sẽ không liên lạc với các ủy ban đó với những ý kiến khác nhau. Đó là một số phiếu đơn giản."

 

Trong một cuộc họp đầu năm nay, chủ tịch ngân hàng trung ương Hà Lan Knott đã đặt câu hỏi liệu các công cụ của ECB có đóng vai trò dự định của mình hay không vì Ngân hàng Trung ương châu Âu không thể tăng kỳ vọng lạm phát.

 

Theo 4 người tham gia, cuộc “đọ sung” đột nhiên dừng lại vì Draghi yêu cầu Knott không đặt câu hỏi về các nguyên tắc chính của hoạt động ngân hàng trung ương hiện đại. Ngân hàng Trung ương châu Âu, Draghi và Knott không sẵn sàng bình luận về vụ việc.

 

Một cuộc khảo sát các nhân viên ECB được công bố vào tuần trước cho thấy hầu hết mọi người đều ủng hộ chính sách của Draghi, nhưng nhiều người không hài lòng với việc ông quản lý Ngân hàng Trung ương châu Âu thông qua một nhóm tư vấn không chính thức, hay một nhóm người trung thành. Không hài lòng với ông ta "buộc phải thông qua một số quyết định."

 

Một số nhà hoạch định chính sách nói rằng đối với Lagarde, nhiệm vụ hiện tại của bà là ngăn chặn các cuộc tranh luận công khai, hoặc trả lại các quyết định cho sự đồng thuận hoặc để cho giới truyền thông biết sự thật của sự bất hòa.

 

"Đó là một quyết định tốt khi chọn bà Lagarde, bởi vì điều rõ ràng cần thiết là giải quyết các vấn đề nội bộ của Ngân hàng Trung ương châu Âu và giải quyết các mối quan hệ với các chính phủ," Nowotny nói.

 

Theo Reuters